Tin tức

Đau mỏi lưng đi kiểm tra, người phụ nữ trẻ bất ngờ phát hiện ung thư phổi di căn

Ngày 05/09/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Ung thư phổi là một trong những bệnh lý thường gặp và có tỷ lệ tử vong cao nhất trên thế giới, tại nước ta hàng năm có thêm hàng trăm nghìn ca mắc mới, đứng thứ hai sau ung thư gan. Đây là bệnh lý vô cùng nguy hiểm và cần được phát hiện càng sớm càng tốt để tăng khả năng sống sót cho người bệnh, vì thế cần quan tâm đến kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt với những đối tượng có yếu tố nguy cơ cao. Đáng chú ý, nhiều trường hợp ghi nhận ung thư phổi ở độ tuổi rất trẻ và không có triệu chứng lâm sàng rõ nét nào.

Điển hình là trường hợp của bệnh nhân nữ N.T.K.A 33 tuổi không hề có triệu chứng bệnh phổi như ho, đau tức ngực hay sốt, chị K.A sinh hoạt và làm việc hoàn toàn lành mạnh, không có tiền sử bệnh lý nào nghiêm trọng. Thời gian gần đây chị K.A hay cảm thấy đau mỏi âm ỉ vùng lưng nên đã đến bệnh viện kiểm tra. Kết quả chụp cắt lớp vi tính bất ngờ phát hiện khối u thùy trên phổi phải, kích thước 29x20 mm, kèm theo rất nhiều nốt nhỏ lan tỏa hai bên trường phổi, sau tiêm thuốc cản quang khối u ngấm thuốc mạnh.

Các bác sĩ tiếp tục tiến hành sinh thiết chẩn đoán xác định khối u, kết quả sau đó kết luận đầy là khối ung thư biểu mô tuyến. Chưa dừng lại ở đó, để chẩn đoán chính xác giai đoạn của khối ung thư phổi, bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ não tầm soát các tổn thương di căn.

Hình ảnh chụp Mri tiếp tục phát hiện nốt tổn thương vùng cầu não trái, có phù não nhẹ xung quanh, sau tiêm thuốc đối quang từ ngấm viền, bác sĩ tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec nghi ngờ đây là tổn thương thứ phát (di căn) tại não. Bệnh nhân sau đó được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để theo dõi và điều trị.

k phổi di căn não

Hình ảnh chụp CT phát hiện khối u và nhiều nốt lan tỏa nhu mô phổi hai bên

Trong trường hợp của chị K.A, khối ung thư đã âm thầm phát triển đến kích thước khá lớn và di căn lên não, tuy nhiên do không hề gây ra bất kỳ triệu chứng đặc biệt nào cộng với việc bệnh nhân không có thói quen đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nên khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn muộn và khó điều trị hơn rất nhiều. Qua trường hợp này, chúng ta có thể nhận thấy rất rõ mức độ nguy hiểm của khối ung thư phổi và tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ là quan trọng đến mức nào, mọi đối tượng người bệnh ở mọi lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp đều có thể là “điểm đến” của các khối u.

k phổi di căn nãoHình ảnh chụp MRI phát hiện nốt vùng cầu não trái

Các loại ung thư phổi

Ung thư phổi là một căn bệnh gây ra bởi sự phân chia tế bào mất kiểm soát trong phổi. Ở chức năng bình thường, các tế bào phân chia và tạo ra nhiều bản sao, tuy nhiên do ảnh hưởng bởi những tác động không mong muốn làm các tế bào bị tổn thương và tăng sinh bất thường tạo ra khối u ác tính, lâu ngày gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của các cơ quan. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, khối ung thư có khả năng di chuyển theo đường máu hoặc hạch bạch huyết đến gây bệnh tại các cơ quan khác (di căn).

k phổi di căn não

Ung thư phổi là căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Những người nghiện thuốc lá hoặc làm việc trong môi trường độc hại là đối tượng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao nhất, mặc dù có thể vẫn bắt gặp ung thư phổi ở những người không hút thuốc.

Ung thư phổi gồm 2 loại chính:

  • Ung thư phổi tế bào nhỏ: đa số chỉ được phát hiện ở những người nghiện thuốc lá và chiếm tỷ lệ mắc thấp
  • Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ: là loại ung thư phổi phổ biến nhất, chiếm hơn 80% các trường hợp mắc ung thư phổi, bao gồm ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô tế bào vảy.

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện ung thư phổi

  • Chụp x quang phổi: phương pháp này có thể quan sát các tổn thương kích thước từ 5mm trở lên, được sử dụng rất phổ biến khi có nghi ngờ tổn thương nhu mô phổi do thời gian khảo sát nhanh, an toàn, chi phí thấp. Chụp x quang chỉ mang tính tầm soát, đánh giá tổng thể về nhu mô phổi, khí quản, xương sườn mà không thể chẩn đoán xác định các bệnh lý, nếu phát hiện bất thường trên phim chụp người bệnh sẽ được chỉ định chụp cắt lớp vi tính để đánh giá chi tiết hơn.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): hình ảnh chụp cắt lớp vi tính là các lát cắt ngang liên tiếp qua toàn bộ trường phổi với độ dày lát cắt chỉ vài milimet giúp hạn chế bỏ sót các tổn thương nhỏ. Trên hình ảnh chụp CT phổi, chúng ta có thể quan sát rất rõ nét, chi tiết về toàn bộ các cấu trúc của phổi, xương sườn, mạch máu, trung thất. Việc tiêm thuốc cản quang sẽ giúp khối u hiện lên rõ nét hơn và chẩn đoán phân biệt với nhiều loại u khác của phổi. Kỹ thuật này có độ đặc hiệu rất cao đối với chẩn đoán ung thư phổi và ngày càng được cải tiến, nâng cấp.
  • Sinh thiết: phương pháp này được sử dụng để chẩn đoán xác định khối u, một mẫu tế bào nhỏ lấy ra từ khối u sẽ được soi trên kính hiển vi để quan sát các tế bào bất thường.
  • Chụp PET/CT hoặc chụp cộng hưởng từ có thể được sử dụng để đánh giá giai đoạn và tìm kiếm các tổn thương di căn tại các cơ quan khác trong cơ thể người bệnh.

k phổi di căn não

Chụp CT là phương pháp tốt nhất trong tầm soát, phát hiện ung thư phổi

Tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy chụp x quang tiên tiến, máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: ung thư phổi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.