Tin tức

Nguyên nhân rụng tóc và cách điều trị hiệu quả

Ngày 06/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Không chỉ phụ nữ mà “cánh mày râu” đôi khi cũng phải đau đầu về tình trạng rụng tóc. Rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng rụng tóc, có thể là do tác dụng phụ của phẫu thuật, do mang thai,… hoặc cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sự thiếu chất, mất cân bằng hóa học trong cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân rụng tóc và cách điều trị hiệu quả. 

1. Những ai dễ bị rụng tóc

Tình trạng rụng tóc có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Tuy nhiên, các trường hợp dưới đây được cho là có nguy cơ bị rụng tóc cao hơn những người bình thường khác: 

  • Tuổi cao.

  • Gia đình có người bị hói đầu, có thể là bố hoặc mẹ, hoặc họ hàng hai bên.

  • Giảm cân trong thời gian ngắn.

  • Mắc một số loại bệnh như tiểu đường hay lupus ban đỏ.

  • Thường xuyên gặp áp lực, căng thẳng.

2. Nguyên nhân rụng tóc

Rụng tóc là một hiện tượng bình thường. Thông thường, mỗi chúng ta sẽ rụng khoảng 100 sợi tóc mỗi ngày và con số này không quá đáng lo ngại và không gây ảnh hưởng quá nhiều vì song song với những sợi tóc rụng, sẽ có những sợi tóc mới mọc lên. 

Nguyên nhân rụng tóc

Rụng tóc là nỗi lo lắng của nhiều chị em.

Trường hợp đáng ngại là khi, rụng tóc nhiều nhưng quá trình mọc tóc lại bị gián đoạn hay khi những nang lông bị phá hủy, thay thế bằng mô sẹo, điều này khiến cho lượng tóc rụng nhiều hơn lượng tóc mọc hàng ngày.

Dưới đây là một số nguyên nhân rụng tóc phổ biến: 

Tiền sử gia đình: Phần lớn nam giới bị rụng tóc dẫn đến hiện tượng hói đầu là do di truyền. Tuy nhiên, một số trường hợp nữ giới bị rụng tóc cũng là do yếu tố này gây ra. Tình trạng rụng tóc này xảy ra cùng với quá trình lão hóa và chúng ta có thể phỏng đoán được tình trạng của tóc qua thời gian. Cụ thể, đối với nam giới sẽ xuất hiện những đốm hói đối với nam và ở nữ giới sẽ có hiện tượng tóc mỏng dần.

Nội tiết tố thay đổi hoặc mắc một số loại bệnh lý: Thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai, sau sinh, mãn kinh hay những vấn đề về tuyến giáp là một trong những nguyên nhân dẫn tới rụng tóc tạm thời hoặc lâu dài. Bên cạnh đó, một số bệnh lý như bệnh alopecia areata, bệnh nhiễm trùng da đầu và một hội chứng “nghiện giật tóc” (trichotillomania) cũng là những yếu tố hàng đầu gây rụng tóc. 

Các loại thuốc: Một số loại thuốc điều trị ung thư, viêm khớp hoặc thuốc điều trị trầm cảm,… cũng có thể gây ra tác dụng phụ là tình trạng rụng tóc. 

Căng thẳng: Những người thường xuyên bị căng thẳng hoặc lo nghĩ quá nhiều cũng có thể dẫn tới tình trạng bị rụng tóc. 

Nguyên nhân rụng tóc

Nhiều nguyên nhân dẫn đến rụng tóc.

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì một số bạn gái có thói quen để những kiểu tóc lạ như thắt bím quá chặt hoặc làm kiểu corn-bow (là kiểu tóc dính sát da đầu kiểu hình hạt bắp) cũng có thể khiến tóc rụng nhiều hơn. 

3. Những cách chữa rụng tóc

Có nhiều phương pháp điều trị rụng tóc cho cả nam và nữ. Những phương pháp điều trị rụng tóc thường được sử dụng nhất bao gồm dùng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật nhằm ngăn ngừa tình trạng rụng tóc và đồng thời kích thích mọc tóc

3.1. Thuốc

Trong trường hợp rụng tóc do bệnh lý gây ra, người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị bệnh, từ đó cải thiện được quá trình rụng tóc. 

Đối với một số loại bệnh, các bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc để giảm viêm, cũng như ức chế hệ miễn dịch của bệnh nhân. Các bác sĩ có thể khuyên bạn ngừng sử dụng thuốc trong khoảng 3 tháng nếu nó là nguyên nhân gây rụng tóc. 

Những trường hợp bị hói đầu do di truyền, các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc đặc trị như Minoxidil hay Finasteride. Những loại thuốc này có tác dụng kích thích mọc tóc, ngăn ngừa quá trình rụng tóc và cần điều trị lâu dài. 

Nguyên nhân rụng tóc

Rụng tóc là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng hói đầu.

3.2. Cấy tóc

Quá trình cấy tóc được thực hiện theo quy trình như sau: Trước hết, các bác sĩ sẽ lấy ra những mảng da đầu nhỏ ở phía sau đầu hoặc vùng quanh đầu của người bệnh. Mỗi mảng da đầu này rất nhỏ, chỉ chứa từ một đến vài sợi tóc. Tiếp đó, thực hiện cấy nang tóc vào phần hói ở đỉnh đầu. Sau khi cấy ghép, người bệnh có thể dùng Minoxidil để giúp hạn chế tối đa tình trạng rụng tóc. 

Bên cạnh đó, cần lưu ý, khi đã được cấy tóc thì tình trạng rụng tóc do di truyền vẫn có thể xảy ra. Rất nhiều trường hợp phải phẫu thuật nhiều lần mới đạt hiệu quả như mong muốn. Các kỹ thuật này thường gây đau, khá tốn kém và có thể để lại sẹo cho người bệnh. 

4. Biện pháp khắc phục hậu quả của rụng tóc

Khi bị rụng tóc quá nhiều, bạn có thể khắc phục bằng cách dùng một số phụ kiện để như khăn quàng hay tóc giả để khắc phục khuyết điểm của mình. Bạn cũng có thể tạo kiểu tóc phù hợp với tình trạng tóc của mình. 

Nguyên nhân rụng tóc

Không nên thường xuyên nhuộm, uốn tóc.

Nhưng cách tốt nhất vẫn là nên đi khám để biết được chính xác nguyên nhân rụng tóc. Khi biết được rõ nguyên nhân mới có thể tìm cách cải thiện hoặc điều trị phù hợp và hiệu quả. 

Bên cạnh đó, nếu chưa xác định được nguyên nhân gây rụng tóc, bạn cũng không nên tự ý mua thuốc điều trị, chẳng hạn như thuốc trị nấm, các loại thuốc bôi ngoài da hoặc các thuốc chữa rụng tóc chưa rõ nguồn gốc.

Một số phương pháp khác: 

  • Gội đầu nhẹ nhàng nhưng phải thật kỹ và thật sạch nếu không dầu gội còn sót lại sẽ có thể làm tắc lỗ chân lông, tác động xấu tới sự tuần hoàn nuôi dưỡng tóc. Trong khi gội đầu nên nhẹ nhàng mát-xa tóc để kích thích mao mạch và mao nang tóc phát triển. 

  • Chải đầu thường xuyên nhưng cần đúng cách để làm sạch tóc và kích thích da đầu, tăng sự tuần hoàn, nuôi dưỡng tóc giúp tóc khỏe và mọc nhanh hơn.

  • Không nên nhuộm tóc, uốn tóc hay duỗi tóc quá nhiều lần vì có thể làm tóc hư tổn và gãy rụng.

  • Lưu ý uống đủ nước, bổ sung các loại vitamin, đặc biệt là vitamin B, H và lipid, cùng các nguyên tố vi lượng, canxi để tóc được nuôi dưỡng một cách tốt nhất. 

  • Tránh căng thẳng, tâm lý thoải mái, ngủ đủ giấc, suy nghĩ tích cực cũng là một trong những cách làm cho mái tóc của bạn khỏe hơn. 

 Nếu bạn còn thắc mắc về nguyên nhân rụng tóc và những vấn đề sức khỏe khác có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.