Tin tức

Biến chứng nhiễm trùng sau cắt amidan - những điều cần ghi nhớ

Ngày 16/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm amidan là bệnh lý đường hô hấp dễ gặp ở nhiều người, nhất là trẻ nhỏ. Bệnh có xu hướng tái đi tái lại thường xuyên gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Cắt amidan là phương pháp được dùng để điều trị bệnh lý này nhưng nếu không cẩn thận có thể gây ra biến chứng nguy hiểm là nhiễm trùng sau cắt amidan.

1. Viêm amidan là gì, khi nào cần cắt amidan

1.1. Amidan và viêm amidan là gì

Amidan là những tế bào lympho nằm hai bên thành họng giúp sản sinh ra kháng thể để tăng cường đề kháng, giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Khi nó bị sưng to hay nhiễm trùng do sự tấn công của virus, vi khuẩn sẽ gây ra viêm amidan. Viêm amidan thường gây ra các triệu chứng như: ho, khó nuốt, hạch bạch huyết bị sưng, đau đầu, rát họng, amidan đỏ và sưng to,...

1.2. Những trường hợp nào nên cắt amidan

Cắt bỏ amidan là thủ thuật được thực hiện để loại bỏ amidan ra khỏi hầu họng. Tuy nhiên, thủ thuật này chỉ nên được thực hiện trong các trường hợp:

nhiễm trùng sau cắt amidan

Sự khác biệt giữa amidan bình thường và amidan bị viêm

- Trong một năm thường xuyên tái diễn viêm amidan nhiều lần (5 - 6 lần) gây nên các biến chứng: viêm xoang, viêm tai giữa, viêm cầu thận, viêm khớp,...

- Kích thước amidan quá to làm cản trở đến ăn uống, giấc ngủ, gây ngưng thở khi ngủ, nhiễm khuẩn thường xuyên,...

- Viêm amidan mạn tính có hốc mủ bã đậu thường xuyên làm hôi miệng.

- Có sạn amidan gây đau mãn tính.

2. Biến chứng nhiễm trùng sau cắt amidan

2.1. Nhiễm trùng sau cắt amidan là gì, tại sao xảy ra

Cắt amidan là một thủ thuật vô cùng đơn giản và không gây ra nguy hiểm nếu nó được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn tốt, kinh nghiệm lâu năm và cơ sở y tế với môi trường thủ thuật đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh sẽ bị nhiễm trùng sau cắt amidan với các triệu chứng: khó thở, sốt cao, hơi thở có mùi hôi, khạc ra chất nhầy màu xanh,...

Nhiễm trùng sau cắt amidan là một biến chứng dễ xảy ra do các nguyên nhân sau:

- Người bệnh không kiêng khem đúng cách, trong quá trình chăm sóc sau phẫu thuật không thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ.

- Tại vùng bị viêm amidan luôn có sẵn nhiều vi khuẩn, virus có hại với vòm họng nên nếu trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ xử lý vết cắt không tốt hay có sai sót kỹ thuật thì cũng rất dễ bị nhiễm trùng sau cắt amidan.

Sốt cao là biểu hiện cảnh báo nhiễm trùng sau cắt amidan

Sốt cao là biểu hiện cảnh báo nhiễm trùng sau cắt amidan

- Người bệnh bị dị ứng với các thành phần có trong thuốc điều trị sau cắt, sức đề kháng của người bệnh kém, chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý,... cũng dễ gặp biến chứng nhiễm trùng.

2.2. Những biến chứng khác có thể xảy ra sau khi cắt amidan

- Xuất huyết

Nếu bị xuất huyết sau cắt amidan người bệnh sẽ có hiện tượng: chảy máu ở tai hoặc mũi, nước bọt có máu tươi. Nguyên nhân của tình trạng này là do bác sĩ thực hiện thủ thuật tay nghề chuyên môn không cao hoặc bản thân người bệnh chăm sóc sau cắt amidan không tốt hay kiêng khem không đúng cách. Đây là biến chứng cần hết sức thận trọng, phải phát hiện và cấp cứu kịp thời để không gây tử vong.

- Tái phát viêm amidan

Nếu phẫu thuật cắt amidan không triệt để chúng sẽ tiếp tục tái diễn và thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn trước.

- Ho có đờm

Nếu sau khi thực hiện thủ thuật người bệnh hạn chế không nuốt nước bọt vì vòm họng bị đau thì dễ gây ra tình trạng ho và tiết đờm. Ho càng kéo dài thì càng đau họng và ảnh hưởng trực tiếp đến vết cắt.

- Thay đổi giọng nói

Người cắt amidan có thể bị thay đổi giọng nói theo hướng giọng bị khàn đi vì một phần của amidan chưa được loại bỏ nên vẫn còn sót lại.

Ngoài những biến chứng trên đây thì sau cắt amidan còn có thể gặp một số biến chứng khác như: đau và viêm họng, mô họng bị chấn thương tại chỗ,...

3. Biện pháp phòng ngừa biến chứng sau cắt amidan

Để không xảy ra tình trạng nhiễm trùng sau cắt amidan hay có các biến chứng khác, người bệnh nên nhớ:

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để cắt amidan là cách tốt nhất để phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để cắt amidan là cách tốt nhất để phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra

- Sau khi cắt amidan 4 giờ không được vận động mạnh, phải nằm nghiêng sang một bên và tuyệt đối không được gối đầu để không làm tổn thương vết cắt dẫn đến xuất huyết.

- Ngày đầu tiên sau khi cắt amidan cần theo dõi sức khỏe cẩn thận, nếu phát hiện triệu chứng xuất huyết cần đến bệnh viện ngay.

- Không nên ăn thức ăn cứng trong thời gian đầu sau cắt amidan vì nó dễ làm tổn thương vết cắt gây chảy máu.

- Nếu một tuần sau khi cắt amidan mà vẫn có tình trạng ra máu thì cần đến bệnh viện thăm khám, xử lý để tránh nhiễm trùng hay viêm nhiễm khác.

- Giữ ấm vùng họng nói riêng và cơ thể nói chung.

- Tuân thủ chế độ ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ để vùng họng có thời gian hồi phục.

Nói chung, nhiễm trùng sau cắt amidan hay các biến chứng khác có thể xảy ra chủ yếu là do lựa chọn không đúng địa chỉ y tế thực hiện thủ thuật. Việc làm này làm xảy ra tình trạng cắt không đúng kỹ thuật, gây mê không tốt, không làm đủ các xét nghiệm,...

Thêm vào đó, không phải ai bị viêm amidan cũng cần phải cắt đi bộ phận này vì nó có rất nhiều lợi ích với cơ thể. Thủ thuật cắt bỏ amidan được xem là phương án cuối cùng, sau khi đã áp dụng phương pháp điều trị khác nhưng không hiệu quả hoặc viêm amidan tái diễn thường xuyên gây ra nhiều bệnh lý khác ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để không bị nhiễm trùng sau cắt amidan tốt nhất người bệnh cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Có như vậy mới được các bác sĩ chuyên khoa giỏi và giàu kinh nghiệm chẩn đoán nên cắt hay không và khi cắt sẽ thực hiện thao tác chính xác, tuân thủ nghiêm túc an toàn trong phẫu thuật.

Nếu cần được tư vấn thêm về thủ thuật này hay các vấn đề xung quanh bệnh viêm amidan, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ những thông tin chính xác, cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.