Tin tức

Xét nghiệm sinh thiết bao lâu có kết quả, chi phí ra sao?

Ngày 11/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sinh thiết là xét nghiệm y khoa được áp dụng trong chẩn đoán nhiều bệnh lý, bao gồm cả ung thư. Khi được chỉ định, mọi người thường thắc mắc xét nghiệm sinh thiết bao lâu có kết quả hay chi phí một lần thực hiện sinh thiết là bao nhiêu?

1. Tìm hiểu về xét nghiệm sinh thiết 

Xét nghiệm sinh thiết là gì? 

Xét nghiệm sinh thiết hay sinh thiết tế bào là phương pháp lấy mẫu mô trên cơ thể ở bất kỳ bộ phận nào sau đó quan sát, đánh giá dưới kính hiển vi. Hiện nay, sinh thiết là phương pháp được áp dụng phổ biến và được phân chia thành nhiều loại bao gồm: 

  • Sinh thiết kim nhỏ hoặc kim lõi. 
  • Sinh thiết nội soi. 
  • Sinh thiết bấm. 
  • Sinh thiết cắt bỏ. 
  • Sinh thiết tủy xương. 
  • Sinh thiết nạo. 
  • Sinh thiết tức thì (sinh thiết lạnh).

Tùy vào từng mục đích mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện phương pháp sinh thiết phù hợp để xác định chính xác tình trạng sức khỏe, từ đó đưa ra phương án điều trị bệnh hiệu quả.

Sinh thiết giúp chẩn đoán bệnh chính xác và lên phương án điều trị thích hợp

Sinh thiết giúp chẩn đoán bệnh chính xác và lên phương án điều trị thích hợp

Xét nghiệm sinh thiết được thực hiện trong những trường hợp nào? 

Sinh thiết đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm, xác định những bất thường bên trong cơ thể liên quan cấu trúc, chức năng hoặc một tình trạng nào đó chưa xác định được nguyên nhân cụ thể. Hầu hết xét nghiệm sinh thiết được chỉ định với những trường hợp sau: 

  • Người bệnh xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ có khối u hay tế bào ung thư
  • Sinh thiết để xác định khối u ác hay lành tính. 
  • Bệnh nhân bị nổi hạch mạn tính. 
  • Xác định những trường hợp viêm nhiễm chưa tìm ra nguyên nhân. 
  • Xuất hiện các bệnh lý về da liễu, ung thư da.
  • Người có dấu hiệu bệnh tự miễn, viêm thận, viêm gan,… 
  • Theo dõi và đánh giá mức độ ảnh hưởng của bệnh lý, ung thư đối với sức khỏe. 

Mẫu bệnh phẩm thu được sau sinh thiết sẽ được phân tích dưới kính hiển vi

Mẫu bệnh phẩm thu được sau sinh thiết sẽ được phân tích dưới kính hiển vi

2. Xét nghiệm sinh thiết bao lâu có kết quả? 

Thông thường, hầu hết các trường hợp sau khi thực hiện sinh thiết khoảng 7 - 10 ngày, bệnh nhân sẽ được trả kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, thời gian trả kết quả sẽ còn tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm đối với những trường hợp cụ thể.

  • Những trường hợp sinh thiết lạnh, kết quả có thể trả ngay sau 30 phút nhằm giúp bác sĩ đánh giá nhanh chóng tình trạng sức khỏe bệnh nhân và tiến hành các biện pháp xử lý tiếp theo. 
  • Một số trường hợp cần thiết, kết quả sinh thiết có thể được trả sau 2 - 4 ngày.. 

Sau khi tiến hành sinh thiết, thời gian trả kết quả sẽ được bác sĩ thông báo với bạn. Trong khoản thời gian này, bác sĩ sẽ tiến hành phân tích mẫu, đánh giá mức độ bệnh lý và xây dựng phương án điều trị bệnh phù hợp. Do đó, bạn không nên quá lo lắng, việc cần làm sau khi sinh thiết là chú ý chăm sóc sức khỏe, xây dựng chế độ ăn uống, làm việc, sinh hoạt và rèn luyện thân thể mỗi ngày. 

Thời gian có kết quả sinh thiết có thể khác nhau tùy bệnh lý

Thời gian có kết quả sinh thiết có thể khác nhau tùy bệnh lý

3. Chi phí thực hiện 

Sinh thiết là một trong những phương pháp xét nghiệm đòi hỏi yêu cầu cao về trình độ chuyên môn của bác sĩ và hệ thống trang thiết bị hỗ trợ hiện đại. Chính vì vậy mà nhiều người lo lắng về chi phí thực hiện. Tuy nhiên, tùy thuộc vào vị trí sinh thiết, phương pháp thực hiện, tay nghề bác sĩ, máy móc hỗ trợ, cơ sở vật chất,… mà chi phí sinh thiết sẽ có sự chênh lệch. 

Để yên tâm hơn về giá cá cũng như mức độ an toàn khi thực hiện, độ chính xác của kết quả sinh thiết, bạn cần lựa chọn xét nghiệm tại các cơ sở uy tín. Nếu thực hiện sinh thiết ở các địa chỉ kém chất lượng, bạn có thể gặp phải những rủi ro như đau, sưng, tạo mủ, nhiễm trùng, chảy máu,… ở vị trí thực hiện, xuất huyết cơ quan bị tác động hoặc cơ quan lân cận,… Những trường hợp này, bạn cần phải tốn thêm chi phí khắc phục, thời gian chữa trị kéo dài không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn tác động đến cuộc sống, công việc. 

Nếu bạn chưa biết nên thực hiện xét nghiệm sinh thiết tại địa chỉ nào để yên tâm thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị uy tín hiện nay thực hiện thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh được khách hàng tin tưởng lựa chọn, trong đó bao gồm cả thủ thuật sinh thiết. Nếu thực hiện xét nghiệm sinh thiết tại MEDLATEC, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn cũng như chính xác của kết quả kiểm tra bởi: 

  • MEDLATEC là đơn vị đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế. 
  • Sở hữu đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên đã được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn và tay nghề giỏi. 
  • Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, luôn được cập nhật mới và nhập khẩu hoàn toàn từ các nước phát triển. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đồng sở hữu hai chứng chỉ quan trọng là ISO 15189:2012 và CAP. 
  • Bảng giá dịch vụ công khai, minh bạch và hợp lý. 
  • Quy trình thực hiện nhanh chóng, thủ tục đơn giản giúp người bệnh tiết kiệm thời gian.

Trước khi thực hiện sinh thiết, bác sĩ tại MEDLATEC sẽ tư vấn cụ thể những thông tin liên quan đến xét nghiệm nhằm giúp bệnh nhân hiểu rõ về phương pháp và yên tâm hơn khi thực hiện. Khi đã thực hiện xong, bác sĩ sẽ thông báo cụ thể xét nghiệm sinh thiết bao lâu có kết quả đối với trường hợp của bạn. Dựa trên kết quả thu được, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh thích hợp hoặc tư vấn các biện pháp xử lý, chế độ chăm sóc nhằm giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe nhanh chóng và tốt nhất.

MEDLATEC là địa chỉ mà bạn có thể yên tâm lựa chọn để xét nghiệm sinh thiết

MEDLATEC là địa chỉ mà bạn có thể yên tâm lựa chọn để xét nghiệm sinh thiết

Nếu bạn còn có những vấn đề thắc mắc liên quan đến xét nghiệm sinh thiết hoặc tư vấn sức khỏe, hãy liên hệ tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hệ thống tiếp nhận và giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.