Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính là gì? Vì sao cần chụp cắt lớp vi tính?

Ngày 30/12/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp cắt lớp vi tính là phương pháp kỹ thuật hiện đại sử dụng tia X tạo ra các hình ảnh để quan sát những tổn thương bên trong cơ thể. Vậy tại sao nên chụp cắt lớp vi tính? Bạn hiểu chụp cắt lớp vi tính là gì?

1. Chụp cắt lớp vi tính là gì?

Chụp cắt lớp vi tính còn có tên gọi khác là chụp CT. Đây là phương pháp sử dụng tia X quét quanh khu vực chụp, cùng hệ thống phần mềm tái tạo lại hình ảnh của bộ phận cơ thể.

Chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật thăm khám không xâm lấn nên không gây đau đớn cho bệnh nhân. Hình ảnh thu được rõ nét, thể hiện rõ cấu trúc, bộ phận bên trong cơ thể như các mô mềm, các mạch máu, những khu vực xương khớp. Thông qua những hình ảnh chi tiết đó, các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác về nguyên nhân bệnh lý.

 Chụp cắt lớp vi tính

Hệ thống máy móc cho chụp cắt lớp vi tính.

2. Tại sao nên đi chụp cắt lớp vi tính?

Chụp cắt lớp vi tính là phương pháp tối ưu và hiệu quả cho quá trình khám chữa bệnh. Ta nên thực hiện phương pháp này vì một số tác dụng sau:

  • Chụp cắt lớp vi tính cung cấp hình ảnh chi tiết, sắc nét, rõ ràng về những tổn thương khó phát hiện bằng các phương pháp khác. Các bệnh lý liên quan đến mô mềm, mạch máu, xương khớp thông qua hình ảnh chụp các bác sĩ sẽ chẩn đoán được có khối u hay không, có bất thường dị dạng chỗ nào không.
  • Giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác được những tổn thương bất thường trong cơ thể ở các vị trí từ đầu, mặt, cổ, ngực, bụng, tim,... mà không cần xâm lấn. Do đó, cách này không gây đau đớn.
  • Giúp phát hiện những bất thường vùng não bộ. Vùng não là cơ quan quan trọng và khó phát hiện bệnh lý qua biện pháp thông thường. Do vậy, những vấn đề như tắc nghẽn mạch máu, xuất huyết, máu đông, u não thường được phát hiện qua chụp cắt lớp vi tính.
  • Chụp cắt lớp vi tính tạo hình ảnh 3D giúp cho các bác sĩ có cái nhìn nhiều chiều và chi tiết hơn các tổn thương bên trong. Thông qua những hình ảnh đa chiều như vậy, các bác sĩ sẽ có cơ sở cụ thể hơn để thiết lập phác đồ điều trị cũng như định hướng phương hướng điều trị trong phẫu thuật, sinh thiết, xạ trị.
  • Các bệnh lý bẩm sinh thường được các bác sĩ chỉ định chụp cắt lớp vi tính để xác định kết quả được chính xác hơn, đặc biệt theo dõi quá trình phát triển của bệnh để có những hướng điều trị phù hợp nhất.
  • Sử dụng chất phản quang giúp cho hình ảnh thu về được rõ nét hơn.

3. Tổng hợp ưu, nhược điểm của chụp cắt lớp vi tính

Chụp cắt lớp vi tính là phương pháp tối ưu nhưng không phải hoàn toàn. Nó cũng có những ưu và nhược điểm nhất định.

 Chụp cắt lớp vi tính

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính mạch máu não rõ nét.

3.1. Ưu điểm của chụp cắt lớp vi tính

  • Hình ảnh rõ nét, không bị chồng chéo hình, độ chính xác cao và thể hiện chi tiết cấu trúc bên trong vị trí chụp.
  • Độ phân giải hình ảnh cao khi thực hiện chụp mô mềm, cấu trúc và không gian xương, giúp việc chẩn đoán được tối ưu.
  • Thời gian chụp cắt lớp vi tính diễn ra nhanh và thao tác thực hiện dễ dàng do có hệ thống máy móc hiện đại. Do vậy, với những trường hợp cấp cứu khẩn cấp thì việc chỉ định chụp cắt lớp vi tính là cần thiết để các bác sĩ phán đoán nhanh tình trạng bệnh nhân.
  • Một số tình huống bệnh nhân không thể chụp cộng hưởng từ hay các phương pháp kỹ thuật khác thì có thể thay thế bằng chụp cắt lớp vi tính. Ví dụ trường hợp dùng máy tạo nhịp tim, máy trợ thính cố định, đặt van tim bằng kim loại, có dị vật bên trong cơ thể.

3.2. Nhược điểm của chụp cắt lớp vi tính

  • Độ phân giải của hình ảnh thấp hơn so với chụp MRI, do vậy, những tổn thương ở khu vực có kích thước rất nhỏ sẽ khó có thể quan sát.
  • Có thể bị ảnh hưởng của các tia X xuyên mạnh qua cơ thể như nhiễm xạ. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng sẽ nằm trong giới hạn cho phép.
  • Với những tổn ở những vùng có độ đậm ở hình ảnh gần như nhau thì sẽ khó phân biệt được có tổn thương hay không.
  • Có thể có một số tác dụng phụ phát sinh khi sử dụng chất cản quang. Tuy nhiên, ảnh hưởng này không nghiêm trọng mà ở một mức độ nhất định gây ra các dị ứng như mẩn ngứa, nóng trong người. Bệnh nhân có thể liên hệ với các y bác sĩ để được hướng dẫn xử lý.

4. Một số lưu ý khi thực hiện chụp cắt lớp vi tính

Bệnh nhân khi thực hiện phương pháp chụp cắt lớp vi tính cần phải chú ý một số điểm sau:

 Chụp cắt lớp vi tính

Bệnh nhân có thai nên chú ý khi chụp cắt lớp.

  • Bệnh nhân cần phải khai báo chi tiết và đầy đủ tình trạng sức khỏe của bản thân hiện tại và tiền sử trước đó như: bệnh về tim, thận, hen suyễn, tiểu đường, có tiền sử dị ứng, đặc biệt có mang thai hay đang nghi ngờ bản thân có thai cũng cần phải khai báo cụ thể.
  • Trường hợp bệnh nhân cần sử dụng thuốc cản quang khi chụp cắt lớp vi tính thì cần ký giấy xác nhận, nhịn ăn từ trước 4 đến 6 tiếng và uống lượng nước vừa phải trước khi chụp khoảng 2 tiếng.
  • Đối với các bệnh nhân là trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh thì cần đảm bảo khi chụp người bệnh đang ngủ hoặc có thể gây mê an thần lượng vừa phải để đảm bảo trẻ hạn chế cử động cũng như tránh hoảng sợ, kích động khi chụp.
  • Tuân thủ đầy đủ các chỉ dẫn của bác sĩ, kỹ thuật viên trong quá trình chụp và đặc biệt phải nằm im không cử động. Tư thế chụp sẽ do kỹ thuật viên điều chỉnh giúp bạn.
  • Bệnh nhân dùng chất cản quang để chụp cắt lớp vi tính thì sau khi chụp cần ở lại theo dõi xem có bất thường hay không.
  • Bệnh nhân được khuyến khích uống nhiều nước sau khi chụp dùng chất cản quang để nhanh chóng đào thải chất cản quang ra ngoài cơ thể.
  • Trong vài ngày sau khi chụp cắt lớp vi tính mà bệnh nhân có các dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám.

Chụp cắt lớp vi tính đóng góp vai trò to lớn trong việc thăm khám và điều trị bệnh của các cơ sở y tế. Để được hỗ trợ thêm nhiều thông tin về phương pháp này, bạn có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được đặt lịch tư vấn.

MEDLATEC tự tin với hơn 20 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống máy móc tiên tiến hiện đại sẽ hỗ trợ bệnh nhân tốt nhất. Chi phí thăm khám của chụp cắt lớp vi tính được chúng tôi niêm yết rõ ràng nên bạn cũng không lo phát sinh thêm bất kỳ khoản chi phí nào.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.