Tin tức

Tìm hiểu về men tiêu hóa và một vài lưu ý khi sử dụng

Ngày 13/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Men tiêu hóa giữ vai trò rất quan trọng trong việc duy trì chức năng của đường ruột, chuyển hóa dinh dưỡng trong thức ăn thành dạng dinh dưỡng cơ thể có thể hấp thụ. Tuy nhiên, trước khi bổ sung men tiêu hóa, bạn cần tham khảo tư vấn của bác sĩ, không tự ý sử dụng bừa bãi.

1. Men tiêu hóa là gì? 

Men tiêu hóa hay enzyme, thực chất chính là các protein. Chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa, phân giải dinh dưỡng trong thức ăn thành dạng dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ. 

Men tiêu hóa tham gia vào quá trình chuyển hóa dinh dưỡng trong thức ăn

Men tiêu hóa tham gia vào quá trình chuyển hóa dinh dưỡng trong thức ăn

Nhờ sự hỗ trợ của men tiêu hóa, liên kết trong thức ăn lần lượt được cắt nhỏ, thành dạng nhũ tương dễ dàng xâm nhập vào niêm mạc ruột. Nhờ đó, dinh dưỡng trong thức ăn sẽ được hấp thụ vào máu, đi nuôi cơ thể. 

Thực tế, lượng protein, lipid, carbohydrate,... trong thức ăn, nếu chưa qua biến đổi thường không thể xâm nhập vào máu. Lúc này, men tiêu hóa hay enzyme giữ vai trò như chất xúc tác, chuyển hóa dinh dưỡng trong thức ăn thành dạng chất cơ thể có thể hấp thụ. 

Lượng enzyme tự nhiên trong cơ thể thường tiết ra từ tuyến nước bọt, tụy,... từng loại men tiêu hóa lại sở hữu tính chất riêng. Cụ thể: 

  • Men tiêu hóa tiết ra từ tuyến tụy, tuyến nước bọt: Có tác dụng phân giải tinh bột trong thức ăn đã qua chế biến chín thành dạng chất cơ thể dễ dàng hấp thụ. 
  • Men tiêu hóa tiết ra từ gan: Giúp cơ thể phân giải protein, giảm tình trạng chậm tiêu hóa. 
  • Men tiêu hóa dạng protein: Giúp chuyển hóa protein trong thịt, cá, trứng, sữa,... thành dạng chất cơ thể có thể hấp thụ. 
  • Các loại men tiêu hóa giúp phân giải chất xơ: Hỗ trợ phân giải chất xơ, giúp cơ thể hấp thụ nhanh chóng hơn. 

Tuyến tụy có khả năng sản sinh enzyme tiêu hóa

Tuyến tụy có khả năng sản sinh enzyme tiêu hóa

Trường hợp bị thiếu hụt loại enzyme nào đó, cơ thể sẽ không thể hấp thụ tốt mọi dưỡng chất, dẫn đến tình trạng đầy bụng. Lúc này, bạn nên bổ sung men tiêu hóa từ bên ngoài theo hướng dẫn của bác sĩ. 

2. Tác dụng chính của men tiêu hóa

Men tiêu hóa giữ vai trò như chất xúc tác tham gia vào quá trình chuyển hóa dinh dưỡng trong thức ăn, hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, chúng còn hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh, duy trì việc bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

  • Tham gia vào quá trình chuyển hóa dinh dưỡng trong thức ăn: Thức ăn sau khi được cơ thể hấp thụ cần phải trải qua quá trình phân giải. Tác dụng chính của quá trình này là biến đổi dinh dưỡng trong thức ăn thành các dạng chất mà cơ thể khả năng hấp thụ. 
  • Hạn chế các rối loạn ở đường tiêu hóa: Thông qua quá trình chuyển đổi dinh dưỡng, cơ thể sẽ hấp thụ được đầy đủ dưỡng chất. Hiện tượng như chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, đi ngoài ra phân sống,... cũng ít xuất hiện hơn. 
  • Duy trì quá trình bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể: Càng có tuổi, chức năng của các hệ cơ quan lại càng có xu hướng suy giảm. Chức năng tổng hợp men vi sinh tự nhiên cũng không phải ngoại lệ. Lúc này, việc bổ sung men vi sinh sẽ giúp duy trì khả năng hấp thụ dinh dưỡng, hỗ trợ hoạt động của đường tiêu hóa. 
  • Giúp cải thiện triệu chứng ở người bị ung thư: Men tiêu hóa có thể tác động giảm bớt triệu chứng ở người mắc ung thư. Nhờ vậy, cơ thể người bệnh có thể chống chọi tốt hơn trước các đợt xạ trị, cải thiện hiệu quả điều trị. 

Enzyme giúp hạn chế tình trạng rối loạn ở đường tiêu hóa

Enzyme giúp hạn chế tình trạng rối loạn ở đường tiêu hóa

3. Men tiêu hóa được chỉ định sử dụng trong trường hợp nào? 

Men tiêu hóa chủ yếu được bác sĩ chỉ định trong trường hợp người bệnh gặp vấn đề về đường ruột, thiếu hụt men tiêu hóa tự nhiên. Cụ thể như khi bệnh nhân bị ngộ độc thức ăn, thường xuyên trong tình trạng stress, lạm dụng rượu bia trong thời gian dài, phải dùng thuốc kháng sinh,... 

Bởi đó là những đối tượng dễ bị suy giảm chức năng tổng hợp men tiêu hóa, dẫn đến hiện tượng khó tiêu và các vấn đề liên quan đến đường ruột khác. Tuy nhiên, men tiêu hóa không thích hợp bổ sung trong thời gian dài liên tục. Do đó trước khi bổ sung, bạn hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ. 

Men tiêu hóa cần được bổ sung theo chỉ định của bác sĩ

Men tiêu hóa cần được bổ sung theo chỉ định của bác sĩ

4. Phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh

Thực tế, không ít người vẫn nhầm lẫn giữa men tiêu hóa và men vi sinh. Thế nhưng, chúng không hoàn toàn giống nhau. Men vi sinh hay Probiotic (lợi khuẩn) là một dạng chế phẩm tập trung nhiều vi khuẩn tốt cho cơ thể. Hiểu một cách đơn giản thì các chế phẩm chứa Probiotic đều được gọi chung là men vi sinh. 

Cho đến nay cho đến nay, người ta đã tìm ra hơn 400 lợi khuẩn và vi khuẩn gây hại (hại khuẩn) tồn tại trong ống tiêu hóa. Trạng thái cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn giúp bảo vệ đường tiêu hóa, hỗ trợ duy trì hoạt động của cơ thể. Nếu sự cân bằng này bị phá vỡ, bạn cần bổ sung men vi sinh. 

Cả men tiêu hóa và men vi sinh đều rất cần thiết cho cơ thể. Trường hợp muốn bổ sung, bạn hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên môn. 

Men vi sinh là những sản phẩm chứa Probiotic

Men vi sinh là những sản phẩm chứa Probiotic

5. Lưu ý khi sử dụng men tiêu hóa

Mặc dù rất cần thiết cho cơ thể nhưng việc bổ sung men tiêu hóa cần thực hiện một cách cẩn trọng. Dưới đây là một vài lưu ý bạn nên ghi nhớ khi có ý định bổ sung men tiêu hóa từ bên ngoài:

  • Bổ sung theo chỉ định của bác sĩ: Men tiêu hóa chỉ cần thiết bổ sung khi cơ thể bị thiếu hụt, ảnh hưởng đến các chức năng, hệ cơ quan. Đặc biệt là ở trẻ em, ba mẹ không nên cho trẻ dùng thêm enzyme ngoài một cách bừa bãi. Quá trình bổ sung cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Không nhịn ăn, bỏ bữa sau khi dùng men tiêu hóa: Chức năng chính của các enzyme là biến đổi lượng dinh dưỡng trong thức ăn thành dạng cơ thể có khả năng hấp thụ. Trường hợp nhịn ăn hoặc bỏ bữa, bạn có nguy cơ bị viêm loét dạ dày
  • Không nên dùng men tiêu hóa trong lúc bụng đói: Thời điểm bổ sung enzyme lý tưởng là trong khi dùng bữa hoặc ngay sau khi dùng bữa. 
  • Sử dụng trong thời gian dài: Thời gian bổ sung men tiêu hóa không nên kéo dài quá 10 ngày liên tục. 
  • Việc bổ sung men tiêu hóa có thể gây một vài tác dụng phụ: Chẳng hạn như ngứa rát, da nổi mề đay, buồn nôn, mục tiêu chảy. Nếu nhận thấy triệu chứng ngày càng nghiêm trọng, bạn nên tạm ngưng bổ sung enzyme và thông báo lại tình trạng với bác sĩ. 

Men tiêu hóa tham gia trực tiếp vào quá trình biến đổi dinh dưỡng trong thức ăn. Tuy vậy, việc bổ sung enzyme cần phải theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp đang gặp vấn đề về đường ruột, bạn không nên tự bổ sung enzyme. Thay vào đó, bạn hãy đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc đến Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra cụ thể. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.