Tin tức

Bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt - nhận diện và phòng ngừa

Ngày 20/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoái hóa điểm vàng thể ướt nếu không được chữa trị ngay sẽ làm suy giảm thị lực, tầm nhìn có điểm mù và thậm chí là mất thị lực vĩnh viễn. Vì thế, biết cách phòng ngừa và nhận diện sớm triệu chứng của bệnh sẽ giúp bạn tránh được những hệ lụy xấu mà bệnh lý này gây ra.

1. Như thế nào là thoái hóa điểm vàng thể ướt?

Thoái hóa điểm vàng thể ướt là một trong 2 dạng của thoái hóa điểm vàng. Đây là dạng rối loạn mắt kéo dài làm suy giảm thị lực và có điểm mù ở vùng thị lực trung tâm. Nguyên nhân phổ biến là do rò máu hoặc dịch từ mạch máu đến điểm vàng. So với thể khô thì thể này ít gặp hơn nhưng lại có tính chất nghiêm trọng hơn và khởi phát từ thể khô.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt là 1 dạng của thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng thể ướt là 1 dạng của thoái hóa điểm vàng

2. Quá trình phát triển và triệu chứng bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt

2.1. Tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt

Bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt có thể tiến triển theo nhiều hướng khác nhau tùy từng trường hợp cụ thể:

- Mất thị lực do mạch máu neovascularization choroidal tăng trưởng bất thường làm cho máu hoặc chất lỏng rò rỉ giữa điểm vàng với các màng mạch. Chính chất lỏng này làm cho chức năng võng mạc không đảm bảo và thị lực trung tâm bị mờ. Mặt khác, phần nhìn thẳng về phía trước sẽ chuyển thành cong hoặc lượn sóng, tầm nhìn bị ngăn cản bởi một điểm trống.

- Tổn thất tầm nhìn do có chất lỏng ở sau mắt. Người bệnh sẽ bị bong biểu mô sắc tố võng mạc khi chất lỏng từ màng mạch thoát ra ngoài và lan vào giữa màng mạch. Tăng trưởng bất thường Choroidal máu không nhìn thấy khi biểu mô sắc tố võng mạc bị tách ra. Chất lỏng dưới biểu mô sắc tố võng mạc hơi giống vết sưng bên dưới điểm vàng.

2.2. Triệu chứng nhận diện bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt

Người bị thoái hóa điểm vàng thể ướt thường xuất hiện triệu chứng:

- Nhìn hình ảnh biến dạng theo chiều hướng thẳng thành cong.

- Một hoặc cả 2 bên mắt bị giảm thị lực trung tâm.

- Nhìn màu sắc bị giảm độ sáng

- Nhìn chi tiết bị kém độ sắc nét.

- Trong tầm nhìn thấy xuất hiện điểm mù hoặc có đốm mờ.

- Mắt ngày càng mờ đi.

3. Phòng ngừa thoái hóa điểm vàng thể ướt bằng cách nào?

Thoái hóa điểm vàng thể ướt nếu không phát hiện để điều trị ngay có thể biến chứng làm mất hoàn toàn thị lực trung tâm, người bệnh bị trầm cảm và tự cô lập mình, nặng nhất có thể mắc hội chứng Charles Bonnet (ảo thị).

Một số biện pháp được khuyến cáo sau đây có thể giúp phòng ngừa bệnh lý này:

3.1. Kiểm soát tốt chỉ số huyết áp, đường huyết, cân nặng

Võng mạc có một hệ thống mạch máu tương đối phức tạp nên khi xảy ra bất thường về đường huyết hay huyết áp sẽ dễ bị tổn thương. Muốn tránh tình trạng này cần có biện pháp tập luyện đều, ăn uống khoa học để cân bằng các chỉ số đường huyết, huyết áp và cân nặng. 

Ăn uống khoa học để kiểm soát cân nặng, huyết áp và tiểu đường là cách phòng ngừa thoái hóa điểm vàng thể ướt

Ăn uống khoa học để kiểm soát cân nặng, huyết áp và tiểu đường là cách phòng ngừa thoái hóa điểm vàng thể ướt

Cân đối các nhóm chất dinh dưỡng gồm: khoáng chất, vitamin, tinh bột, chất đạm, chất béo là việc đầu tiên nên làm. Trong đó, các loại tinh bột trắng, thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc có hàm lượng đường cao nên hạn chế tiêu thụ. Chế độ ăn giàu chất xơ và vitamin cần được tăng cường.

Đặc biệt, chú ý bổ sung các loại trái cây màu cam, đỏ, vàng và ăn nhiều cá để cung cấp cho mắt nguồn vitamin A và omega-3 tự nhiên.

3.2. Tăng thời gian nghỉ ngơi cho mắt, giảm số giờ dùng thiết bị điện tử

Màn hình của thiết bị điện tử được xem là “kẻ thù” của đôi mắt vì chúng phát ra ánh sáng xanh làm mắt mệt mỏi, căng thẳng, suy yếu dần. Loại ánh sáng này có bước sóng ngắn nên dễ dàng xâm nhập vào trong võng mạc, làm tổn thương và khiến cho tế bào biểu mô sắc tố võng mạc chết dần. Cuối cùng là tổn thương điểm vàng, tổn thương võng mạc và bị thoái hóa điểm vàng thể ướt, thoái hóa võng mạc.

Vì thế, biện pháp tăng thời gian nghỉ cho mắt và giảm giờ tiếp xúc màn hình thiết bị điện tử được xem là cách phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt tương đối hiệu quả.

3.3. Từ bỏ thuốc lá

So với người không hút thuốc thì người nghiện hút thuốc lá có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng thể ướt cao hơn rất nhiều. Vì thế, cách phòng ngừa bệnh lý này chính là hãy tìm cách cai nghiện để từ bỏ thuốc lá. 

3.4. Khám mắt định kỳ

Giống như sức khỏe tổng thể, mắt cũng cần được kiểm tra định kỳ để đánh giá khả năng nhìn, phát hiện bất thường về thị lực. Nhiều người không có thói quen này mà chỉ khi thấy mắt bị đau nhức, thị lực kém,... mới đi khám mắt nên không phát hiện sớm các vấn đề ở mắt.

Khám mắt định kỳ để phát hiện bất thường ở mắt, phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng

Khám mắt định kỳ để phát hiện bất thường ở mắt, phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng

Thực tế là rất nhiều trường hợp do không khám mắt định kỳ nên không phát hiện ra mình có dấu hiệu thoái hóa điểm vàng thể ướt. Điều này dẫn đến tình trạng khi bệnh tiến triển nặng mới được kiểm tra để xử lý, thị lực đã bị giảm sút rất nhiều và quá trình điều trị sau đó vô cùng gian nan.

Khám mắt định kỳ dù chưa có dấu hiệu bất thường ở mắt là việc nên làm, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao với bệnh lý này như: tiền sử gia đình có người mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, người cao tuổi, người bị tiểu đường, người thừa cân, người bị cao huyết áp.

Bệnh thoái hóa điểm vàng nếu được điều trị sớm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị lực. Do đó ngay khi phát hiện mắc các triệu chứng của thoái hóa điểm vàng thể ướt đã được chia sẻ phía trên thì cần đi khám bác sĩ nhãn khoa càng sớm càng tốt.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt có thể liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để đặt lịch khám cùng bác sĩ nhãn khoa giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, dưới sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị y khoa hiện đại, bác sĩ sẽ chẩn đoán đúng tình trạng của bạn và có những tư vấn phù hợp để bạn chủ động bảo vệ đôi mắt của mình. 

Từ khoá: huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.