Tin tức

Bệnh mù màu: Nguyên nhân và cách điều trị, phòng ngừa

Ngày 25/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khi mắc bệnh mù màu (hay rối loạn sắc giác), cuộc sống và các hoạt động trong sinh hoạt thường ngày của người bệnh bị ảnh hưởng với những sự bất tiện, phiền toái. Để tìm hiểu một số thông tin về bệnh lý này, bạn đọc có thể theo dõi bài chia sẻ bên dưới của MEDLATEC.

1. Mù màu là bệnh gì? 

Mù màu là bệnh lý mà trong đó mắt người bệnh không phân biệt được các màu sắc của sự vật, nhưng vẫn có thể nhìn thấy rõ mọi vật, hiện tượng diễn ra xung quanh. Trong đó, tỷ lệ mù màu màu đỏ, màu xanh lá là hay gặp nhất; còn các trường hợp mù màu vàng, màu xanh dương thì ít gặp hơn. Và chỉ có một số ít trường hợp hiếm gặp là không nhìn thấy được bất cứ màu sắc nào.

Đây là một bệnh lý có khả năng di truyền sang thế hệ sau, tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng của bệnh nhân, nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, gây phiền toái trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của người mắc. 

Bệnh mù màu là bệnh lý có khả năng di truyền

Bệnh mù màu là bệnh lý có khả năng di truyền 

Về các triệu chứng khi mắc phải bệnh lý này, bệnh nhân không phân biệt được một số màu sắc, nhưng vẫn có khả năng nhìn thấy và nhận biết được các màu còn lại. Mắt của người bệnh nhạy cảm hơn với ánh sáng. Trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, sẽ khó phân biệt được những màu sắc như xanh dương với vàng hay xanh lá với đỏ. Trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân không phân biệt được các loại màu sắc với nhau. Bên cạnh đó, hiếm gặp hơn, người bệnh chỉ nhìn thấy được 3 màu sắc bao gồm trắng, đen, xanh. Ngoài ra, khi nhìn vào màu sắc, thì bệnh nhân cũng có cảm giác đau mắt, đau đầu cũng như chọn sai màu khi lựa chọn quần áo hoặc khi vẽ. 

2. Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Cụ thể, một số nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh lý này như sau: 

Do di truyền 

Bệnh mù màu có liên quan đến nhiễm sắc thể giới tính. Cụ thể, ở người mắc, có đột biến hoặc bị thiếu gen trên nhiễm sắc thể X, dẫn đến sự rối loạn ở tế bào cảm thụ ánh sáng của mắt. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn so với nữ giới. 

Do lão hóa 

Khi tuổi càng cao, xảy ra sự lão hoá, thị lực của mắt ngày càng kém đi và khả năng phân biệt được các loại màu sắc cũng giảm theo. Từ đó, khiến người già mắc bệnh mù màu. 

Do biến chứng của một số bệnh lý 

Đây cũng là một nguyên nhân khác có thể khiến người bệnh bị mù màu. Cụ thể, đó là biến chứng của một số vấn đề bệnh lý như đái tháo đường, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, bệnh tim mạch, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson,... có thể làm thị giác của người bệnh bị ảnh hưởng, không có khả năng phân biệt màu sắc. Đối với các đối tượng này, thường bị mù màu ở một bên mắt hoặc đôi khi là cả hai bên.

Mắc bệnh mù màu có thể là do biến chứng của bệnh tiểu đường

Mắc bệnh mù màu có thể là do biến chứng của bệnh tiểu đường

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc 

Một số loại thuốc như thuốc dùng để điều trị tim mạch, huyết áp, rối loạn cương dương, rối loạn thần kinh,... có thể tác động tới sức khỏe mắt. Trong đó, có thể khiến khả năng nhận biết được màu sắc của mắt bị suy giảm, gây bệnh mù màu. 

Do tiếp xúc với một số hóa chất

Ngoài ra, bệnh lý này xảy ra cũng có thể là do người bệnh có sự tiếp xúc với một số hóa chất như styrene, disulfua carbon hay phân bón. 

3. Điều trị và phòng ngừa bệnh như thế nào?

Về điều trị bệnh 

Bệnh mù màu do di truyền hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Các trường hợp nguyên nhân gây bệnh là do biến chứng từ vấn đề bệnh lý khác thì khi điều trị tích cực bệnh lý đó có thể làm thuyên giảm tình trạng mù màu. Nếu do tác dụng phụ của thuốc thì việc ngừng sử dụng thuốc có thể giúp cải thiện bệnh. 

Người bệnh có thể dùng kính lọc màu để giúp tăng khả năng nhận biết các màu sắc và giảm thiểu sự bất tiện trong các hoạt động thường ngày. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục, sống chung với bệnh như: nhờ người thân không mắc bệnh đánh dấu màu sắc trên quần áo hoặc các đồ vật, ghi nhớ màu sắc của các đồ vật thường xuyên sử dụng, nhận biết và ghi nhớ thứ tự màu sắc của đèn giao thông hoặc tải và sử dụng các ứng dụng hỗ trợ nhận diện màu sắc trên điện thoại thông minh. 

Người bệnh có thể dùng kính lọc màu để giúp tăng khả năng nhận biết các màu sắc

Người bệnh có thể dùng kính lọc màu để giúp tăng khả năng nhận biết các màu sắc

Về phòng ngừa bệnh

Dưới đây là một số điều bạn có thể tham khảo để phòng bệnh:

- Đi thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân, phát hiện được nguy cơ bị bệnh về gen di truyền, tránh trường hợp thế hệ sau này mắc bệnh. 

Đi khám sức khỏe tiền hôn nhân để phát hiện nguy cơ mắc một số bệnh về gen di truyền

Đi khám sức khỏe tiền hôn nhân để phát hiện nguy cơ mắc một số bệnh về gen di truyền

- Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho mắt khi phải làm việc trong môi trường nhiều hoá chất hoặc nơi có nhiều khói bụi. 

- Giữ cho đôi mắt được khỏe mạnh, tránh nguy cơ xảy ra chấn thương ở vùng đầu, ở mắt khiến thị giác bị ảnh hưởng.

- Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị bệnh đái tháo đường, tăng nhãn áp, bệnh Alzheimer,... được bác sĩ tư vấn. Người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc nếu bác sĩ chưa chỉ định. 

Mặc dù không đe dọa đến tính mạng, bệnh mù màu khiến cuộc sống của người mắc gặp các bất tiện. Mong rằng thông tin về bệnh lý này đã được cung cấp trong bài viết có thể hữu ích với bạn đọc. Trường hợp gặp phải các bất thường liên quan đến thị giác, bạn nên đi thăm khám sớm với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán bệnh chính xác và kịp thời cũng như có phương hướng điều trị phù hợp. 

Bạn có thể đến tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC để thực hiện kiểm tra và chăm sóc sức khỏe đôi mắt, khắc phục tình trạng bệnh lý về mắt đang gặp phải. Để được giải đáp các thắc mắc cũng như tư vấn những vấn đề liên quan, mời bạn gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của MEDLATEC túc trực  24/7 sẽ nhanh chóng tiếp nhận cuộc gọi và đưa ra các tư vấn hữu ích cho từng quý khách hàng. Trường hợp có nhu cầu đặt lịch khám sớm với các bác sĩ tại MEDLATEC, bạn cũng có thể nhờ sự hỗ trợ của các tổng đài viên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.