Tin tức

Những thông tin cần biết về xét nghiệm sinh thiết

Ngày 12/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Sinh thiết là một trong những xét nghiệm quan trọng giúp chẩn đoán và phát hiện nhiều bệnh lý nguy hiểm, bao gồm cả tầm soát ung thư hiệu quả. Vậy thế nào là xét nghiệm sinh thiết và thủ thuật được thực hiện ra sao? Cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin nói trên trong bài viết dưới đây nhé!

1. Xét nghiệm sinh thiết được hiểu là như thế nào?

Xét nghiệm sinh thiết là một trong những thủ thuật y khoa phổ biến, trong đó, các mẫu tế bào hoặc mô được lấy ra và quan sát dưới kính hiển vi, cũng có thể được dùng để phân tích hóa học. Mục đích của xét nghiệm là đánh giá và phát hiện các tế bào ung thư hay các biến đổi bất thường trong cấu trúc của vùng được lấy mẫu sinh thiết. Có thể lấy mẫu xét nghiệm sinh thiết ở bất cứ bộ phận nào như da,nội tạng hay các cấu trúc bên trong cơ thể.

Xét nghiệm sinh thiết thường được chỉ định thực hiện khi phát hiện ra các dấu hiệu bất thường của bệnh lý nhưng không thể chẩn đoán tình trạng hay nguyên nhân gây bệnh. Lúc này, sinh thiết được dùng để kiểm tra, xác định chính xác các bất thường về hình thái và cấu trúc, đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn phương pháp điều trị cũng như đánh giá sự hiệu quả của phương pháp điều trị đã được sử dụng. Hiện nay, sinh thiết được dùng nhiều trong việc tầm soát ung thư, xác định nhiễm trùng, viêm loét dạ dày,…

Xét nghiệm sinh thiết được dùng để đánh giá, chẩn đoán ung thư và các bệnh lý thông qua mẫu tế bào hoặc mô của cơ thể

Xét nghiệm sinh thiết được dùng để đánh giá, chẩn đoán ung thư và các bệnh lý thông qua mẫu tế bào hoặc mô của cơ thể

2. Phân loại xét nghiệm sinh thiết 

Thủ thuật sinh thiết được phân chia thành nhiều dạng khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý hay vị trí cần sinh thiết mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu. Dưới đây là các loại sinh thiết phổ biến trong thăm khám xét nghiệm. Gồm có:

Sinh thiết kim

Sinh thiết kim là xét nghiệm được dùng với mục đích lấy mẫu da hoặc mô bất kì từ các cơ quan hay khối u. Xét nghiệm thực hiện bằng việc đâm xuyên một ống kim dài tới nơi cần lấy mẫu sinh thiết.

Sinh thiết kim được chia ra thành:

  • Sinh thiết kim nhỏ: Dùng hút chất lỏng và tế bào trong trường hợp bướu cổ hoặc các khối u có thể sờ thấy được.

  • Sinh thiết kim lõi: là xét nghiệm sử dụng kim sinh thiết có kích thước từ trung bình đến lớn nhằm tiếp cận trung tâm lõi mô cần sinh thiết. Thường dùng nhiều trong việc sinh thiết u vú, u gan,....

  • Sinh thiết tựa trục: thường được chỉ định thực hiện với u vú.

  • Sinh thiết hỗ trợ chân không: là xét nghiệm sinh thiết được hỗ trợ bởi các thiết bị hút chân không. Điều này giúp các tổn thương hay vết mổ không để lại sẹo to, sẹo xấu.

Sinh thiết nội soi

Xét nghiệm được thực hiện đi kèm với thủ thuật nội soi với các bộ phận như dạ dày, đại tràng, ruột non, phổi, bàng quang,… Để lấy mẫu sinh thiết, bác sĩ cần dùng một ống nội soi có gắn đèn sáng, camera và quan sát hình ảnh qua màn hình vi tính. Quá trình thu thập mẫu mất từ 10 - 20 phút, có thể khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và hơi đau tức.

Sinh thiết da

Xét nghiệm sinh thiết da được chỉ định khi người bệnh có các dấu hiệu về tổn thương da, phát ban hay nghi ngờ về một trạng thái không đáp ứng với phác đồ điều trị. Xét nghiệm có thể hiến hành gây tê, sau đó loại bỏ một phần da nhỏ hoặc sinh thiết bấm để lấy một mẫu da. 

Sinh thiết tủy xương

Với trường hợp bệnh nhân bị nghi ngờ có vấn đề về máu thì sinh thiết tủy xương là một trong những xét nghiệm sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện. Xét nghiệm có khả năng chẩn đoán tình trạng có hoặc không ung thư, nhiễm trùng, thiếu máu hay tình trạng di căn của tế bào ung thư đã tới xương hay chưa.

Sinh thiết tủy xương là thủ thuật xác định các vấn đề liên quan đến máu hay tủy xương

Sinh thiết tủy xương là thủ thuật xác định các vấn đề liên quan đến máu hay tủy xương

Sinh thiết phẫu thuật

Khi bệnh nhân xuất hiện các vùng bất thường cần sinh thiết nhưng các xét nghiệm sinh thiết nói trên không thể đáp ứng hay đảm bảo an toàn và tính hiệu quả cao cho việc chẩn đoán thì sinh thiết phẫu thuật sẽ được chỉ định. Mẫu sinh thiết được lấy trực tiếp khi phẫu thuật và phân tích ngay trong cuộc phẫu thuật.

3. Quy trình thực hiện sinh thiết 

Trước xét nghiệm

Với một vài thủ thuật sinh thiết, bạn sẽ cần thực hiện một số yêu cầu của bác sĩ như nhịn ăn vài giờ đồng hồ trước xét nghiệm máu hay đánh giá khả năng dị ứng với các chất sử dụng trong khi thực hiện thủ thuật. Bạn cũng nên thông báo tình trạng sức khỏe hoặc các loại thuốc đang sử dụng tới bác sĩ. 

Người bệnh nên thông báo tình trạng sức khỏe của mình tới bác sĩ trước khi thực hiện thủ thuật sinh thiết.

Người bệnh nên thông báo tình trạng sức khỏe của mình tới bác sĩ trước khi thực hiện thủ thuật sinh thiết.

Thực hiện sinh thiết

Tùy thuộc vào tình trạng và yêu cầu chẩn đoán mà người bệnh sẽ được thực hiện sinh thiết khác nhau. Do đó, thời gian thực hiện sinh thiết cũng là không cụ thể. Với hầu hết các thủ thuật sinh thiết, người bệnh sẽ được gây tê cục bộ để giảm các cảm giác khó chịu, đau đớn..

Sau sinh thiết

Mẫu sinh thiết sau khi được lấy và gửi đi xét nghiệm, phân tích theo các phương pháp cụ thể. Sau sinh thiết, bạn có thể sẽ thấy đau do hết thuốc gây tê và có thể cần sử dụng một số loại thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Hầu hết các bệnh nhân sau thực hiện xét nghiệm có thể ngoại trú và trở về nhà. Tuy nhiên, với một vài trường hợp, người bệnh cần được theo dõi tại bệnh viện khi thực hiện gây mê toàn thân.

4. Địa điểm thực hiện sinh thiết an toàn ở đâu?

Hầu hết, các xét nghiệm sinh thiết là ít rủi ro, kết quả chính xác và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, với một vài trường hợp, thủ thuật có thể gây tổn thương tới các cơ quan, chảy máu, chẩn đoán thiếu chính xác khi thực hiện sai kỹ thuật hoặc vị trí sinh thiết. Do đó, khi cần thực hiện sinh thiết, người bệnh cần cân nhắc và lựa chọn xét nghiệm tại các bệnh viện, phòng khám uy tín để đảm bảo an toàn cho chính bản thân.

Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi có sự quy tụ đông đảo đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, cùng với hệ thống máy móc hiện đại là điều kiện hàng đầu và tiên quyết trong việc đảm bảo khả năng thực hiện các xét nghiệm sinh thiết một các chính xác, an toàn và hiệu quả nhất đáp nhu cầu người bệnh. 

Với mong muốn đem lại lợi ích cho khách hàng, MEDLATEC còn tiến hành bảo lãnh viện phí với khách hàng có sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty như: Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm nhân thọ Manulife,… cùng nhiều công ty khác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thực hiện sinh thiết uy tín và an toàn

Ngoài ra, bạn có thể xét nghiệm bất cứ thời gian nào khi có nhu cầu, kể cả vào thứ 7 và CN với thủ tục nhanh chóng, dễ dàng.

Xét nghiệm sinh thiết là một trong những phương pháp hiệu quả trong việc đánh giá, chẩn đoán ung thư và các bệnh lý. Với những chia sẻ trong bài viết hi vọng có thể giúp bạn đọc tham khảo về các thông tin hữu ích về thủ thuật này. Để nắm rõ hơn và hay có nhu cần thực hiện sinh thiết tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.