Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính có hại không? Đối tượng nào không nên chụp cắt lớp?

Ngày 30/12/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp cắt lớp vi tính có hại không là câu hỏi mà được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Bởi vì đây đang là phương pháp được chỉ định sử dụng khá nhiều trong các cơ sở y tế để thăm khám các bệnh lý phức tạp. Cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc cho câu hỏi chụp cắt lớp vi tính có hại không?

Thế nào là kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính?

Chụp cắt lớp vi tính là phương pháp sử dụng tia X quét xung quanh vùng cơ thể cần chẩn đoán theo lát cắt ngang, kết hợp với hệ thống máy tính xử lý tạo thành hình ảnh 2 hay 3 chiều của khu vực cần chụp.

Chụp cắt lớp vi tính có hại không

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính.

Chụp cắt lớp vi tính cho ra kết quả hình ảnh chi tiết, sắc nét và chuyên sâu hơn so với chụp X quang. Chính vì vậy, khi cần theo dõi, đánh giá và phát hiện ra các dấu hiệu bất thường ở các cơ quan khó thì chụp cắt lớp vi tính là rất hữu ích. Các tổn thương nên sử dụng chụp cắt lớp vi tính để kiểm tra là các khối u, phù não, xuất huyết, dị dạng mạch máu, các bất thường trong ổ bụng, xương chậu.

Chụp cắt lớp vi tính có hại không?

Theo đánh giá từ các chuyên gia thì phương pháp chụp cắt lớp vi tính tương đối an toàn và tiềm ẩn nguy cơ ở mức thấp. Tuy nhiên, phương pháp này không phải là kỹ thuật tuyệt đối an toàn cho nên người bệnh vẫn có câu thắc mắc chụp cắt lớp vi tính có hại không. Câu trả lời được thể hiện như sau:

  • Chụp cắt lớp vi tính có ảnh hưởng đến thai nhi vì có sử dụng tia X. Do vậy, khi đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai thì bệnh nhân cần thông báo với các bác sĩ để được hỗ trợ. Trường hợp bắt buộc phải sử dụng đến chụp cắt lớp vi tính thì bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng biện pháp che chắn hợp lý.
  • Chụp cắt lớp vi tính có thể gây ra nguy cơ mắc ung thư. Vấn đề này không phải là không có, tuy nhiên xác suất xảy ra rất nhỏ. Bởi khi thực hiện, các kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh lượng tia X phù hợp ở mức an toàn tối đa cho bệnh nhân.
  • Chụp cắt lớp vi tính có tiềm ẩn rủi ro bị suy thận. Tuy nhiên, vấn đề này cũng hiếm xảy ra và thường chỉ những bệnh nhân có bệnh lý sẵn liên quan đến thận thì mới có khả năng gặp phải. Chính vì vậy mà các bác sĩ thăm khám sẽ khai thác đầy đủ tiền sử bệnh của bệnh nhân trước khi chỉ định có chụp cắt lớp vi tính hay không.
  • Gặp phản ứng của chất phản quang. Chất phản quang là chất được dùng để giúp cho hình ảnh chụp được rõ nét hơn, chính xác hơn. Chất này có thể có một số tác dụng phụ như gây mẩn ngứa, nóng trong, nổi mề đay, nếu dị ứng nặng thì có thể bị khó thở. Tuy nhiên, những tác dụng này sẽ biến mất trong một vài ngày và bạn uống nhiều nước sẽ nhanh chóng đào thải được ra ngoài.

Chụp cắt lớp vi tính có hại không

Dùng chất cản quang chụp cắt lớp vi tính có hại không?

  • Đối với những người mắc chứng sợ không gian hẹp thì chụp cắt lớp vi tính có hại không? Tất nhiên, trường hợp này không có quá nhiều ảnh hưởng nhưng người bệnh cũng sẽ cảm giác khó chịu và có thể làm thay đổi đột ngột huyết áp, nhịp tim dẫn đến gián đoạn quá trình chụp và kết quả không chính xác.

Vậy chụp cắt lớp vi tính có hại không? Câu trả lời là có, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không quá nghiêm trọng. Mặc dù vậy thì bệnh nhân cũng nên nghiên cứu và không tự ý chụp cắt lớp vi tính. Chụp cắt lớp vi tính chỉ nên thực hiện theo chỉ thị của bác sĩ.

3 trường hợp cần lưu ý khi chụp cắt lớp vi tính

Chụp cắt lớp vi tính tương đối an toàn với người bệnh. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp nên cân nhắc khi thực hiện chụp cắt lớp vi tính:

  • Bệnh nhân nữ mang thai, dự tính mang thai hoặc đang nghi ngờ bản thân mang thai. Những bệnh nhân này thường được các bác sĩ thăm khám thật kỹ để xem có nhất thiết chụp cắt lớp vi tính hay có thể thay bằng phương pháp khác. Trong trường hợp bắt buộc vẫn phải chụp cắt lớp vi tính thì bệnh nhân cần được có biện pháp che chắn an toàn để hạn chế ảnh hưởng.
  • Trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh cũng là đối tượng hạn chế sử dụng chụp cắt lớp vi tính. Bởi vì ảnh hưởng của tia X rất mạnh lên da, da của trẻ em mỏng nên dễ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên với một số trường hợp nhất định, bác sĩ sẽ tiến hành nghiên cứu và đánh giá trước khi chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho trẻ nhỏ.
  • Người có tiền sử bệnh về hen suyễn, dị ứng, bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh về thận cũng nằm trong danh sách chú ý khi chụp cắt lớp vi tính. Những đối tượng này đã bị tổn thương bên trong cơ thể, khi chụp cắt lớp vi tính sử dụng chất cản quang có thể gây ảnh hưởng. Vì vậy, các bác sĩ cũng thăm khám sàng lọc chi tiết trước khi chỉ định chụp cắt lớp vi tính.

Như vậy, trước khi thực hiện chụp cắt lớp vi tính, bệnh nhân cần thăm khám tình trạng bệnh của mình. Đặc biệt, khi được khám sàng lọc, bệnh nhân cần khai báo chi tiết, đầy đủ tình trạng sức khỏe bệnh của mình hiện tại và tiền sử bệnh trước đó. Việc khai báo đầy đủ sẽ giúp bác sĩ có nhiều căn cứ để đánh giá và đưa ra phương pháp phù hợp cho bạn.

Nên thực hiện chụp cắt lớp vi tính tại đâu?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế sử dụng phương pháp chụp cắt lớp vi tính trong thăm khám chữa bệnh. Vì vậy, bệnh nhân nên lựa chọn cho mình địa chỉ uy tín để thực hiện. Trong đó, chúng tôi gợi ý bạn hãy đến với MEDLATEC. Đây là địa chỉ uy tín để khám chữa bệnh và được nhiều người tin tưởng.

Chụp cắt lớp vi tính có hại không

Cơ sở MEDLATEC Tây Hồ.

  • Xét về cơ sở vật chất: MEDLATEC được trang bị hệ thống cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại, tiên tiến. Các hệ thống thiết bị y tế được đầu tư từ các quốc gia có nền y học phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Singapore.
  • Xét về đội ngũ nhân viên: MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng cũng như các kỹ thuật viên có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. Họ luôn tận tâm với bệnh nhân và chẩn đoán bệnh cũng như hỗ trợ bệnh nhân tối đa trong quá trình thăm khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, MEDLATEC luôn đầu tư vào việc nâng cao chuyên môn cho các y bác sĩ.
  • Xét về chi phí: Chi chụp cắt lớp vi tính được MEDLATEC niêm yết rõ ràng, bệnh nhân sẽ được tư vấn trước khi quyết định thực hiện hay không. Chúng tôi cam kết sẽ không có sự phát sinh thêm chi phí nào khi bạn chụp cắt lớp vi tính.
  • Xét về dịch vụ: Đội ngũ nhân viên tư vấn, trực tại cơ sở luôn đảm bảo khi bạn đến sẽ có người tiếp đón và hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những dịch vụ bảo lãnh viện phí khi có tham gia các gói bảo hiểm sức khỏe.

Bạn muốn đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC hoặc muốn được giải đáp thêm chụp cắt lớp vi tính có hại không thì có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.