Tin tức

Cắt amidan bằng plasma: Ưu và nhược điểm

Ngày 05/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cắt amidan bằng plasma là một trong những phương pháp hiện đại, áp dụng công nghệ cao nên được ưu tiên lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, có rất ít người hiểu rõ về kỹ thuật này khi được chỉ định cắt amidan. Vậy kỹ thuật plasma khi cắt amidan là gì? Ưu, nhược điểm ra sao?

1. Tìm hiểu về phương pháp cắt amidan bằng plasma

Phẫu thuật cắt amidan được thực hiện khi các phương pháp điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả. Hiện nay, có nhiều phương pháp phẫu thuật cắt amidan khác nhau. Trong đó cắt amidan bằng plasma được đánh giá là phương pháp an toàn, ít biến chứng và cho khả năng hồi phục sau phẫu thuật nhanh chóng.

Cắt amidan bằng plasma là gì? 

Phương pháp cắt amidan bằng kỹ thuật plasma sử dụng sóng điện từ hay radio tần số cao tạo ra đám mây tích điện mang nước và các ion truyền năng lượng đến vị trí ổ bệnh để phá hủy tế bào amidan bị viêm. Phương pháp này không chỉ được thực hiện nhanh chóng mà còn hạn chế tối đa tổn thương cho các khu vực lân cận nên thường là lựa chọn hàng đầu khi phẫu thuật cắt amidan, đặc biệt là với đối tượng trẻ em.

Cắt amidan plasma sử dụng sóng radio cao tần để phá hủy hạch amidan bị viêm

Cắt amidan plasma sử dụng sóng radio cao tần để phá hủy hạch amidan bị viêm

Quy trình tiến hành

Các thao tác cắt amidan bằng phương pháp plasma được thực hiện theo các bước như sau: 

  • Bệnh nhân được hướng dẫn nằm ngửa, đầu được kê cao khoảng 15 - 20 độ so với thân. 
  • Nhân viên y tế sẽ tiến hành gây mê theo chỉ định của bác sĩ rồi dùng dụng cụ chuyên dụng để mở rộng vùng họng của bệnh nhân. 
  • Tiến hành nội soi với đầu dò thông minh để xác định vị amidan đang bị viêm và thực hiện cắt bỏ bằng sóng tần cao, hút dịch và cầm máu.
  • Tiếp theo, bác sĩ sẽ kiểm tra các hốc amidan đã được cắt bỏ cũng như các vùng xung quanh ổ viêm. 
  • Sau khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được đưa trở lại phòng bệnh để theo dõi trong khoảng 1 - 2 tuần nhằm đảm bảo điều trị dứt điểm tình trạng viêm. 

Trước khi tiến hành cắt amidan bằng plasma, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết để đánh giá tình trạng sức khỏe và đảm bảo hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình thực hiện. 

Bệnh nhân được gây mê trước khi thực hiện cắt amidan

Bệnh nhân được gây mê trước khi thực hiện cắt amidan

2. Ưu nhược điểm phương pháp cắt amidan bằng plasma

Phương pháp điều trị nào cũng có những ưu nhược điểm nhất định, bao gồm cắt amidan với kỹ thuật plasma. 

Ưu điểm 

So với các phương pháp khác, kỹ thuật cắt amidan bằng plasma là phương pháp được bác sĩ khuyến cáo áp dụng trong nhiều trường hợp bởi mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Thời gian tiến hành nhanh chóng: So với phương pháp truyền thống, phẫu thuật cắt amidan bằng kỹ thuật plasma thường diễn ra khoảng thời gian là 30 - 45 phút. Do lưỡi dao mỏng có thể di chuyển theo ý muốn, khả năng phá hủy tế bào của sóng điện từ tần số cao mạnh nên thời gian thực hiện nhanh. 
  • Không gây đau và ít chảy máu: Phương pháp ứng dụng sóng radio cao tần để cắt và đốt hạch amidan nên hạn chế tình trạng chảy máu. Hơn nữa, khi thực hiện, bệnh nhân được gây mê nên hầu như trong suốt quá trình phẫu thuật, người bệnh không có cảm giác đau. Ngoài ra, vết thương sau phẫu thuật cũng ít gây khó chịu hơn so với các phương pháp truyền thống.
  • Khả năng hồi phục sau phẫu thuật nhanh: Trong quá trình thực hiện, sóng radio phá hủy tế bào amidan ở tần số cao, không có sự xâm lấn sang vùng mô xung quanh. Vì vậy, khả năng phục hồi của bệnh nhân cũng nhanh hơn so với những phương pháp khác. Đa số các trường hợp bệnh nhân sau 1 - 2 ngày có thể sinh hoạt, ăn uống và nói chuyện theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Độ an toàn cao: Bác sĩ xác định đúng vị trí bị viêm amidan thông qua đầu dò nội soi thông minh, đảm bảo độ an toàn và hiệu quả điều trị cao nên bệnh nhân có thể yên tâm lựa chọn kỹ thuật này để cắt amidan. 

Thời gian phục hồi sau cắt amidan plasma nhanh chóng

Thời gian phục hồi sau cắt amidan plasma nhanh chóng

Nhược điểm

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân nhưng kỹ thuật cắt amidan plasma cũng tồn tại những nhược điểm như sau: 

  • Chi phí cao: Do đòi hỏi những yêu cầu cao về máy móc hiện đại và chuyên môn bác sĩ thực hiện nên cắt amidan bằng plasma có chi phí cao hơn những phương pháp khác. Vì vậy, điều này khiến nhiều bệnh nhân e ngại vì không phải ai cũng có đủ điều kiện để thực hiện. 
  • Nhiễm trùng vết mổ: Điều này thường xảy ra khi bệnh nhân không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về chế độ chăm sóc hậu phẫu dẫn đến nhiễm trùng vết mổ và có thể ảnh hưởng vùng lân cận
  • Để lại sẹo: Phương pháp dùng dao plasma cắt bỏ nên vẫn có khả năng để lại sẹo. 

3. Cắt amidan bằng kỹ thuật plasma bao nhiêu tiền? 

Chi phí cắt amidan plasma là một trong những vấn đề mà có rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, không có câu trả lời chính xác về mức giá cụ thể khi thực hiện cắt amidan plasma. Mỗi cơ sở y tế sẽ có mức giá khác nhau và phụ thuộc vào một số yếu tố như: 

  • Các kiểm tra cần thực hiện ban đầu: Trước khi phẫu thuật người bệnh cần phải thực hiện các kiểm tra như xét nghiệm máu, đo điện tim, chụp X - quang, … Sự khác nhau về các hạng mục kiểm tra này sẽ khiến mức giá phẫu thuật cắt amidan có sự chênh lệch. 
  • Mức độ bệnh lý: Tùy vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm amidan mà bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. Trường hợp bệnh nặng, ổ viêm có hướng lan rộng hoặc tổn thương sâu, phẫu thuật phức tạp hơn thì chi phí chắc chắn sẽ thay đổi. 
  • Trang thiết bị y tế hỗ trợ: Mỗi cơ sở y tế sẽ có các trang thiết bị hỗ trợ phẫu thuật khác nhau tùy vào công nghệ, mức độ hiện đại của máy móc mà mức chi phí sẽ có sự chênh lệch nhất định. 

Thông thường, bệnh nhân thực hiện cắt amidan với phương pháp plasma, chi phí sẽ dao động trong khoảng từ 2 - 4 triệu. Mức chi phí bày không bao gồm xét nghiệm trước phẫu thuật và điều trị hậu phẫu. 

Lựa chọn đơn vị uy tín để cắt amidan nhằm đảm bảo an toàn, chi phí hợp lý

Lựa chọn đơn vị uy tín để cắt amidan nhằm đảm bảo an toàn, chi phí hợp lý

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần thực hiện cắt amidan bằng plasma tại các cơ sở y tế uy tín. Điều này sẽ đảm bảo chi phí thực hiện hợp lý và độ an toàn, hiệu quả của phương pháp điều trị, hạn chế được những biến chứng sau phẫu thuật.

Quý khách hàng nếu có thắc mắc cần được tư vấn về kỹ thuật cắt amidan, hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.