Tin tức

Cảnh giác trước những triệu chứng của ung thư bàng quang

Ngày 23/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư bàng quang là bệnh lý ác tính, nguy hiểm cho tính mạng của bệnh nhân. Những triệu chứng của ung thư bàng quang có thể bị nhầm với các bệnh lý thông thường ở đường tiết niệu. Để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường cảnh báo căn bệnh nguy hiểm này, bạn đọc có thể tham khảo thông tin được MEDLATEC chia sẻ trong bài viết sau đây.

1. Ung thư bàng quang là bệnh gì? 

Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu bài tiết từ thận với cấu tạo như một chiếc túi rỗng, vị trí nằm ở khu vực vùng tiểu khung. Trước khi đi vào tìm hiểu các triệu chứng của ung thư bàng quang, mời bạn đọc tham khảo một số thông tin khái quát liên quan đến căn bệnh này được chia sẻ sau đây. 

Cụ thể, ung thư bàng quang là các khối u ác tính xuất hiện tại bàng quang khi có tình trạng tăng sinh bất thường của các tế bào, hay gặp nhất là từ những tế bào lót mặt trong của cơ quan này. Khối u ác tính này có kích thước không giống nhau ở mỗi trường hợp bệnh nhân. 

Trong những bệnh lý hệ tiết niệu, ung thư bàng quang là bệnh lý ác tính hay gặp và rất nguy hiểm. Cùng với sự xuất hiện của các khối u ung thư, chức năng hoạt động của bàng quang cũng bị ảnh hưởng. Những triệu chứng gây ra bởi căn bệnh này hay bị nhầm sang các bệnh lý ở đường tiết niệu thông thường khiến nhiều người chủ quan. Trường hợp không được kịp thời phát hiện và thực hiện điều trị, các khối u ung thư có khả năng phát triển tới lớp cơ bàng quang, rồi di căn tới những cơ quan xung quanh. 

Ung thư bàng quang là bệnh lý ác tính nguy hiểm

Ung thư bàng quang là bệnh lý ác tính nguy hiểm

Về nguyên nhân gây bệnh, có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như thường xuyên có sự tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, dùng nhiều những loại đồ uống chứa hàm lượng Asen cao, thói quen hút thuốc lá hoặc thường xuyên hít phải khói thuốc lá, không cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, dị tật bẩm sinh,...

2. Các triệu chứng của ung thư bàng quang 

Dưới đây là các triệu chứng của ung thư bàng quang bạn cần nên cảnh giác. 

2.1. Xuất hiện tình trạng tiểu ra máu

Các khối u ác tính có kích thước phát triển lớn dần, chèn ép và gây ra tổn thương, chảy máu ở niêm mạc bàng quang. Điều này dẫn đến tình trạng nước tiểu có lẫn máu. Đây là một dấu hiệu rất phổ biến khi bị ung thư bàng quang với một số đặc điểm như tiểu tiện ra máu đại thể, đi tiểu ra máu thành từng đợt, không đau,...

2.2. Tiểu đau, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ

Đây là dấu hiệu biển hiện của bệnh ung thư bàng quang thường xuất hiện sớm trước khi có tình trạng tiểu tiện ra máu. Cụ thể, do sự xuất hiện của các khối u ác tính, bàng quang của người bệnh bị giảm thể tích hoặc bị kích thích dễ gây nên triệu chứng tiểu khó, tiểu rắt, tiểu nhiều lần với lượng nước tiểu ít hoặc không thể tiểu tiện được, tiểu không tự chủ, nước tiểu có màu sẫm hơn. 

Tình trạng tiểu đau, tiểu rắt là biểu hiện cảnh báo ung thư bàng quang

Tình trạng tiểu đau, tiểu rắt là biểu hiện cảnh báo ung thư bàng quang

Một số triệu chứng khi bệnh ở vào giai đoạn muộn

Ở vào giai đoạn muộn, bệnh nhân mắc ung thư bàng quang còn có thể đối diện với một số triệu chứng như: đau xương mu vùng hạ vị, đau phần hông lưng, đau nhức xương khớp, đau đầu xuất hiện không rõ nguyên do, đau tầng sinh môn, cảm giác mệt mỏi, kém ăn. 

3. Phòng ngừa ung thư bàng quang như thế nào? 

Như vậy, bạn đã biết được các triệu chứng của ung thư bàng quang để góp phần sớm nhận biết, phát hiện bệnh. Và để góp phần phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh lý ác tính nguy hiểm này, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng một số cách sau đây: 

Sử dụng đồ bảo hộ khi phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại

Khi phải tiếp xúc với môi trường có các loại hóa chất độc hại, bạn cần trang bị đồ bảo hộ cần thiết. Bởi các chất độc hại, hóa chất công nghiệp, chất phóng xạ là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư bàng quang và nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm khác.

Bỏ thói quen hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói thuốc 

Nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang cũng tăng lên ở những người có thói quen hút thuốc lá cũng như các trường hợp thường xuyên hít phải khói thuốc lá. 

Do đó, từ bỏ việc hút thuốc, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động từ những người xung quanh là một trong các biện pháp giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. 

Cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể

Uống đủ nước sẽ giúp cơ thể bài tiết, đào thải độc tố ra bên ngoài. Vì thế, cần duy trì thói quen cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể. Đồng thời, nên sử dụng nguồn nước sạch, kiểm tra thường xuyên nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của bản thân và gia đình. 

Uống đủ nước mỗi ngày giúp phòng ngừa ung thư bàng quang

Uống đủ nước mỗi ngày giúp phòng ngừa ung thư bàng quang

Có chế độ ăn uống lành mạnh 

Để hạn chế nguy cơ bị ung thư bàng quang, bạn nên có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Trong đó, nên bổ sung thêm các loại rau củ quả vào thực đơn ăn uống để tăng cường khoáng chất, chất chống oxy hóa, vitamin cần thiết cũng như chất xơ cho cơ thể. Bên cạnh đó, đảm bảo cung cấp đủ lượng protein trong khẩu phần ăn mỗi ngày với các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại hạt,... Và đừng quên tiêu thụ các chất béo lành mạnh.

Định kỳ kiểm tra sức khỏe 

Thực hiện định kỳ đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe hàng năm sẽ giúp bạn tầm soát, sớm phát hiện và thực hiện điều trị nếu không may mắc phải ung thư bàng quang. Đặc biệt, nếu là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, bạn càng không thể bỏ qua việc này. 

Mỗi người nên định kỳ đi thăm <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/di-kham-suc-khoe-tong-quat-va-nhung-dieu-can-biet-s28-n14776'  title ='khám sức khỏe'>khám sức khỏe</a> để sớm phát hiện bệnh

Mỗi người nên định kỳ đi thăm khám sức khỏe để sớm phát hiện bệnh

Thông qua bài viết trên đây, bạn đọc đã được tìm hiểu các triệu chứng của ung thư bàng quang và một số cách giúp góp phần phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Trường hợp đang gặp phải các dấu hiệu bất thường, bạn nên đi thăm khám ngay để được chẩn đoán sớm tình trạng bệnh. 

Nếu đang tìm kiếm cơ sở y tế uy tín để tầm soát ung thư bàng quang, bạn có thể đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bạn cũng có thể gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn thêm về dịch vụ của MEDLATEC cũng như hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.