Tin tức

Holter huyết áp - phương pháp đánh giá toàn diện, chính xác, tự động về huyết áp

Ngày 21/05/2019
BS. Nguyễn Hải Sáng, CK Tim Mạch
Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp và đang gia tăng ở mức báo động không chỉ ở Việt Nam, cũng như trên toàn thế giới. Bệnh gặp nhiều nhất ở người trẻ tuổi.

Hiện nay, phương pháp đo Holter huyết áp là sự lựa chọn số 1 của bác sĩ chuyên khoa Tim mạch để chẩn đoán xác định chính xác cho người bệnh, từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Hậu quả khôn lường do huyết áp cao

Người bị tăng huyết áp (THA) nếu không được kiểm soát sẽ là nguyên nhân gây tử vong, hoặc tác động đến cơ quan như não, tim, mắt, thận,… nên ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và là gánh năng cho gia đình, xã hội.

Bệnh tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Đau đầu, mệt mỏi có thể là biểu hiện của bệnh tăng huyết áp

Phần lớn người bị huyết áp thường có các triệu chứng mờ nhạt, không thấy bất kỳ một dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ ràng nào, mặc dù bệnh đã tiến triển khá nghiêm trọng. Một số ít bệnh nhân bị tăng huyết áp có thể biểu hiện một số triệu chứng thoáng qua như đau đầu, khó thở, hoặc hiếm hơn là chảy máu cam. Vì vậy, để biết mình có bị tăng huyết hay không, cần đo huyết áp.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến THA giả tạo, ví dụ bệnh nhân vừa đi lại, dùng chất kích thích, đang tiếp nhận một tin stress, hoặc bệnh nhân có THA thực sự nhưng tại thời điểm đo huyết áp không cao…

Hơn nữa, huyết áp có sự giao động, biến thiên khá nhiều trong ngày, nên chẩn đoán THA chính xác cần dựa vào nhiều thời điểm đo khác nhau trong ngày.

Việc chẩn đoán bệnh nhân THA thực sự quan trọng, vì đó là bằng chứng để điều trị sớm cho bệnh nhân, quyết định việc bệnh nhân có bị THA thực sự hay không.  Nếu THA được phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ hạn chế được rất nhiều nguy cơ trong tương lai, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ưu điểm của phương pháp ghi Holter huyết áp

Hiện nay, hệ thống Holter huyết áp là sự lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia Tim mạch trong việc chẩn đoán chính xác, từ đó có hướng điều trị cho người bệnh. So với đo huyết áp thông thường, holter huyết áp có ưu điểm nổi bật như:

- Chính xác: Đo huyết áp liên tục trong vòng 24h hoặc 48h, với số lần đo khoảng 70 lần/ngày, xác định chính xác thời điểm nào huyết áp lên cao hoặc có tụt huyết áp.

- Thực hiện 01 lần duy nhất: Tất cả các giữ liệu được máy ghi lại, sau đó bác sỹ đọc trên phần mềm hiện đại và chính xác. Khách hàng chỉ cần làm 01 lần đề chẩn đoán THA khi còn đang nghi ngờ. Ngoài ra, Holter huyết áp còn được dùng trong những trường hợp THA áo choàng trắng, THA không ổn định,…

- Tiện lợi: Đo cả trong thời gian bệnh nhân không có triệu chứng, lúc đang ngủ hoặc đang làm việc và không cần sự giám sát của nhân viên y tế.

- An toàn: Ngoài việc thiết kế máy gọn nhẹ, dễ thực hiện, nên không gây khó chịu. Thiết bị này còn đặc biệt an toàn cho khách hàng khi đeo máy.

- Sau khi có kết quả ghi Holter, khách hàng được bác sĩ đưa ra được hướng xử trí rõ ràng.

Tăng huyết áp cần được điều trị kịp thời

Máy ghi Holter huyết áp gọn nhẹ, dễ thực hiện, không gây khó chịu

Những ai nên đo Holter huyết áp?

Để hạn chế biến chứng do chẩn đoán và điều trị muộn tăng huyết áp, những trường hợp sau nên đo Holter huyết áp 24 giờ gồm:

- Huyết áp dao động bất thường;

- Nghi ngờ “tăng huyết áp áo choàng trắng”;

- Cần thông tin để quyết định điều trị;

- Nghi ngờ tăng huyết áp ban đêm.

- Xác định hiệu quả của thuốc qua 24 giờ.

- Chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp thai kỳ;

- Đánh giá hạ huyết áp triệu chứng;

- Tăng huyết áp ẩn dấu;

- Tăng huyết áp giới hạn;

- Rối loạn thần kinh thực vật.

- Đái tháo đường type I, II;

- Bệnh nhân lớn tuổi.

- Đánh giá hạ huyết áp triệu chứng.

Bệnh cao huyết áp cần được điều trị kịp thời

Đo Holter huyết áp giúp chẩn đoán và điều trị huyết áp thai kỳ

Khi đo Holter huyết áp cần chuẩn bị gì?

Để kết quả đo đạt chính xác nhất, cũng như không gây khó chịu khi đo, khi có chỉ định đo, bạn nên chuẩn bị chuẩn bị và thực hiện như sau:

- Cần tắm rửa sạch sẽ trước khi làm, vì trong 24 giờ sau đó bạn không được tắm. Mặc áo có cánh tay rộng, nên sử dụng loại áo cộc tay (mùa đông mặc thêm áo ấm ở ngoài).

- Bạn được mang máy liên tục 24 giờ, không tự ý tháo máy.

- Trong quá trình đeo, bạn vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng tránh các hoạt động gắng sức và giữ cánh tay duỗi ra trong thời gian đo.

- Giữ máy sạch sẽ, không làm ướt máy, không làm va đập máy.

- Trong thời gian mang máy nếu có triệu chứng bất thường, bạn cần ghi lại đầy đủ các triệu chứng này và thời gian chính xác lúc xảy ra triệu chứng, để báo cho bác sĩ phụ trách tháo máy.

- Sau 24 giờ, bạn quay nơi đeo Holter ban đầu để tháo máy và nhận kết quả đeo.

MEDLATEC - Địa chỉ ghi Holter huyết áp tin cậy uy tín

Với mong muốn mang đến khách hàng có một trái tim khỏe mạnh thông qua việc phát hiện sớm THA, giá toàn diện nhất về huyết áp để có những xử trí kịp thời, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa triển khai dịch vụ ghi Holter huyết áp và được khách hàng tin tưởng, bởi:

- Đội ngũ bác sỹ chuyên khoa Tim mạch giàu kinh nghiệm, phát hiện những trường hợp THA sớm nhất cho người bệnh;

- Trang thiết bị nhỏ, gọn hiện đại bậc nhất giúp bác sĩ chuyên khoa Tim mạch có góc nhìn đầy đủ hơn về bệnh lý THA.

- Dịch vụ cao cấp, chi phí hợp lý, phù hợp với phần đông khách hàng.

- Kỹ thuật được thực hiện đơn giản, không gây phiền toái khi thực hiện.

Bên cạnh đó, chuyên khoa còn đáp ứng đầy đủ  các kỹ thuật phát hiện chính xác các bệnh lý tim mạch, đưa ra phương pháp điều trị sớm như: Chụp động mạch vành, siêu âm tim, holter điện tim 24h, siêu âm Doppler động mạch cảnh,….

Vì lợi quyền lợi của khách hàng, đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, khách hàng có BHYT được thanh toán đầy đủ các danh mục nằm trong quy định của BHYT.

Để xứng đáng với sự trao gửi niềm tin của khách hàng, Chuyên khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết luôn đồng hành mang đến những dịch vụ mới -  tất cả vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Mọi thông tin chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ:

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56.

Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected].

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.