Tin tức

Ho sốt đau họng - nguyên nhân, cách chẩn đoán và điều trị

Ngày 05/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ho sốt đau họng - là những triệu chứng thường đi kèm với nhau và gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Bài viết sau sẽ giúp độc giả tìm hiểu về nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp giúp xua tan những triệu chứng khó chịu này.

1. Nguyên nhân gây ho sốt đau họng

Triệu chứng ho sốt đau họng thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể bao gồm các yếu tố như viêm nhiễm, vi khuẩn, virus, hoặc cảm lạnh. Dưới đây là các nguyên nhân thường dẫn đến tình trạng ho sốt đau họng:

Cảm lạnh

Cảm lạnh thường là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng ho sốt đau họng. Trong đó, virus Rhinovirus, một trong những loại virus chủ yếu gây bệnh lây truyền qua tiếp xúc với giọt nước mũi hoặc nước bọt của người bị nhiễm, hoặc thông qua tiếp xúc với các bề mặt ô nhiễm.

Bệnh tăng vào mùa lạnh vì virus tồn tại, lây truyền dễ dàng trong môi trường lạnh

Bệnh tăng vào mùa lạnh vì virus tồn tại, lây truyền dễ dàng trong môi trường lạnh 

Các triệu chứng nhận biết cảm lạnh là:

  • Đau họng - do virus xâm nhập, gây viêm và cảm giác đau họng.
  • Sốt - Hệ thống miễn dịch phản ứng bằng cách tăng cường nhiệt độ cơ thể, gây sốt nhằm tiêu diệt virus.
  • Sổ mũi, nghẹt mũi - Viêm mũi và tăng tiết nhầy để ngăn chặn sự xâm nhập của virus.
  • Ho - Ho là cách tự vệ của cơ thể để loại bỏ đàm và dịch tiết do viêm nhiễm.
  • Mệt mỏi - Hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh mẽ để chống lại virus, gây cảm giác mệt mỏi.

Những triệu chứng cảm lạnh có thể biểu hiện đồng thời hoặc xen kẽ, tùy thuộc vào sự phát triển và tổn thương của virus trong cơ thể. Nếu bệnh kéo dài hoặc nặng hơn, hãy đưa bệnh nhân đến Trung tâm y tế uy tín để được chữa trị.

Viêm mũi họng

Nguyên nhân chính gây viêm mũi họng thường là virus hoặc vi khuẩn. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch suy yếu do căng thẳng, thiếu ngủ, hoặc bị bệnh khác cũng có thể làm cho cơ thể dễ bị nhiễm trùng và gây viêm mũi họng.

Sử dụng giọng nói quá mức, đặt áp lực lên dây thanh quản có thể gây bệnh

Sử dụng giọng nói quá mức, đặt áp lực lên dây thanh quản có thể gây bệnh

Các dấu hiệu nhận biết bệnh là:

  • Đau họng, thường khó khăn khi nuốt.
  • Ho khan.
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi.
  • Do niêm mạc họng sưng, gây khó thở, đặc biệt khi bệnh nhân nằm ngửa.
  • Cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối và đau đầu do tác động của viêm mũi họng lên cơ thể.
  • Triệu chứng cảm lạnh, buồn ngủ, mệt mỏi thường đi kèm với viêm mũi họng.
  • Nếu nguyên nhân hình thành bệnh là từ vi khuẩn, có thể gây sốt và sốt cao.

Hiểu rõ các triệu chứng này giúp người bệnh nhanh chóng nhận biết bệnh và áp dụng phương pháp điều trị hiệu quả để giảm nhẹ và khắc phục tình trạng viêm mũi họng.

Viêm phế quản 

Viêm phế quản là tình trạng viêm và sưng xảy ra tại ống phế quản trong phổi, làm giảm lưu thông không khí và gây khó khăn trong việc hô hấp. Có 2 dạng viêm phế quản: viêm phế quản cấp tính và viêm phế quản mãn tính.

  • Đối với viêm phế quản cấp, triệu chứng là: Cảm giác khó chịu, ho, sốt, đau họng, mệt mỏi, khó thở, và sổ mũi. Nguyên nhân gây bệnh thường do nhiễm virus, đặc biệt là rhinovirus, adenovirus, và influenza virus, hoặc do vi khuẩn như Mycoplasma pneumoniae hoặc Bordetella pertussis (gây ho gà).
  • Đối với viêm phế quản mãn tính, triệu chứng thường bao gồm ho kéo dài kèm theo đờm và khó thở. Nguyên nhân chủ yếu là do hút thuốc lá, có tiền sử gia đình mắc bệnh phổi và không khí bị ô nhiễm.

Đối với cả hai loại viêm phế quản, sốt có thể đi kèm hoặc không, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và cơ địa của mỗi người. Nếu bạn nhận thấy tình hình bệnh không thuyên giảm, nên đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và điều trị.

Viêm phổi 

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng hoặc viêm ở phổi, gây ra bởi vi khuẩn, virus, hoặc nấm.Các triệu chứng nhận biết bệnh là:

  • Ho, hoặc ho có đờm..
  • Đau họng.
  • Thường là sốt cao, đặc biệt khi bị nhiễm trùng nặng.
  • Khó thở, đau ngực, hoặc ngực đau khi hơi thở sâu.
  • Buồn ngủ, mệt mỏi.
  • Nhức đầu và đôi khi có thể buồn nôn hoặc nôn mửa.

Nếu bạn nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi, nên đến Trung tâm y tế gần nhất để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, thực hiện các xét nghiệm kiểm tra.

Viêm Amidan 

Viêm amidan là tình trạng viêm nhiễm amidan (tonsil) - nằm ở hai bên thành họng. Bệnh này thường được gây ra do nhiễm khuẩn, chủ yếu là vi khuẩn hoặc virus. 

Viêm amidan gây ho, sốt, đau họng

Viêm amidan gây ho, sốt, đau họng

Triệu chứng của viêm amidan thường bao gồm ho, sốt, đau họng, khó khăn khi nuốt, sưng, đỏ và tổn thương ở amidan, có thể xuất hiện mủ trắng hoặc vàng trên amidan, cảm thấy buồn ngủ, uể oải, và đau đầu.

2. Chẩn đoán và điều trị ho sốt đau họng

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ thăm khám để đánh giá triệu chứng và lịch sử bệnh của bệnh nhân, tập trung vào các triệu chứng ho sốt đau họng. 

Các loại xét nghiệm cần được thực hiện để xác định bệnh:

  • Xét nghiệm máu và xét nghiệm dịch họng để đánh giá sự hiện diện của bất kỳ nhiễm trùng nào trong cơ thể cũng như tìm nguyên nhân gây nhiễm trùng.
  • Chụp X-quang phổi để kiểm tra tình trạng phổi và loại trừ các vấn đề về đường hô hấp.\
  • Nội soi tai mũi họng: đánh giá các bệnh lý mũi họng gây ho và sốt.

Để điều trị các triệu chứng ho sốt đau họng, cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra vấn đề sức khỏe này, từ đó áp dụng các phương pháp phù hợp như:

  • Nếu nguyên nhân là cảm lạnh hoặc cúm, quá trình điều trị tập trung vào giảm triệu chứng và đồng thời tăng cường hệ miễn dịch. Sử dụng thuốc kháng viêm, kháng histamine, và nước muối sinh lý có thể giúp giảm tắc mũi, đau họng, và ho.
  • Nếu viêm họng do vi khuẩn, bệnh nhân cần uống kháng sinh theo đúng chỉ định và liều lượng của bác sĩ.
  • Đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn như viêm phế quản hoặc viêm phổi cần nhập viện điều trị, phác đồ điều trị phụ thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
  • Đối với những nguyên nhân gây ra triệu chứng mãn tính như viêm amidan mãn tính hoặc viêm xoang, điều trị sẽ tập trung vào quản lý triệu chứng và tránh tái phát.

Thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây bệnh

Thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây bệnh

Việc tìm hiểu nguyên nhân cụ thể và áp dụng đúng phương pháp chữa trị là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh.

Trên đây là những thông tin sức khỏe liên quan đến nguyên nhân và hướng chữa trị cho các triệu chứng ho sốt đau họng. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được thăm khám, xét nghiệm và có hướng điều trị phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số tổng đài sau: 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.