Tin tức

Da thường là gì? Hiểu rõ đặc điểm của da để chăm sóc phù hợp

Ngày 21/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhận biết và hiểu rõ đúng loại da là điều cần thiết để chăm sóc da khỏe mạnh. Có nhiều loại da khác nhau như da khô, da thường, da dầu, da nhạy cảm,... Trong đó, người có làn da thường dễ bị nhầm lẫn thành các loại da khác. Vậy da thường là gì? Đặc điểm làn da này như thế nào? Và làm thế nào để nhận biết chính xác da thường? Cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết chi tiết dưới đây.

1. Da thường là gì?

Da thường là làn da ở trạng thái cân bằng được độ nhờn và độ ẩm với bề mặt da không bị quá khô hoặc đổ dầu. Nhìn bằng mắt thông thường sẽ ít thấy lỗ chân lông, khuyết điểm trên bề mặt làn da thường. Đồng thời màu sắc trên da cũng có độ đồng đều cao, ít gặp tình trạng da có vùng sáng tối khác nhau.

Da thường là gì - Một trong những câu hỏi thường gặp khi chăm sóc da

Da thường là gì - Một trong những câu hỏi thường gặp khi chăm sóc da

Nhờ ở trạng thái cân bằng nên chăm sóc da thường sẽ không quá phức tạp so với các loại da khác như da dầu, da nhạy cảm, da khô,... Tuy nhiên, làn da thường cũng có thể thay đổi thành các loại da khác khi thay đổi môi trường sinh hoạt, khí hậu, cách chăm sóc, tuổi tác, thay đổi nội tiết,... Và da thường vẫn có khả năng nổi mụn hoặc gặp các vấn đề về da trong trường hợp chăm sóc chưa đúng cách hoặc phụ thuộc cơ địa.

2. Các cách nhận nhận biết da thường đơn giản

Việc nhận biết, xác định đúng loại da sẽ giúp tối ưu quá trình chăm sóc da tốt hơn. Bởi vì, hiện nay các sản phẩm chăm sóc da cũng được thiết kế, nghiên cứu phù hợp với từng loại da khác nhau. 

Da thường khi quan sát sẽ thấy da khá mịn màng, lỗ chân lông không to

Da thường khi quan sát sẽ thấy da khá mịn màng, lỗ chân lông không to

2.1. Quan sát bằng mắt

Sau khi vệ sinh da bằng sữa rửa mặt và không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào lên da trong vòng 2 tiếng. Nếu da chỉ có 1 lượng dầu rất ít ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm), khô ráo đồng thời không bị nứt nẻ, sần sùi, tối màu thì có thể đánh giá làn da này thuộc loại da thường.

2.2. Dùng giấy thấm dầu

Ngoài cách quan sát bề mặt thì có thể thực hiện các bước sau để xác định làn da thuộc loại nào bằng giấy thấm dầu như sau:

Dùng giấy thấm dầu để kiểm tra lượng dầu và trạng thái của da sau khi rửa mặt

Dùng giấy thấm dầu để kiểm tra lượng dầu và trạng thái của da sau khi rửa mặt

  • Bước 1: Vệ sinh da bằng nước tẩy trang và dung dịch rửa mặt hàng ngày.
  • Bước 2: Để da khô tự nhiên và không sử dụng bất kì dung dịch chăm sóc nào lên da trong vòng 30 phút.
  • Bước 3: Chuẩn bị 6 - 8 miếng giấy thấm dầu sạch đặt lên vùng trán, 2 bên má, 2 bên cánh mũi, cằm.
  • Bước 4: Để giấy thấm dầu trong vòng 5 - 10 phút và lấy ra kiểm tra.
  • Bước 5: Đánh giá tình trạng trên giấy thấm dầu nếu giấy khô ráo và hay có lượng dầu ít, mờ, đồng thời quan sát lỗ chân lông không bị to, da mịn màng thì làn da này có thể thuộc da thường.

2.3. Soi da bằng máy chuyên dụng

Hiện nay, tại các cơ sở y tế hoặc trung tâm da liễu thường trang bị các thiết bị soi da giúp đánh giá, phân tích về loại da với độ chính xác cao. Ngoài ra các loại máy này cũng có khả năng phân tích chi tiết chỉ số về độ ẩm, độ lão hóa,... của da giúp lựa chọn sản phẩm, phương pháp chăm sóc, điều trị phù hợp nhất. 

Các loại máy soi da hiện đại giúp phân tích chính xác loại da

Các loại máy soi da hiện đại giúp phân tích chính xác loại da

3. Chọn sản phẩm chăm sóc da thường như thế nào?

  • Sữa rửa mặt: có độ dịu nhẹ và độ pH trung tính phù hợp làm sạch vừa đủ dành cho da thường. Cần lưu ý về thành phần hương liệu và paraben trong sữa rửa mặt để tránh làm da bị kích ứng.
  • Toner: giúp cân bằng độ pH trên da đồng thời làm sạch bụi bẩn còn sót lại sau khi rửa mặt. Khi chọn toner cho da thường nên chọn loại dịu nhẹ, lành tính hạn chế loại chứa cồn hoặc hương liệu.
  • Sản phẩm cấp ẩm như kem dưỡng, gel dưỡng hoặc serum có tác dụng cấp ẩm cơ bản với kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh phù hợp cho da thường. Không nên dùng kem dưỡng quá dày có thể gây bí bách cho da, dễ gây mụn.
  • Kem chống nắng luôn là sản phẩm cần thiết cho mọi loại da giúp bảo vệ da khỏi tia UV, bụi bẩn khi tiếp xúc nắng, môi trường bên ngoài. Đối với da thường hầu như có thể thích ứng được với nhiều loại kem chống nắng. Người dùng nên ưu tiên chọn sản phẩm kết cấu mỏng, dễ thấm vào da giúp làn da khô thoáng nhưng vẫn được bảo vệ tối đa.

4. Những câu hỏi thường gặp về da thường

Ngoài thắc mắc “da thường là gì” thì các câu hỏi khác liên quan đến tình trạng da này cũng được nhiều người quan tâm. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp một số câu hỏi thường gặp như:

4.1. Da thường có thể bị khô hoặc dầu không?

Đối với từng người, tình trạng da được quyết định bởi nhiều yếu tố và khi các yếu tố này bị ảnh hưởng có thể khiến thay đổi loại da. Có nhiều nguyên nhân phổ biến khiến da thường có thể biến thành da khô hoặc da dầu như:

Da thường có thể thay đổi theo thời gian hoặc yếu tố môi trường, nội tiết

Da thường có thể thay đổi theo thời gian hoặc yếu tố môi trường, nội tiết

  • Khi da bị lão hóa tự nhiên do tuổi tác sẽ làm giảm lượng collagen dẫn đến thiếu độ đàn hồi và mật độ nước dưới da giảm khiến da khô hơn.
  • Sử dụng sản phẩm dành cho da khô trên da thường sẽ dễ khiến da bị dư ẩm và tạo thành da dầu. Ngược lại khi da thường sử dụng sản phẩm cho da dầu cũng khiến da bị kiềm dầu quá mức và da khô hơn.
  • Cơ thể thay đổi nội tiết do sử dụng thuốc hoặc phụ nữ đang mang thai cũng có thể khiến đặc tính của da bị thay đổi.

4.2. Da láng mịn, không khuyết điểm có phải là da thường không?

Da thường là loại da ít khuyết điểm, lỗ chân lông nhỏ nhưng không thể khẳng định ngược lại: những làn da ít khuyết điểm là da thường. Bởi vì các loại da khác khi được chăm sóc đúng cách vẫn có thể láng mịn, các khuyết điểm trên da được hạn chế. 

4.3. Da thường có thể peel da sinh học được không?

Phương pháp peel da sinh học bằng các hoạt chất có tính axit như AHA, BHA, Retinol,... đều có thể ứng dụng trên da thường để giúp cải thiện các khuyết điểm như thâm, nám, da chưa đều màu. Tuy nhiên, bạn nên thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm có chứa axit hoặc peel da sinh học để đảm bảo an toàn sức khỏe. Bởi vì nếu chăm sóc da không đúng cách có thể khiến làn da bị tổn thương và mất nhiều thời gian, chi phí để phục hồi.

Trên đây là các thông tin chi tiết về da thường là gì và một số lưu ý kèm theo. Và nếu bạn vẫn muốn biết chính xác làn da của mình thuộc loại da này, bạn có thể thăm khám tại chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám trước, bạn có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn thêm. 

Từ khoá: cách chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.