Tin tức

Điểm danh các nguyên nhân tóc rụng nhiều và cách điều trị hiệu quả

Ngày 04/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Từ xưa tới nay, người Việt vẫn quan niệm rằng mái tóc chính là “góc” con người vì thế khi mái tóc rụng nhiều và trở nên thưa mỏng, rất nhiều đã phải khổ sở để khắc phục tình trạng này. Nhưng cần biết rằng, rụng tóc không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bạn, mà còn là một dấu hiệu cảnh báo các bệnh tiềm ẩn. Vậy có bao nhiêu nguyên nhân tóc rụng nhiều?

1. Những nguyên nhân tóc rụng nhiều bạn cần biết

Có rất nhiều lý do khiến cho mái tóc của bạn trở nên thưa mỏng. Dưới đây là thống kê 10 nguyên nhân phổ biến hàng đầu: 

Quy trình lão hóa tự nhiên: Càng nhiều tuổi thì mái tóc càng chuyển sang màu bạc, yếu và mỏng hơn. Vì tóc cũng giống như nhiều bộ phận khác trên cơ thể con người, cũng bị lão hóa theo thời gian, tuổi tác. 

Nguyên nhân tóc rụng nhiều có thể do tuổi tác

Tuổi càng cao, càng dễ bị rụng tóc

Mất cân bằng nội tiết tố: Trong các yếu tố tác động đến sự phát triển của tóc, nội tiết tố được đánh giá là đặc biệt quan trọng. Khi nội tiết tố bị mất cân bằng, rối loạn thì sự phát triển của tóc cũng bị ảnh hưởng nhiều, chẳng hạn như xơ rối, dễ bị chẻ ngọn và gãy rụng hàng loạt. Phụ nữ mang thai hay sau khi sinh con, hoặc phụ nữ trung tuổi, trước thời kỳ mãn kinh thì nguy cơ bị rụng tóc càng cao. 

Chế độ ăn không đủ dinh dưỡng: Chế độ ăn luôn quan trọng với sức khỏe, trong đó cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các nang tóc. Đặc biệt khi thiếu vitamin B5 và Biotin, tóc của bạn không thể chắc khỏe. Cũng chính vì thế, những người ăn kiêng và ăn chay thường dễ bị rụng tóc. 

Do điều trị bệnh: Các loại thuốc điều trị bệnh lý như thuốc chống đông máu hay thuốc ức chế miễn dịch,… ngoài công dụng chữa bệnh thì nó có thể mang đến những tác hại không tốt cho mái tóc của bạn. Những loại thuốc này khiến cho tóc không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để phát triển. Đặc biệt, một số bệnh nhân ung thư khi hóa xạ trị cũng bị rụng rất nhiều tóc. Đây cũng được cho là nguyên nhân rụng tóc nhiều.

Tạo “áp lực” lên tóc quá nhiều: Thay đổi kiểu tóc có thể làm bạn trẻ trung, xinh tươi hơn nhưng nếu lạm dụng, thường xuyên uốn nhuộm, sấy tạo kiểu,… khiến tóc phải chịu quá nhiều “áp lực” sẽ khiến nó trở nên yếu ớt, hư tổn và dễ xảy ra tình trạng tóc gãy rụng quá nhiều.

Xạ trị cũng khiến tăng nguy cơ rụng tóc

Xạ trị cũng khiến tăng nguy cơ rụng tóc

Căng thẳng lâu ngày: Khi căng thẳng, hệ miễn dịch của cơ thể dễ bị mất kiểm soát và khiến các nang tóc khó sinh trưởng và phát triển, từ đó làm tăng tốc độ rụng tóc. 

Di truyền: Đây cũng là một trong những nguyên nhân rụng tóc quá nhiều. Điều này phổ biến hơn ở nam giới. Nếu có cha bị chứng hói đầu thì con trai rất có thể cũng bị hói đầu, nhưng mức độ có thể khác nhau.

Một số bệnh về da đầu: Những bệnh như nấm, bệnh vảy nến, hay eczema,… là một trong các nguyên nhân khiến da đầu bị viêm và tác động xấu đến cấu trúc tóc. Hơn nữa, khi bị các bệnh da dầu, lỗ chân lông có thể bị bít lại và khiến tóc đã rụng không thể mọc lại được, lâu ngày dẫn tới hói đầu.

Tuần hoàn máu kém: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, phần lớn những chất mà tóc hấp thụ được chính là nhờ vào mạch máu dưới da đầu. Vì thế, vai trò của máu đối với sự phát triển của tóc là rất lớn. Khi máu xấu, tuần hoàn máu kém thì sẽ khiến tóc bạc sớm và dễ gãy rụng. 

Các loại bệnh nấm da đầu là nguyên nhân gây rụng tóc

Các loại bệnh nấm da đầu là nguyên nhân gây rụng tóc

Các bệnh tự miễn cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây rụng tóc vì nó khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu và không còn khả năng chống lại sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài và có thể dẫn tới rụng tóc.

Chức năng tuyến giáp bị suy giảm khiến cho cơ thể gặp phải những vấn đề về nội tiết tố và dẫn đến tình trạng rụng tóc. 

2. Điều trị bệnh hiệu quả nhờ xác định nguyên nhân tóc rụng nhiều

Theo các chuyên gia đầu ngành, việc điều trị bệnh rụng tóc cần phải kiên trì, đôi khi phải kết hợp nhiều yếu tố và đặc biệt là cần phải xác định chính xác nguyên nhân và hướng điều trị theo nguyên nhân.

Nếu là do tuổi tác, lão hóa: Với nguyên nhân này rất khó để khắc phục hoàn toàn, nhưng bạn có thể thử một số cách để nuôi dưỡng tóc chắc khỏe như sử dụng Hà thủ ô, chăm vận động, tập luyện hằng ngày giữ tinh thần lạc quan và có một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, đồng thời tránh để tóc bị ảnh hưởng bởi những tác động xấu từ bên ngoài. 

Nếu rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tô hay bệnh tuyến giáp thì cần phải điều trị bệnh để tuyến giáp phục hồi chức năng và bổ sung để cân bằng nội tiết tố, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và giúp tóc mọc bình thường trở lại. 

Phụ nữ mang thai cũng dễ bị rụng tóc

Phụ nữ mang thai cũng dễ bị rụng tóc

Nếu tóc rụng do thuốc, bạn không nên lo lắng quá, chỉ cần ngừng thuốc thì tóc sẽ phục hồi. Nếu muốn đẩy nhanh, kích thích mọc tóc, bạn có thể dùng các loại dầu gội thảo dược, thường xuyên mát-xa da đầu,…

Trường hợp tóc bị rụng quá nhiều do thường xuyên tạo áp lực cho tóc, bạn cần lưu ý trước khi làm tóc. Nếu tóc còn đang yếu thì nên để nó được nghỉ ngơi và tránh lạm dụng các loại thuốc nhuộm, hóa chất,…

Nếu rụng tóc do căng thẳng thì bạn hãy điều chỉnh lại tinh thần. Loại bỏ mọi buồn lo, có tâm lý thoải mái và lưu ý luôn ngủ đủ giấc.

Nếu là do bệnh da đầu thì bạn không nên tự điều trị mà cần phải đến các cơ sở y tế để được khám và xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu tự ý điều trị và dùng thuốc không đúng cách, có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

Trên đây là những nguyên nhân tóc rụng nhiều và các biện pháp tham khảo để điều trị hiệu quả. Các chuyên gia khuyên bạn nếu thấy biểu hiện tóc rụng quá nhiều thì không nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu bệnh lý. Hãy đến các bệnh viện uy tín để được thăm khám và điều trị. 

Để được đặt lịch khám sớm, mời bạn gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.