Tin tức

Các loại mắt kính cận và cách chọn mua kính phù hợp

Ngày 21/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Với những người cận thị thì đeo kính cận là một trong những giải pháp giúp họ có thể nhìn thấy dễ hơn, rõ hơn. Vậy hiện có các loại mắt kính cận nào? Lưu ý gì khi lựa chọn và đeo kính cận? Câu trả lời sẽ có trong những chia sẻ dưới đây của MEDLATEC.

1. Các loại mắt kính cận hiện nay

Kính cận có nhiều loại, mỗi loại có đặc điểm và công dụng khác nhau. Dưới đây là các loại mắt kính cận để bạn tham khảo và lựa chọn.

Mắt kính cận chống trầy

Đây là một trong các loại mắt kính cận được nhiều người ưa chuộng bởi giá thành phải chăng, hợp lý cùng đặc tính chống trầy xước khi va chạm hoặc đánh rơi. Kính được phủ lớp chống trầy xước ở cả mặt trước và mặt sau tròng kính nên bạn có thể thoải mái đeo kính hoặc đem kính đi theo trong những chuyến du lịch hay đi chơi xa mà không lo kính bị trầy xước, ảnh hưởng đến tầm nhìn cũng như tính thẩm mỹ. 

Mắt kính cận chống trầy không lo bị trầy xước khi va chạm hay đánh rơi

Mắt kính cận chống trầy không lo bị trầy xước khi va chạm hay đánh rơi

Mắt kính cận chống tia UV

Loại mắt kính cận này vừa giúp bạn nhìn rõ, vừa có tác dụng bảo vệ đôi mắt trước tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời. Đó là nhờ tròng kính có một lớp phủ, khi gặp ánh sáng chứa tia UV, lớp phủ này ngăn không cho tia UV đi xuyên qua kính. Lúc này là kính đang phát huy vai trò chống tia UV để bảo vệ mắt tối ưu. 

Mắt kính cận phản quang

Đúng như tên gọi, đây là mắt kính cận có khả năng phản quang nhờ được phủ một lớp màng bảy màu, có tác dụng chống chói và chống lóa. Loại mắt kính cận này thường được sử dụng cho những người làm việc ngoài nắng nhiều, chẳng hạn như thi công công trình ngoài trời, lái xe,… 

Mắt kính cận đổi màu

Trong các loại mắt kính cận thì đây là loại được nhiều người yêu thích hiện nay vì tính tiện dụng cũng như thẩm mỹ cao. Khi ở trong nhà thì kính chỉ đơn thuần là kính cận trong suốt, nhưng ở nơi có nhiều ánh sáng, bao gồm ánh đèn điện và ánh nắng mặt trời thì kính sẽ chuyển màu, có thể là màu xanh xám, xám hay đỏ sẫm tùy lựa chọn của bạn.

Mắt kính cận đổi màu có thể đổi màu trong điều kiện dưới ánh sáng

Mắt kính cận đổi màu có thể đổi màu trong điều kiện dưới ánh sáng

Mắt kính cận chiết suất cao

Loại mắt kính cận này hướng đến tính thẩm mỹ, được các bạn trẻ hoặc những bạn bị cận nặng ưa chuộng do tròng kính được thiết kế mỏng và sắc nét. Khi đeo vào, bạn có cảm giác nhẹ nhàng, tự nhiên và gương mặt cũng trở nên hài hòa, không quá “nặng nề”. 

Mắt kính râm cận 

Ngoài các loại mắt kính cận nói trên thì còn có mắt kính râm cận ít phổ biến hơn. Loại mắt kính này đơn thuần là kính cận nhưng phủ hoặc nhuộm thêm lớp màu trên tròng kính, có tác dụng tạo sự dễ chịu cho đôi mắt khi ra ngoài cũng như hướng đến phong cách trẻ trung, năng động.

2. Những lưu ý khi chọn mắt kính cận

Dù chọn mắt kính cận nào trong các loại mắt kính cận trên thì bạn cũng đừng bỏ qua những lưu ý quan trọng sau.

Đo và khám mắt cẩn thận

Đây là việc cực kỳ quan trọng vì sẽ giúp bạn chọn được mắt kính cận phù hợp với độ cận của mắt. Ngược lại, nếu đo và khám mắt sơ sài thì sẽ dẫn đến những sai sót, chẳng hạn như mắt kính nhẹ hơn độ cận khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn, dẫn đến đau mỏi mắt và khó khăn khi nhìn. Còn mắt kính nặng hơn độ cận sẽ gây ra tình trạng khó chịu, bạn sẽ cảm thấy đau đầu và choáng khi đeo kính.

Nên đo và khám mắt cẩn thận trước khi chọn loại mắt kính cận nào

Nên đo và khám mắt cẩn thận trước khi chọn mắt kính cận

Chọn gọng kính chất lượng

Gọng kính chất lượng phụ thuộc vào thương hiệu, chất liệu, kiểu dáng,… Trong đó, bạn nên ưu tiên cho mắt kính cận có gọng từ thương hiệu nổi tiếng, được làm từ chất liệu có độ dẻo và đàn hồi tốt để không bị đau khi đeo và không lo bị gãy. Còn kiểu dáng và màu sắc thì tùy thuộc vào sở thích, khuôn mặt mà lựa chọn cho phù hợp.

Lưu ý chiết suất mắt kính cận

Thường thì độ cận càng cao thì chiết suất mắt kính cận càng lớn, kính sẽ mỏng, nhẹ và phẳng hơn để mang đến cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu và tự nhiên cho bạn khi đeo, nhất là đeo liên tục trong thời gian dài. 

Chọn tròng kính tốt 

Tròng kính là bộ phận quan trọng nhất trong mắt kính nói chung và mắt kính cận nói riêng. Một chiếc tròng kính tốt là khi đáp ứng được các yêu cầu sau.

  • Chống trầy xước để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa không gây ra những vết xước trên mặt kính khiến bạn khó chịu khi nhìn. 
  • Chống chói, chống lóa để các tia sáng không bị dội ngược lại trên mặt kính, giúp việc đi lại, đặc biệt là lái xe trở nên thuận tiện, an toàn.
  • Chống tia UV và ánh sáng xanh để bảo vệ đôi mắt vốn đã yếu, nhờ đó, phòng ngừa được các vấn đề khác về thị lực. 
  • Chống nước, giúp nước đọng thành giọt và lăn đi để không cản trở tầm nhìn khi di chuyển dưới trời mưa. 
  • Chống bám bụi để vừa không cản trở tầm nhìn, vừa hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cho đôi mắt. 

Nên ưu tiên chọn các loại mắt kính cận có gọng và tròng chất lượng, phù hợp

Nên ưu tiên chọn các loại mắt kính cận có gọng và tròng chất lượng, phù hợp 

Giá mắt kính cận phù hợp

Giá cả cũng là một tiêu chí quan trọng khi chọn mua mắt kính cận. Có nhiều yếu tố quyết định giá như thương hiệu, chất liệu, loại mắt kính cận, các dịch vụ đi kèm, các chương trình ưu đãi - khuyến mãi, địa chỉ khám và cắt kính,… Nhưng nói chung, bạn cần tham khảo giá ở nhiều địa chỉ cũng như nhờ nhân viên tư vấn để chọn được mắt kính cận có mức giá phù hợp và đáp ứng tốt yêu cầu sử dụng. 

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu các loại mắt kính cận cũng như bí quyết để chọn được mắt kính cận phù hợp. Nếu bạn hoặc người thân đang mắc các bệnh lý về mắt nhưng không biết nên khám và điều trị ở đâu, có thể đến Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tư vấn hướng điều trị.

Quý khách cũng có thể chủ động hơn trong việc đặt  lịch khám bằng cách đặt lịch trước qua Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Từ khoá: cận thị

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.