Tin tức

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi do nguyên nhân nào? Mức nguy hiểm ra sao?

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi nhắc đến bệnh sùi mào gà, mọi người chủ yếu nghĩ đến con đường lây truyền qua tình dục và bệnh thường xuất hiện ở xung quanh bộ phận sinh dục. Nhưng thực tế, bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, chẳng hạn như ở lưỡi bệnh nhân. Bệnh sùi mào gà ở lưỡi không quá phổ biến, tuy nhiên đối tượng mắc căn bệnh này chủ yếu là nam giới. 

1. Bệnh sùi mào gà là gì? Tại sao gọi bệnh sùi mào ở lưỡi?

Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh thường mắc phải do quan hệ tình dục thiếu lành mạnh (nhiều bạn tình hay kể cả không sử dụng biện pháp bảo vệ). Triệu chứng phổ biến của căn bệnh này là sự xuất hiện của các nốt sần có màu hồng hơi nhạt. Theo thời gian, nốt sần này lớn dần và bóng hơn do có chứa dịch mủ bên trong. Bệnh sùi mào gà có khả năng lây truyền rất nhanh và để lại nhiều ảnh hưởng cho người bệnh.

Theo khoa học, bệnh sùi mào gà xuất phát từ một loại virus có tên là HPV (hay cụ thể là Human Papilloma). Loại virus này có đến 120 chủng virus nhưng chủng gây ra bệnh sùi mào gà chủ yếu là do HPV-6 và HPV-11. Đối tượng mắc bệnh thường tập trung trong độ tuổi từ 25 - 45 tuổi. Triệu chứng của sùi mào gà có thể xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể. Nếu bệnh nhân nhiễm bệnh qua con đường tình dục thì chủ yếu xuất hiện các nốt sần ở vùng hậu môn, bộ phận sinh dục (dương vật, âm đạo) hoặc lưỡi.

bệnh sùi mào gà ở lưỡi

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi là bệnh gì?

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi tức các triệu chứng của bệnh sùi mào gà xuất hiện trên lưỡi. Theo các bác sĩ, nguyên nhân dẫn các nốt sần xuất hiện ở lưỡi là do bệnh nhân có quan hệ bằng miệng với đối phương mắc bệnh nên bị lây nhiễm. Để dễ dàng phân biệt các vị trí xuất hiện sùi mào gà, người ta thường gọi bệnh sùi mào gà ở lưỡi để nhận biết bệnh. 

2. Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở lưỡi

Nhiều năm gần đầy, bệnh sùi mào gà ở lưỡi ngày càng nhiều hơn là do xu hướng tình dục bằng miệng ngày một phổ biến, mang lại những hứng thú mới lạ trong quan hệ. Tuy nhiên, nhiều người lại không biết rằng đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh về miệng. Điển hình như bệnh sùi mào gà ở lưỡi, một căn bệnh khá nguy hiểm và để lại nhiều biến chứng đau đớn cho người bệnh khi trở nặng.

Vậy nguyên nhân dẫn đến bệnh sùi mào ở lưỡi là gì? Thực tế, bệnh sùi mào gà xuất hiện ở bất kì vị trí nào cũng đều do nhiễm virus HPV. Đối với những triệu chứng ở lưỡi, phần lớn là do bệnh nhân quan hệ bằng miệng với người mắc bệnh nên bị lây nhiễm. Ngoài ra, hôn môi cũng là một con đường lây nhiễm bệnh sùi mào gà. Mặc dù tỷ lệ thấp hơn nhưng các bác sĩ vẫn khẳng định bệnh có thể lây nhiễm qua các vật trung gian như cốc, khăn tắm, đồ dùng cá nhân,...

bệnh sùi mào gà ở lưỡi

Hôn môi cũng là một con đường lây truyền bệnh

Đối với những bệnh nhân nặng, không chỉ lưỡi mà họng và miệng cũng xuất hiện các nốt sần sùi, có mủ. Khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống, vệ sinh và giao tiếp hằng ngày. Căn bệnh không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mà chất lượng đời sống tinh thần của người bệnh cũng bị giảm đi. 

3. Các loại sùi mào gà ở lưỡi và đối tượng dễ mắc bệnh

3.1. Các loại sùi mào gà xuất hiện ở lưỡi

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi không chỉ đơn thuần là các nốt sần xuất hiện trên lưỡi mà còn có nhiều biểu hiện khác. Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau trong các triệu chứng là do giữa các chủng HPV cũng có sự khác biệt. Nhìn chung thì các loại sùi mào gà thường gặp nhất bao gồm:

  • Dạng u nhú hình vảy: đây là những tổn thương do chủng HPV-6 và HPV-11 gây ra. Theo quan sát bằng mắt, bạn dễ dàng nhìn thấy những vết lở có hình dáng như súp lơ. 

  • Dạng mụn cóc (mụn cơm): đây là loại mụn phổ biến, có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào khác như hậu môn, dương vật, âm đạo hay kể cả là lưỡi. Những vết sưng này thường xuất phát từ chủng HPV-2 và HPV-4.

bệnh sùi mào gà ở lưỡi

Các nốt sần nổi trên da có hình dạng như mụn cóc

  • Bệnh Heck: tức ở phần lưỡi các lớp biểu mô khu trú có triệu chứng sưng lên. Theo các nhà nghiên cứu thì đây là hiện tượng do HPV-13 và HPV-32 tạo ra.

  • Bướu Condyloma: đây là một loại bướu thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục. Lý giải tại sao loại bướu này lại xuất hiện ở cả lưỡi thì bác sĩ cho rằng bệnh nhân có thể đã quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh nên bị lây nhiễm. Chính chủng HPV-2, HPV-6 và HPV-11 là nguyên nhân gây nên những tổn thương cho người bệnh.

3.2. Đối tượng dễ mắc

 Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà ở lưỡi chủ yếu là:

  • Nam giới vì nam giới thường có xu hướng tình dục bằng miệng để làm tăng hứng thú cho đối phương. Đồng thời, nam giới thường có sở thích quan hệ bằng miệng.

  • Những người có thói quen quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng biện pháp ngăn ngừa bệnh). Những người có nhiều bạn tình, tức quan hệ tình dục với nhiều người mà không sử dụng bao cao su.

  • Người lạm dụng rượu bia, thường xuyên sử dụng các chất kích thích.

  • Người có sức đề kháng yếu nên dễ bị lây nhiễm. 

4. Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở lưỡi

Bệnh sùi mào gà dù xuất hiện ở vị trí nào trên cơ thể thì hầu hết các triệu chứng đều tương tự nhau và thời gian ủ bệnh đều nằm trong khoảng từ 2 - 9 tháng. Tuy nhiên, đối với với bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà ở lưỡi thì các giai đoạn phát triển của bệnh thường rõ rệt hơn, cụ thể như:

  • Giai đoạn đầu: người bệnh cảm nhận rõ ràng triệu chứng của bệnh vì phần lớn các hạt sần vẫn còn nhỏ, chỉ nổi li ti và thưa thớt ở nhiều vị trí. Có thể là trên lưỡi, trong má, môi hay kể cả là khoang miệng. Những triệu chứng này tương đối giống với dấu hiệu của bệnh nhiệt miệng nên mọi người thường không quan tâm, khiến tình trạng bệnh ngày một nặng hơn.

  • Giai đoạn 2: ở giai đoạn này các vết sần đã nổi nhiều hơn với kích thước lớn và lan rộng nên rất dễ quan sát. Đồng thời, chúng tạo thành các mảng màu hồng nhẹ hoặc màu trắng, có dạng như mào gà. Mặc dù, nổi nhiều trên bề mặt lưỡi, má trong,... nhưng chúng không gây ra cảm giác ngứa ngáy hay đau đớn nào cả. Tuy nhiên, khi ăn uống, chúng rất dễ bị xước gây chảy mủ hoặc máu.

  • Giai đoạn 3: đây là giai đoạn nặng nhất vì các nốt sần đã phát triển rất to kèm theo triệu chứng lở loét nên người bệnh cảm thấy đau và khó chịu. Khi ăn uống, thức ăn va chạm với các nốt sần khiến chúng chảy dịch thì khả năng viêm nhiễm càng cao. Đồng thời, xuất hiện mùi hôi từ miệng của bệnh nhân. Một số trường hợp nốt sần lan ra ngoài miệng khiến bệnh nhân cảm thấy rất tự ti và không dám gặp hoặc giao tiếp với người khác. 

5. Địa điểm khám bệnh sùi mào gà ở lưỡi

Khi phát hiện cơ thể xuất hiện những triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở lưỡi, chắc chắn bệnh nhân sẽ rất hoang mang và lo lắng. Tuy nhiên, các bạn nên bình tĩnh và tìm kiếm một địa điểm uy tín để đến khám và chữa trị bệnh. Việc che giấu bệnh sẽ khiến cho tình trạng bệnh ngày một nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Do đó, mọi người không nên chần chừ trong việc khám và điều trị bệnh sùi mào gà.

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà, điển hình như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những bệnh viện lớn có uy tín, chất lượng tốt tại Hà Nội, được nhiều người tin tưởng khám và chữa trị bệnh tại đây. Với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, bệnh viện đã hoàn thành sứ mệnh của mình, giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh. 

bệnh sùi mào gà ở lưỡi

Trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hơn thế nữa, bệnh viện đã được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Với nhiều thiết bị, máy móc hiện đại, bệnh viện tiến hành các quá trình xét nghiệm, phẫu thuật, thăm khám một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ, y tá đều là những người có tay nghề cao, đội ngũ nhân viên tận tình, giúp đỡ bệnh nhân hết mình. Do đó, bất kỳ bệnh nhân nào đến thăm khám và chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều cảm thấy rất hài lòng. 

Do chất lượng phục vụ tận tình, cơ sở vật chất hiện đại, các phương pháp khám, chữa bệnh tiên tiến khiến nhiều người lo lắng về các khoản chi phí tại bệnh viện. Tuy nhiên, mọi người hoàn toàn có thể yên tâm vì bệnh viện có nhiều chính sách hỗ trợ cho bệnh nhân. Điển hình như bệnh nhân được áp dụng các quyền lợi từ thẻ bảo hiểm y tế. Hoặc áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm, giúp người bệnh được an tâm điều trị bệnh.

Đối tượng bệnh nhân khám bệnh theo chính sách bảo hiểm y tế sẽ được tiếp nhận tại hai đơn vị khám của bệnh viện là Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ hoặc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng. Để tránh xảy ra những nhầm lẫn khi đăng ký khám, chữa bệnh, các bạn nên ghi chú những thông tin này để tham khảo khi cần.

Ngoài việc khám và điều trị bệnh sùi mào gà ở lưỡi, chúng tôi khuyến khích mọi người nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám phụ khoa, nam khoa. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện bệnh sớm và rút ngắn thời gian chữa trị. Và đừng quên gọi đến hotline: 1900 565656 để được hỗ trợ, tư vấn khám chữa bệnh tận tình nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.