Tin tức

Chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên

Ngày 08/06/2022
CN: Mai Tiến Trường
Chụp cộng hưởng từ (MRI) dây thần kinh ngoại biên là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, hiện đại trong chẩn đoán các bệnh lý về dây thần kinh ngoại biên. Giá trị của chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên là vô cùng lớn giúp các bác sĩ rất nhiều trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh thần kinh ngoại biên.

1. Dây thần kinh ngoại biên là gì? 

Dây thần kinh ngoại biên là một phần của hệ thần kinh ngoại biên, dây thần kinh ngoại biên giúp truyền tín hiệu từ hệ thần kinh trung ương (bao gồm não và tủy sống) tới cơ quan đích. Do vậy sự rối loạn trao đổi thông tin giữa cơ quan đích và hệ thần kinh trung ương thường nghĩ tới những tổn thương dây thần kinh ngoại biên. Cấu tạo của dây thần kinh ngoại biên mỏng manh do vậy chúng dễ dàng bị tổn thương trong chấn thương hay trong các bệnh lý về dây thần kinh ngoại biên.

2. Vì sao chọn chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên

  • Chụp cộng hưởng từ là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại dựa theo nguyên lý cộng hưởng nguyên tử hydro trong cơ thể con người. Cơ thể con người chứa rất nhiều nguyên tử hydro do vậy hình ảnh mà chụp cộng hưởng từ mang lại cho độ phân giải cao, hình ảnh rõ nét. Do vậy chụp cộng hưởng từ dây thần kinh có ưu thế lớn trong việc chẩn đoán bệnh lý về dây thần kinh ngoại biên.

Hình ảnh máy chụp cộng hưởng từ

  • Chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên sử dụng sóng radio do vậy chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên không bị nhiễm xạ bởi tia X. Điều này khiến cho chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên được  sử dụng nhiều lần để thăm khám do không bị nhiễm xạ bởi tia x như khi chụp xquang hay cắt lớp vi tính.
  • Chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên là một kỹ thuật chẩn đoán không xâm lấn, không gây đau đớn cho người chụp.
  • Khi chụp cộng hưởng từ thần kinh ngoại biên gần như không có sự nguy hiểm, tính an toàn cao.
  • Hình ảnh chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên có độ chi tiết cao, rõ ràng, tương phản tốt mang lại giá trị cao trong chẩn đoán. Hơn nữa chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên có thể quan sát theo nhiều mặt phẳng khác nhau mà không cần thay đổi tư thế.
  • Chất tương phản dùng trong chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên là chất có nguồn gốc từ gadolinium có tỉ lệ xảy ra dị ứng rất thấp so với thuốc cản quang. Do thuốc cản quang sử dụng có nguồn gốc iot có tỉ lệ dị ứng cao hơn.
  • Chụp cộng hưởng từ hiện nay đã rất phổ biến do vậy việc chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên là dễ dàng và chi phí không còn cao như trước đây.

3. Khi nào cần chụp cộng hưởng từ dân thần kinh ngoại biên

Khi dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương thì chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên là phương pháp được ưu tiên hơn cả. Hình ảnh của chụp cộng hưởng từ thần kinh rõ nét, chi tiết, có độ nhạy và độ đặc hiệu cao trong bệnh lý về dây thần kinh ngoại biên.

Một số tình huống được chỉ định chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên:

  • Trong chấn thương dây thần kinh ngoại biên làm cho dây thần kinh ngoại biên bị tổn thương
  • Trong bệnh lý viêm, u dây thần kinh ngoại biên
  • U dây thần kinh ngoại biên di căn từ nơi khác tới
  • Khối u xung quanh chèn vào dây thần kinh ngoại biên
  • Rối loạn vận động, cảm giác hay thực vật
  • Kiểm tra sau điều trị bệnh lý dây thần kinh ngoại biên

Hình ảnh dây thần kinh bị tổn thương trên phim chụp cộng hưởng từ

4. Những lưu ý khi chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên

Môi trường trong phòng chụp cộng hưởng từ là môi trường có từ tính, do vậy khi chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên cần phải lưu ý khi vào trong phòng chụp.

  • Người có máy tạo nhịp tim không được chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên. Khi vào trong môi trường từ tính máy tạo nhịp tim có thể bị hỏng dẫn tới ngừng tim ảnh hưởng tới tính mạng.

Máy tạo nhịp trên hình ảnh chụp xquang

  • Khi đã can thiệp và có các vật liệu can thiệp trong người cần cân nhắc khi chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên. Bởi nếu các vật liệu này chưa được khử từ tính và được đặt trong môi trường từ tính mạnh các vật liệu này sẽ di động, gây ra tổn thương.
  • Cần tháo bỏ vật dụng kim loại hay thiết bị điện tử mang theo người để tránh gây ra hỏng thiết bị hay nhiễu ảnh làm ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh chụp cộng hường từ dây thần kinh ngoại biên.
  • Trong quá trình không được di chuyển để có hình ảnh tối ưu khi chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên
  • Khi chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên sử dụng thuốc đối quang từ phải kiểm tra tiền sử dị ứng hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc đối quang từ
  • Một số lưu ý khác như người có thể trạng béo phì không vừa với kích thước máy chụp, người có hội chứng sợ không gian khép kín cần cân nhắc khi chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên.

5. Chụp cộng hường từ dây thần kinh ngoại biên ở đâu

Y học càng ngày càng phát triển và việc chụp cộng hưởng từ đã đơn gian hơn trước đây rất nhiều. Các cơ sở y tế được trang bị máy chụp cộng hưởng từ ngày càng hiện đại hơn. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC chính là một trong những cơ sở y tế được trang bị máy cộng hưởng từ hiện đại. Là một cơ sở y tế hoạt động lâu năm và có nhiều các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec. Điều này khiến cho việc chụp cộng hưởng từ dây thần kinh ngoại biên tại bệnh viện đa khoa Medlatec mang lại sự yên tâm cho khách hàng. Cùng với đó là hệ thống Pacs lưu trữ hình ảnh tới 10 năm giúp thuận tiện trong quá trình theo dõi điều trị.

Mọi thông tin cần tư vấn thêm xin liên hệ hotline 1900565656 hoặc các cơ sở của MEDLATEC để nắm được thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.