Tin tức

Ai nên chụp cắt lớp toàn thân và lưu ý điều gì?

Ngày 11/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp toàn thân là một dịch vụ đang được áp dụng tại nhiều cơ sở y tế ở nước ta vì tính hiệu quả không thể phủ nhận mà nó đem lại. Vậy đây là kỹ thuật như thế nào, nên áp dụng cho ai, có thực sự cần thiết hay không,... những câu hỏi ấy sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết này.

1. Ưu - nhược điểm của chụp cắt lớp toàn thân

1.1. Ưu điểm

Phạm vi chụp cắt lớp toàn thân được tính từ đỉnh sọ đến hết tiểu khung, trong trường hợp cần thiết có thể mở rộng trường cắt xuống phía dưới. Để đánh giá đúng huyết động học của tổn thương, tốt nhất nên chụp trên hệ máy từ 64 dãy trở lên. Ưu điểm của kỹ thuật này là:

chụp cắt lớp toàn thân

chụp cắt lớp toàn thân giúp phát hiện sớm bệnh lý ác tính

- Có thể phát hiện, sàng lọc ung thư cũng như các bệnh lý ác tính ở giai đoạn sớm nhờ đó mà hiệu quả điều trị được tăng lên, người bệnh có thêm cơ hội sống sót.

- Giúp kiểm tra, rà soát các đặc điểm cấu trúc hình ảnh của toàn bộ cơ quan chính bên trong cơ thể như: ruột, tụy, lách, gan, phổi, tim, não bộ,... Thông qua hình ảnh chụp cắt lớp toàn thân mà bác sĩ có thể cùng lúc chẩn đoán được nhiều bệnh lý khác nhau, từ đó định hướng điều trị, phòng ngừa biến chứng.

- Không yêu cầu nhiều đối với người bệnh, không cần đưa dụng cụ gì vào bên trong cơ thể, tương đối an toàn. Nhờ vậy mà người bệnh có thể yên tâm trong suốt quá trình chụp, không phải trải qua cảm giác đau đớn.

1.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội thì phương pháp chụp cắt lớp toàn thân cũng tồn tại những nhược điểm nhất định:

- Tồn tại nguy cơ thấp khả năng nhiễm xạ cho cơ thể. Do quá trình chụp sử dụng năng lượng của tia X có cường độ cao nên nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư lên 10% ở những nhóm người không có phơi nhiễm với tia X.

- Có nguy cơ xảy ra dị ứng với thuốc cản quang nếu người bệnh được chỉ định tiêm thuốc này để đánh giá rõ hơn khả năng bắt mà, các đặc điểm mô và tưới máu. 

- Kỹ thuật này được khuyến cáo không nên áp dụng với những đối tượng có nguy cơ cao như: phụ nữ mang thai hoặc đang nghi ngờ mang thai, trẻ em, bệnh nhân suy thận mạn, người có tiền sử dị ứng với thuốc cản quang.

2. Chỉ định/ chống chỉ định đối với chụp CT cắt lớp toàn thân

2.1. Chỉ định

chụp CT cắt lớp được chỉ định cho các trường hợp:

- Cần xác định tổn thương nguyên phát hoặc tìm tổn thương di căn.

- Người bị đa chấn thương cần được phân loại và chẩn đoán chính xác vị trí tổn thương.

chụp cắt lớp toàn thân

Hình ảnh chụp cắt lớp tìm tổn thương di căn 

2.2. Chống chỉ định

Về cơ bản, không có chống chỉ định tuyệt đối trong chụp cắt lớp toàn thân. Các chống chỉ định tương đối dành cho trường hợp tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch như: người có tiền sử dị ứng với thuốc cản quang; người bị suy thận, suy gan.

3. Một số vấn đề cần lưu ý

Mặc dù chụp cắt lớp được xem là một thành tựu cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của y học hiện đại; có ý nghĩa quan trọng đối với chẩn đoán, đánh giá, hướng dẫn và theo dõi diễn tiến của bệnh; nhưng không thể xem nó là một phương tiện được ưu tiên hàng đầu trong tầm soát các bệnh lý. Bởi vậy, nên lưu ý rằng:

- Người khỏe mạnh bình thường không nên tự ý chụp cắt lớp toàn thân.

- Việc áp dụng chụp CT cắt lớp toàn thân để tầm soát bệnh chỉ nên hướng vào nhóm đối tượng có nguy cơ, được bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

- Tầm soát ung thư không phải cứ thực hiện một vài xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh theo thời vụ là được; nó cần được theo dõi một cách hệ thống trong nhiều lần. Vì thế lạm dụng chụp cắt lớp với mục đích này vừa tốn kém vừa không đem lại hiệu quả.

chụp cắt lớp toàn thân

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ uy tín hàng đầu về dịch vụ chụp cắt lớp

- Chụp CT cắt lớp toàn thân chủ yếu nhằm sàng lọc và chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm. Điều đáng nói là, bên cạnh những ưu điểm không thể phủ nhận thì phương pháp này cũng có những nhược điểm và nguy cơ nhất định, vì thế, nó chỉ nên thực hiện ở những đối tượng có nhiều nguy cơ như: người có bệnh lý ác tính, người ngoài 50 tuổi có khả năng mắc khối u hoặc bệnh lý ác tính, 

Những người trong độ tuổi 30 - 50 nếu muốn tầm soát bệnh lý nào đó cần tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương pháp phù hợp. Độ tuổi này chỉ nên thực hiện khảo sát ở từng vùng cơ quan trên cơ thể dựa trên các triệu chứng lâm sàng đang gặp phải chứ không nên chụp cắt lớp toàn thân.

Chính vì sự phát triển vượt bậc của y học và những ưu điểm không thể phủ nhận của chụp cắt lớp mà hiện nay kỹ thuật này đã không còn trở nên xa lạ với nhiều người. Bên cạnh các cơ sở y tế công lập, ngày nay, người bệnh cũng có thể đăng ký chụp cắt lớp tại các cơ sở tế tư nhân với hệ thống máy móc tiên tiến. 

Điều đáng nói là trong số rất nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ này, không phải cơ sở y tế nào cũng đáp ứng được những tiêu chuẩn về phòng chụp, trang thiết bị hay đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên,... Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên lựa chọn địa chỉ y tế ngoài công lập nào để chụp cắt lớp toàn thân, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, toàn bộ quá trình chụp được diễn ra bởi máy Siemens hiện đại bậc nhất nhập khẩu từ Đức, do kỹ thuật viên và bác sĩ hàng chục năm kinh nghiệm với trình độ chuyên môn cao trực tiếp thực hiện. Vì thế, đảm bảo, kết quả chụp cắt lớp có chất lượng hình ảnh rõ nét trong thời gian ngắn, giúp chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bạn. Đặc biệt hơn, sau khi đã có kết quả chụp cắt lớp, bác sĩ sẽ giải thích cặn kẽ mọi thắc mắc, tư vấn cụ thể về hướng điều trị (nếu cần) để bạn có được sự an tâm tuyệt đối.

Mọi thông tin cần giải đáp hoặc đặt lịch chụp cắt lớp, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.