Tin tức

Chụp CT phổi là gì?

Ngày 27/12/2021
Bs. Trần Văn Thụ
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày nay, bệnh lý hô hấp đang ngày càng phổ biến, do đó nhu cầu khám chữa bệnh hô hấp càng tăng cao. Trong số các kỹ thuật để chẩn đoán bệnh, chụp CT phổi là một trong các kĩ thuật quan trọng, giúp phát hiện và đánh giá chính xác các bệnh lý này. Tuy nhiên chụp CT phổi là gì và chụp CT phổi ở đâu? Liệu chụp CT phổi có phát hiện được nhiễm Covid hay không? Chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi trên trong bài viết dưới đây

1. Chụp CT phổi là gì?

Chụp CT phổi (còn gọi là chụp cắt lớp vi tính phổi) là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tốt nhất để chẩn đoán bệnh lý về phổi - cơ quan quan trọng nhất trong hệ hô hấp. Kĩ thuật này sử dụng chùm tia X quét ngang qua nửa trên cơ thể, đi qua hết vùng phổi của người bệnh, để từ đó gửi tín hiệu về máy tính và đưa ra các hình ảnh về phổi.  

Chụp CT phổi là kĩ thuật chẩn đoán bệnh lý phổi

Từ các hình ảnh này, các bác sĩ sẽ phân tích để đánh giá các cấu trúc bình thường và nhận định các tổn thương nếu có của phổi, từ đó đưa ra chẩn đoán để có hướng xử trí thích hợp. Trong trường hợp chụp CT phổi bình thường chưa đủ thông tin để chẩn đoán, các bác sĩ có thể sẽ yêu cầu tiêm thuốc cản quang vào mạch máu để chụp lại, từ đó đánh giá chính xác hơn về mạch máu đến các khối u, ổ viêm. 

Mặt khác, chụp CT phổi còn đánh giá được các cấu trúc khác của vùng ngực như cột sống, xương sườn, tim - mạch máu vùng ngực, các hạch trong lồng ngực... Đây là thế mạnh mà chụp X-quang không thể làm được. 

2. Chụp CT phổi khi nào ?

Chụp CT phổi là kĩ thuật cao để chẩn đoán bệnh lý phổi, tuy nhiên không phải ai cũng nên làm và không phải khi nào cũng phải làm. Vì nếu lạm dụng kĩ thuật, bạn sẽ phải chịu một lượng tia bức xạ, ảnh hương đến sức khoẻ của bản thân. Do đó, kĩ thuật này thường được bác sĩ chỉ định khi có các tình trạng sau:

  • Có triệu chứng đường hô hấp như ho, khó thở, thở khò khè... 

  • Có các triệu chứng sốt về chiều, ho ra máu, đau ngực... 

  • Nghi ngờ ung thư phổi: ho, sụt cân... 

  • Người hút thuốc lá nhiều, cần tầm soát bệnh lý về phổi 

  • Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi 

  • Chấn thương vùng ngực cần đánh giá tổn thương phổi và thành ngực 

  • Các bệnh lý khác nghi ngờ có tổn thương vào phổi.

Chụp CT phổi có phải chuẩn bị gì không? 

Chụp CT phổi là kĩ thuật có độ an toàn cao, tuy nhiên cần có một số lưu ý trước khi chụp như sau: 

  • Cần thông báo với Bác sĩ tình trạng mang thai nếu có, vì tia X có nguy cơ ảnh hưởng đến em bé 

  • Cần thông báo với Bác sĩ các bệnh lý đi kèm như suy thận, suy tim, dị ứng.... 

  • Thảo bỏ vật dụng, phụ kiện hoặc trang sức bằng kim loại trên người trước khi chụp 

  • Nếu chụp CT phổi có tiêm thuốc cản quang, cần nhịn ăn trước khoảng 4-6 tiếng là tốt nhất 

Ngoài ra, bạn cần lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh có uy tín, chuyên môn cao và máy móc hiện đại để có kết quả chính xác nhất.

Chụp CT phổi có nguy hại gì không? 

Kĩ thuật chụp CT phổi là sử dụng tia X quét qua vùng ngực, do đó người bệnh có thể gặp một số tác dụng do tia X gây ra. Tuy nhiên mức độ bức xạ của tia X khi chụp CT phổi đều ở mức độ cho phép, nếu sử dụng đúng sẽ không gây hại cho sức khoẻ.  

Ngoài ra, một số trường hợp sau cần lưu ý thông báo cho bác sĩ trước khi chụp: 

  • Phụ nữ có thai hoặc đang nghi ngờ có thai 

Tia X có ảnh hưởng dù nhỏ nhưng không thể không cẩn thận với phụ nữ có thai. Vì em bé còn trong giai đoạn phát triển chưa hoàn thiện, nên cần cân nhắc kĩ lưỡng, đánh giá đúng nguy cơ cũng như lợi ích rồi mới quyết định chụp hay không.

  • Trẻ em 

Giống như phụ nữ có thai, trẻ em là đối tượng nhạy cảm cần được cân nhắc kĩ trước khi sử dụng kĩ thuậtnày. Nếu bắt buộc phải thực hiện, bác sĩ sẽ sử dụng tia X với cường độ tối thiểu, đủ để đánh giá bệnh lý phổi và hạn chế tối đa liều bức xạ 

Bệnh nhân có bệnh suy tim, suy thận, cường giáp …. 

Cần thông báo với bác sĩ để cân nhắc việc sử dụng thuốc cản quang nếu có. Bác sĩ sẽ xác định lại tình trạng sức khoẻ xem có đảm bảo chụp không, và các thuốc đang dùng có loại nào phản ứng với thuốc cản quang hay không; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện xử trí nếu cần.

Người có tiền sử dị ứng, đặc biệt dị ứng iod và thuốc cản quang 

Đây là nhóm đối tượng nguy cơ cao khi chụp tiêm thuốc, nên bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ chụp CT phổi thường hay CT phổi có tiêm thuốc cản quang. Tuỳ mức độ dị ứng trước đây mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng xử trí thích hợp

Liệu chụp CT phổi có phát hiện được Covid? 

Covid-19 là bệnh hô hấp cấp tính do virus SARS-CoV 2 gây ra; được báo cáo đầu tiên cuối năm 2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Bệnh có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở , mệt mỏi, đau cơ... Các triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với cúm mùa, do đó cần làm thêm các thăm dò như xét nghiệm và chụp CT phổi.

Tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán covid 19 là xét nghiệm RT-PCR SARS CoV2 dương tính. Tuy nhiên chụp CT phổi mới đủ để đánh giá tổn thương phổi, nhằm giúp bác sĩ chẩn đoán mức độ nặng và tiên lượng tình trạng bệnh.

Trao đổi với bác sĩ 

Các tổn thương trên CT phổi thường gặp là kính mờ, đông đặc..., và phân bố rải rác vùng ngoại vi hai phổi; chúng đặc trưng cho tình trạng viêm cấp tính của phổi. Từ các tổn thương này, bác sĩ sẽ nhận định tình trạng phổi có cần phải hỗ trợ thở máy hay không, và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, giúp bệnh nhân mau chóng được hồi phục.

Trên đây là các thông tin cơ bản về chụp CT phổi mà bạn cần biết, tuy nhiên giá cả cũng như có được hưởng bảo hiểm y tế không cũng là điều bạn cần quan tâm. Bệnh viện MEDLATEC là một trong số ít các cơ sở y tế tư nhân trang bị máy CT 128 dãy - hệ thống máy hiện đại bậc nhất châu Âu, cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, do đó là địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy với giá cả phải chăng cho bạn. Nếu nghi ngờ có bệnh lý về phổi hoặc đơn giản chỉ cần kiểm tra về phổi, bạn hãy đến để được chụp CT phổi một cách nhanh chóng với độ chính xác cao nhất. 

Trên đây là các thông tin cơ bản về chụp CT phổi mà bạn cần biết, tuy nhiên giá cả cũng như có được hưởng bảo hiểm y tế không cũng là điều bạn cần quan tâm. Bệnh viện MEDLATEC là một trong số ít các cơ sở y tế tư nhân trang bị máy CT 128 dãy - hệ thống máy hiện đại bậc nhất châu Âu, cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, do đó là địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy với giá cả phải chăng cho bạn. Nếu nghi ngờ có bệnh lý về phổi hoặc đơn giản chỉ cần kiểm tra về phổi, bạn hãy đến để được chụp CT phổi một cách nhanh chóng với độ chính xác cao nhất. 

Để tìm hiểu kĩ hơn về dịch vụ này, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 565656 để được chúng tôi tư vấn cụ thể và hướng dẫn chi tiết nhất. 

Từ khoá: CT chụp ct phổp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.