Tin tức

Viêm màng bồ đào mắt là bệnh gì, làm sao để phòng ngừa bệnh

Ngày 19/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm màng bồ đào mắt là một bệnh lý về mắt thường gặp, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khi người bệnh không kịp thời phát hiện và điều trị đúng cách. MEDLATEC sẽ chia sẻ tới bạn đọc một số thông tin về bệnh lý này với bài viết dưới đây.

1. Viêm màng bồ đào mắt là bệnh gì?

Màng bồ đào là bộ phận thuộc cấu tạo của mắt, chứa nhiều mạch máu nhỏ gồm ba phần: mống mắt, thể mi và hắc mạc. Viêm màng bồ đào mắt là bệnh lý tổn thương viêm ở 1 trong 3 phần cấu tạo nên màng bồ đào là mống mắt, thể mi, màng mạch (hắc mạc). 

Đây là một bệnh lý về mắt hay gặp và không phân biệt về tuổi tác. Bệnh gây khó chịu và tác động tới các hoạt động trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của người mắc. Nếu không được kịp thời phát hiện và thực hiện điều trị đúng phương pháp, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như làm tăng nhãn áp, nguy cơ đục thuỷ tinh thể, bong võng mạc, nang phù hoàng điểm, teo nhãn cầu,... Thậm chí, còn có thể khiến bệnh nhân bị mất thị lực vĩnh viễn. 

Bệnh viêm màng bồ đào mắt không phân biệt độ tuổi

Bệnh viêm màng bồ đào mắt không phân biệt độ tuổi

Về nguyên nhân gây bệnh, có thể là do viêm nhiễm (do các tác nhân như vi khuẩn, virus, nấm hay ký sinh trùng), nhiễm độc (từ thức ăn, hóa chất), bệnh tự miễn, chấn thương mắt hoặc do một số bệnh lý toàn thân (như bệnh da liễu, bệnh máu, bệnh Behcet,...). Bên cạnh đó, cũng có trường hợp mắc bệnh mà không rõ nguyên nhân gây ra. 

2. Các dấu hiệu của bệnh như thế nào? 

Các dấu hiệu gây ra bởi bệnh viêm màng bồ đào mắt có thể biểu hiện âm thầm trong một thời gian dài hoặc bất ngờ xuất hiện. Chúng có thể tác động tới một hay cả hai bên mắt. 

Cụ thể, có thể liệt kê đến những triệu chứng điển hình của bệnh như: 

Đỏ mắt, đau nhức mắt

Khi xảy ra tổn thương, viêm sưng ở màng bồ đào mắt, thường dẫn đến tình trạng những mạch máu nhỏ ở màng mắt bị vỡ, tắc nghẽn, xung huyết. Lúc này, bệnh nhân có triệu chứng đỏ mắt bất thường. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bị đau nhức mắt một cách đột ngột hoặc kéo dài âm ỉ tùy vào từng đặc điểm tổn thương. Khác với bệnh lý về mắt khác, cơn đau ở bệnh viêm màng bồ đào thường sẽ trở nên nặng hơn khi bệnh nhân tập trung quan sát vào một điểm. 

Bệnh nhân viêm màng bồ đào mắt có triệu chứng mắt đỏ bất thường

Bệnh nhân viêm màng bồ đào mắt có triệu chứng mắt đỏ bất thường 

Có hiện tượng nhạy cảm với ánh sáng

Đây cũng là một triệu chứng của bệnh viêm màng bồ đào mắt. Cụ thể, mắt của người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu và trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng, nhất là khi tiếp xúc với nguồn ánh sáng mạnh từ đèn pha, mặt trời,...

Thị lực bị giảm sút 

Khi mắc phải căn bệnh này, thị lực của người bệnh cũng bị giảm sút, mắt bị suy giảm khả năng tiếp nhận hình ảnh. Lúc này, bệnh nhân khi quan sát cảnh vật xung quanh cảm thấy như có một lớp sương mờ che phủ tầm nhìn, ngay cả khi đưa tay dụi mắt cũng không nhìn được rõ. 

Thị lực của người bệnh viêm màng bồ đào mắt bị giảm sút

Thị lực của người bệnh viêm màng bồ đào mắt bị giảm sút

Hiện tượng ruồi bay

Ngoài ra, người bệnh cũng thấy sự xuất hiện của các dấu chấm đen di chuyển trước mắt giống như ruồi bay nhưng không hề có thật. 

3. Chẩn đoán, điều trị bệnh viêm màng bồ đào mắt

Về chẩn đoán bệnh 

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc phải bệnh viêm màng bồ đào, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa, kiểm tra, thăm khám chính xác tình trạng bệnh. Cụ thể, để chẩn đoán bệnh, các phương pháp có thể được áp dụng là kiểm tra thị lực của mắt bằng bảng đo thị lực, sử dụng đèn soi đáy mắt để quan sát bên trong mắt, đo nhãn áp. Đồng thời, cũng có thể thực hiện xét nghiệm, chụp X-quang,... để tìm nguyên nhân gây viêm.

Về điều trị bệnh

Sau khi đã có kết quả chẩn đoán chính xác, dựa vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân. Trong đó, phương pháp điều trị bằng nội khoa được áp dụng trong đa phần các trường hợp. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ xem xét can thiệp bằng phẫu thuật với các trường hợp bệnh không đáp ứng tốt với điều trị nội khoa hoặc bệnh có diễn biến xấu hơn, tái phát nhiều lần. 

4. Có thể làm gì để phòng ngừa bệnh? 

Để chủ động trong phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm màng bồ đào, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau: 

- Dùng nguồn nước sạch, luôn giữ vệ sinh tay được sạch sẽ, không sử dụng nước ô nhiễm để rửa mặt. 

- Xây dựng và duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn uống hợp vệ sinh, tránh sử dụng các loại thức ăn sống, bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho mắt vào thực đơn hàng ngày. 

Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt vào chế độ ăn uống giúp tăng cường sức khỏe mắt

Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho mắt vào chế độ ăn uống giúp tăng cường sức khỏe mắt

- Có chế độ sinh hoạt khoa học, giải tỏa căng thẳng, áp lực.

- Thực hiện massage mắt nhẹ nhàng, dành cho đôi mắt thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn, hạn chế mắt tiếp xúc với ánh sáng từ màn hình điện thoại, tivi,...

- Đeo kính bảo vệ mắt khi đi ra ngoài đường hay khi ở trong môi trường có nhiều khói bụi. 

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, tránh xa khỏi khói thuốc lá từ những người xung quanh.

- Đi thăm khám mắt định kỳ. 

Mong rằng một số thông tin liên quan đến bệnh viêm màng bồ đào mắt trên đây có thể hữu ích cho bạn. Đây là một bệnh lý có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây mù lòa khi không kịp thời phát hiện bệnh và tiến hành điều trị. Vì vậy, trong trường hợp nhận thấy các biểu hiện nghi ngờ, bạn nên sớm đi thăm khám với bác sĩ. 

Quý khách hàng có thể đến tại chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC để thực hiện kiểm tra, chẩn đoán, điều trị các vấn đề bệnh lý về mắt. Sự quy tụ của một đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao kết hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ hiệu quả cho quá trình khám chữa bệnh tại đây sẽ đem lại sự yên tâm cho quý khách hàng. 

Để được tư vấn chi tiết hơn các vấn đề còn đang thắc mắc, MEDLATEC mời quý khách liên hệ đến số hotline: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của MEDLATEC luôn giải đáp và hỗ trợ khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.