Tin tức

Người bị viêm amidan có nên đi cắt hay không?

Ngày 13/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ em còn nhỏ, có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Vì thế trẻ là đối tượng rất dễ bị nhiễm bệnh. Một trong số những bệnh liên quan đến tai mũi họng mà các bé thường gặp phải đó là viêm amidan. Rất nhiều bậc phụ huynh thắc mắc có nên cắt amidan cho bé để bệnh không tái phát nhiều lần? Câu trả lời sẽ có ngày sau đây. 

1. Tìm hiểu về bệnh viêm amidan

Trước khi giải đáp thắc mắc liệu có nên cho trẻ đi cắt amidan hay không, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về loại bệnh này. 

Có thể nhiều bạn chưa biết rằng: Amidan là một bộ phận đóng vai trò quan trọng đối với hệ hô hấp của chúng ta. Amidan có nhiệm vụ chính đó là chống lại sự tấn công, xâm nhập của vi khuẩn, vi rút. Bên cạnh đó, amidan cũng tự động hình thành kháng thể để bảo vệ cơ thể khỏi một số vi khuẩn, vi rút.

Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc bệnh viêm amidan.   

Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc bệnh viêm amidan.

Bệnh viêm amidan hình thành khi có quá nhiều vi khuẩn, virus tấn công vào hệ hô hấp trong khi amidan làm việc liên tục nhưng vẫn chưa thể giải quyết hết những tác nhân gây bệnh này. Đối tượng thường mắc bệnh đó là trẻ nhỏ, tuy nhiên một số người lớn có hệ miễn dịch kém vẫn có thể mắc bệnh.

Bệnh thường được chia làm hai loại, đó là cấp tính và mạn tính, trong đó bệnh nhân mạn tính thường bị tái phát rất nhiều lần.

Đối với bệnh ở mức độ cấp tính, nguyên nhân chính gây bệnh đó là vi khuẩn hoặc virus tấn công vào cơ thể. Sau khi được điều trị, bệnh nhân sẽ khỏi và nguy cơ tái lại không quá cao. 

Tuy nhiên người mắc bệnh viêm amidan mạn tính thì amidan có thể tăng hoặc giảm kích thước. Bệnh thường tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Vì thế cha mẹ không nên chủ quan khi thấy con trẻ có những dấu hiệu mắc bệnh.

2. Triệu chứng của bệnh nhân viêm amidan

Để phát hiện và điều trị sớm, chúng ta cần nắm được một số triệu chứng thường gặp của bệnh. Đối với những mức độ bệnh khác nhau thì bệnh nhân thường thấy một số dấu hiệu khác biệt.

2.1. Đối với bệnh cấp tính

Người mắc bệnh có thể nối hạch bạch huyết ở hàm, cổ.

Người mắc bệnh có thể nối hạch bạch huyết ở hàm, cổ.

Bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ cấp tính rất dễ phát hiện bệnh, bởi vì cơ thể của họ biểu hiện rất nhiều triệu chứng. 

Một trong những biểu hiện thường gặp của bệnh nhân bị viêm amidan cấp tính đó là amidan sưng đỏ và có rất nhiều dịch. Khi thấy hiện tượng này, cha mẹ nên cho bé đi khám và điều trị ngay. Nếu để ý kỹ, bạn có thể thấy trên amidan xuất hiện khá nhiều đốm trắng, đốm vàng.

Bên cạnh đó, khi mắc bệnh trẻ cũng có thể bị sốt, hay bị đau đầu, đau tai,… Thậm chí một số trường hợp còn xuất hiện hạch ở cổ hoặc hàm. Đây là những dấu hiệu rất rõ ràng của bệnh ở mức độ cấp tính.

2.2. Đối với bệnh mạn tính

Khi bệnh tái phát quá nhiều lần thì chúng có thể chuyển biến từ mức độ cấp tính sang mạn tính. Các bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ mạn tính cũng có những biểu hiện tương tự như người bị bệnh cấp tính. Tuy nhiên, trong giai đoạn này họ sẽ thấy một số triệu chứng khác, chỉ hình thành khi bị viêm amidan mạn tính.

Đầu tiên, người bệnh sẽ cảm thấy cổ họng luôn có một cái gì đang mắc lại, vì thế việc ăn uống hay nuốt nước bọt khó chịu. Kèm theo đó bệnh nhân hay bị ho thành từng cơn kéo dài, chúng thường xuất hiện vào buổi sớm. Hậu quả đó là người bệnh bị rát họng, giọng nói bị khàn vì ho quá nhiều.

Trẻ bị viêm amidan rất biếng ăn và thường quấy khóc.

Trẻ bị viêm amidan rất biếng ăn và thường quấy khóc.

Các em bé khi mắc bệnh ở mức độ mạn tính thì sức khỏe sẽ yếu dần đi, rất dễ nhiễm bệnh. Vì thể trạng lúc nào cũng mỏi mệt, cho nên các bé hay quấy khóc, biếng ăn, ăn không ngon miệng. Điều này khiến các bậc phụ huynh hết sức lo lắng.

Bên cạnh những triệu chứng kể trên, người bệnh có thể thấy hiện tượng hơi thở có mùi hoặc khó thở. Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của họ.

3. Có nên cắt amidan không?

Bệnh viêm amidan khiến bệnh nhân rất khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính. Bởi vì bệnh thường xuyên tái phát và phải điều trị liên tục. Vậy người bị bệnh có nên cắt amidan để điều trị dứt điểm bệnh hay không?

Trên thực tế, không phải bệnh nhân nào cũng được bác sĩ chỉ định cắt amidan. Những người mắc bệnh cấp tính thường tự khỏi bệnh sau 1 - 2 tuần nên không cần thực hiện. Đối với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, chỉ một số trường hợp mới có thể tiến hành cắt amidan.

Đối tượng được chỉ định tiến hành phẫu thuật cắt amidan là người mắc bệnh mạn tính và chỉ những người bị viêm nhiễm nhiều, amidan hoàn toàn không còn lợi ích cho cơ thể. Khi bị viêm amidan người bệnh cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa điều trị đúng cách hoặc chỉ định cắt amidan nếu cần thiết.

Bệnh nhân mắc bệnh cấp tính thường xuyên ho khan và sáng sớm.

Bệnh nhân mắc bệnh cấp tính thường xuyên ho khan và sáng sớm.

Ngoài ra những người mắc bệnh và phải chịu một số biến chứng nghiêm trọng cũng nên cắt amidan. Những biến chứng đó là: áp xe quanh amidan hoặc viêm xoang, viêm phổi, viêm phế quản. Thậm chỉ, một số bệnh nhân còn bị biến chứng xa như: viêm cầu thận, viêm khớp,…

Tốt nhất, bạn nên đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ nếu có ý định cắt amidan, như vậy bạn sẽ nhận được lời khuyên phù hợp nhất với tình hình sức khỏe.

4. Chăm sóc bệnh nhân viêm amidan

Có thể nói người mắc bệnh viêm amidan thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi vì bị ho, sốt liên tục. Ngoài ra họ ăn uống rất kém, không hấp thu được nhiều dinh dưỡng vì amidan sưng tấy, nuốt rất khó.

Vì vậy việc chăm sóc và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh là cực kỳ cần thiết. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những món ăn bệnh nhân nên và không nên ăn nhé!

4.1. Thực phẩm phù hợp cho người bệnh

Người mắc bệnh liên quan đến họng thường gặp khó khăn trong việc ăn uống, vì thế chúng ta nên cho họ ăn các món ăn mềm và dễ nuốt. Như vậy sẽ giúp họ ăn ngon miệng hơn và không ảnh hưởng đến chỗ đau, sưng

Ngoài ra, một số thực phẩm cực kỳ có lợi cho người bệnh đó là sản phẩm giàu vitamin, protein và sản phẩm có chất kháng khuẩn, chống viêm như: mật ong, gừng.

Người bệnh nên ăn các món mềm, dễ nuốt như cháo, súp.

Người bệnh nên ăn các món mềm, dễ nuốt như cháo, súp.

4.2. Thực phẩm không phù hợp với người bệnh

Nếu không muốn tình trạng bệnh càng nặng hơn thì các bạn tuyệt đối không ăn các món cay, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, đồ tươi sống. Nếu có thể, người bệnh hãy hạn chế sử dụng món ăn cứng, khô rất khó nuốt và không tạo cảm giác ngon miệng.

Trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh viêm amidan nhất, vì thế cha mẹ nên trang bị kiến thức cơ bản để chăm sóc và ngăn ngừa nguy cơ con bị mắc bệnh. Nếu bệnh phát triển sang giai đoạn mạn tính, chúng ta hãy cho bé đi khám và thực hiện theo sự chỉ định của bác sĩ nhé! Như vậy, sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bé sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Từ khoá: viêm amidan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.