Tin tức

Viên uống bổ mắt và những điều cần biết khi sử dụng

Ngày 21/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Để bảo vệ thị lực và phòng tránh các bệnh lý về mắt, nhiều người sử dụng viên uống bổ mắt. Để hiểu hơn về công dụng cũng như có cách sử dụng sản phẩm này cho đúng, bạn đọc đừng bỏ qua nội dung bài viết bên dưới.

1. Viên uống bổ mắt là gì? Có nên uống không?

Viên uống bổ mắt là các loại thuốc bổ mắt được bào chế dạng dưới viên uống. Sản phẩm thường chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin B, vitamin D, vitamin E, lutein, omega, kẽm,… nhờ đó, giúp đôi mắt bạn được khỏe mạnh và phòng tránh được một số vấn đề về thị lực.

Có nên uống viên uống bổ mắt không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là chọn sản phẩm chính hãng của thương hiệu uy tín, được các chuyên gia và bác sĩ khuyên dùng. Ngoài ra, cũng cần nhớ là viên uống bổ mắt chỉ có tác dụng bổ sung dưỡng chất và hỗ trợ đôi mắt khỏe, hoàn toàn không thể thay thế cho các loại thuốc điều trị bệnh về mắt.

Viên uống bổ mắt là sản phẩm giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe của đôi mắt

Viên uống bổ mắt là sản phẩm giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe của đôi mắt

2. Công dụng của viên uống bổ mắt

Viên uống bổ mắt mang đến nhiều tác dụng cho đôi mắt và thị lực, bao gồm:

Bổ sung dưỡng chất cho mắt

Như đã nói ở phần trên, trong thành phần của các viên bổ mắt dạng uống chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó, có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho mắt để vừa giúp mắt sáng khỏe, vừa làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt như viêm loét giác mạc, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng,… 

Chống oxy hóa cho đôi mắt

Tuổi càng cao thì đôi mắt càng có xu hướng mờ đi do thị lực giảm. Lúc này, sử dụng viên uống bổ mắt sẽ giúp cung cấp vitamin A, C cùng lutein và zeaxanthin. Đây là những chất chống oxy hóa có tác dụng phòng ngừa và làm giảm quá trình lão hóa ở mắt, nhờ đó, cải thiện thị lực hiệu quả. 

Tăng cường thị lực

Đây cũng là một trong những tác dụng nổi bật của viên bổ mắt dạng uống. Theo đó, chính nhờ thành phần dưỡng chất đa dạng, đặc biệt là vitamin B và E trong sản phẩm giúp tăng cường thị lực cho đôi mắt, làm giảm các triệu chứng chảy nước mắt, nhìn mờ hay co giật các cơ điều khiển nhãn cầu. 

Bổ sung viên uống bổ mắt mang đến nhiều lợi ích cho đôi mắt như tăng cường thị lực

Bổ sung viên uống bổ mắt mang đến nhiều lợi ích cho đôi mắt như tăng cường thị lực

Giảm tác hại từ ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, laptop, điện thoại có thể gây nguy hại cho mắt, chẳng hạn như khiến mắt bị khô, mỏi cùng nhiều vấn đề khác. Nếu bổ sung viên uống bổ mắt thì sẽ giúp làm giảm tác hại của ánh sáng xanh bởi thành phần lutein và zeaxanthin có trong viên uống có tác dụng hấp thụ ánh sáng này và hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Ngăn ngừa bệnh về mắt do nhiễm khuẩn

Một tác dụng khác của viên uống bổ mắt chính là bảo vệ mắt và phòng ngừa một số bệnh lý về mắt do nhiễm khuẩn như viêm giác mạc, viêm kết mạc hay viêm màng bồ đào. Đó là nhờ hợp chất Palmatin trong viên bổ mắt được chiết xuất từ thảo dược hoàng đằng, có tác dụng như một chất kháng viêm, làm giảm triệu chứng sưng đau và đỏ mắt hiệu quả.

3. Lưu ý khi sử dụng viên uống bổ mắt

Dù sử dụng viên uống bổ mắt hay bất kỳ sản phẩm chăm sóc mắt nào thì bạn cũng cần tuân thủ các nguyên tắc sau.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Hướng dẫn sử dụng cũng như thông tin sản phẩm được in cụ thể trên bao bì. Bạn cần đọc kỹ những thông tin này để đảm bảo chọn được sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như có thành phần dưỡng chất đa dạng, phù hợp với tình trạng mắt. Đặc biệt là có cách sử dụng cho đúng để mang lại hiệu quả cao nhất. 

Tuân theo chỉ định của bác sĩ

Nếu cẩn thận, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng viên bổ mắt dạng uống, nhất là khi dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai,… Bởi thị trường hiện có nhiều sản phẩm với thành phần và công dụng khác nhau. Bác sĩ sẽ tư vấn và giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp nhất và an toàn nhất.

Nên khám mắt và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng viên uống bổ mắt

Nên khám mắt và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng viên uống bổ mắt

Ngưng dùng nếu có bất thường

Trường hợp cơ thể xuất hiện những bất thường trong khi sử dụng viên uống bổ mắt thì việc cần làm là ngưng uống và đi khám bác sĩ. Bởi có thể bạn đang bị dị ứng với một số thành phần của viên uống, dẫn đến ngứa ngáy, nổi mề đay hay thậm chí là nôn ói, mệt mỏi, khó chịu. Lúc này, bác sĩ sẽ kiểm tra và có chỉ định phù hợp.

Kết hợp dinh dưỡng và sinh hoạt

Song song với việc bổ sung viên uống bổ mắt thì để có một đôi mắt sáng khỏe, bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Ưu tiên những loại thực phẩm tốt cho mắt như cá hồi, rau bina, cà rốt, quả việt quất,… đồng thời, tránh xa thực phẩm cay nóng.

Ngoài ra, trong sinh hoạt hàng ngày, cần đảm bảo không gian có đầy đủ ánh sáng, nhất là khi học tập hoặc làm việc. Nếu làm việc với máy tính thì đảm bảo khoảng cách giữa mắt với màn hình là 50 - 60cm. Và cứ sau 30 phút nhìn máy tính thì nghỉ ngơi một chút để giảm căng thẳng cho mắt. Khi nghỉ ngơi, bạn có thể dùng tay ấn và giữ nhẹ thái dương trong 5 giây để gia tăng tuần hoàn máu đến khu vực này. 

Bên cạnh đó, khi đi ra ngoài thì cần đeo kính râm để bảo vệ mắt trước tia UV cũng như ngăn bụi bẩn. Tương tự, khi đi bơi thì cần đeo kính bơi vì trong nước hồ bơi chứa nhiều hóa chất và tạp chất có thể gây ra một số vấn đề về mắt. Sau khi ra ngoài về thì rửa mặt ngay để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.

Luôn bảo vệ mắt khi đi ra ngoài và dưới trời nắng bằng cách đeo kính râm

Luôn bảo vệ mắt khi đi ra ngoài và dưới trời nắng bằng cách đeo kính râm

Trên đây là những chia sẻ về viên uống bổ mắt, hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Nếu đang gặp một số vấn đề về mắt cần được thăm khám và chữa trị, bạn có thể đến Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Quý khách có thể đặt lịch trước bằng cách gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để chủ động đặt lịch khám phù hợp với kế hoạch cá nhân.

Từ khoá: vitamin D vitamin e

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.