Tin tức

Hướng dẫn cấp ẩm cho da mặt đúng cách để da luôn căng bóng, mịn màng

Ngày 01/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một làn da khô không chỉ thiếu sức sống mà còn sớm xuất hiện các dấu hiệu lão hóa. Muốn tránh được điều này thì khâu cấp ẩm cho da là rất cần thiết. Vậy cấp ẩm cho da mặt như thế nào mới giữ được vẻ đẹp tươi sáng và căng bóng, bài viết sau đây sẽ cho bạn câu trả lời.

1. Cấp ẩm cho da mặt là như thế nào, vì sao cần thực hiện?

1.1. Như thế nào là cấp ẩm cho da?

Có không ít người nhầm lẫn cấp ẩm cho da là cấp nước nhưng thực tế đây là hai phương diện hoàn toàn khác nhau. Thông thường, da được cấp ẩm từ không khí nhưng nếu thời tiết lạnh, khô hanh, độ ẩm không khí xuống thấp thì da rất dễ bị mất nước và các chất có tác dụng cấp ẩm sẽ hút nước ngược từ lớp bên dưới da để đưa lên cho bề mặt da. Cấp ẩm là cung cấp cho da các thành phần có khả năng hút chất ẩm từ chính môi trường của da rồi lưu giữ lại ở bề mặt da. 

Cấp ẩm là cách cung cấp cho da thành phần khóa ẩm để da không xảy ra tình trạng mất nước

Cấp ẩm là cách cung cấp cho da thành phần khóa ẩm để da không xảy ra tình trạng mất nước

Da bị khô là do bị mất nước từ bên trong. Vì thế cấp ẩm cho da muốn đạt hiệu quả cần lựa chọn được chất chứa thành phần khóa ẩm để da không bị mất nước như: Hyaluronic Acid, Glycerin, Acid Lactic, Sodium Hyaluronate, Butylene Glycol,...

1.2. Tại sao da mặt cần được cấp ẩm?

80% lớp biểu bì là nước. Nếu thiếu nước da sẽ trở nên khô nứt, bong tróc, đàn hồi kém. Vì thế, đảm bảo da không bị thiếu nước là nguyên tắc cấp ẩm không thể bỏ qua.

Nếu được cấp ẩm đầy đủ và đúng cách da mặt sẽ luôn mềm mại, đảm bảo độ ẩm và cấu trúc collagen không bị ảnh hưởng. Những điều này sẽ giúp cho da mặt được săn chắc, quá trình lão hóa chậm lại.

2. Cách cấp ẩm cho da mặt theo từng loại da

Da mặt gồm các nhóm cơ bản: da hỗn hợp, da dầu, da nhạy cảm, da thường, da mụn, da khô. Mỗi nhóm da này sẽ có tốc độ mất nước khác nhau nên muốn cấp ẩm cho da mặt hiệu quả thì điều quan trọng nhất là phải biết được da mặt của mình thuộc nhóm nào, tính chất của nhóm da ấy ra sao thì mới đạt được mục đích như mong muốn.

2.1. Đối với da khô

Đây là loại da mà khi sờ vào sẽ cho cảm giác khô ráp. Dấu hiệu của làn da khô là lỗ chân lông nhỏ, da kém sức sống và hay bong tróc. Đối với việc cấp ẩm cho da mặt thì da khô cần được chú ý cấp ẩm đều và nhiều nhất.

Muốn cấp ẩm cho làn da khô cần ưu tiên chọn huyết thanh, serum hoặc loại kem dưỡng ẩm chứa chất béo dạng sữa. Các loại kem dưỡng chứa chất chống oxy hóa, ceramides, glycerin, hyaluronic axit,... tốt hơn cho da khô, giúp giảm thiểu tối đa tình trạng bong tróc da. 

Muốn cấp ẩm cho da mặt hiệu quả cần biết được da thuộc nhóm nào

Muốn cấp ẩm cho da mặt hiệu quả cần biết được da thuộc nhóm nào

2.2. Đối với da dầu

Đặc điểm của làn da dầu là da thường xuyên bết dính, lỗ chân lông to, hay có mụn đầu đen ở mũi, dễ mọc mụn trứng cá. Nếu không được cấp ẩm tốt làn da nhờn rất dễ bị mất cân bằng và mất nước nên tăng tiết bã nhờn, gây thừa dầu.

Cấp ẩm cho da mặt nhờn dầu khó hơn so với da khô. Muốn hiệu quả cần chọn kem dưỡng ẩm kết cấu dạng nền nước, gel, kem mỏng nhẹ để da dễ dàng hấp thụ. Các sản phẩm chứa Hyaluronic axit, Niacinamide, Glycolic axit,... kích thích sản sinh ceramide để da có được lớp màng ẩm tự nhiên là ưu tiên sử dụng để cấp ẩm cho da mặt dầu. Để tránh bị thừa dầu cho làn da này cần nhớ chọn sản phẩm oil free.

2.3. Đối với da nhạy cảm

Cấu trúc của làn da nhạy cảm tương đối mỏng, dưới da có các mao mạch li ti, da rất dễ bị nổi mụn, kích ứng, mẩn đỏ. Những người sở hữu làn da này khi cấp ẩm cho da mặt cần tránh dùng sản phẩm có chứa paraben, chất tạo bọt, hương liệu, dầu khoáng.

2.4. Đối với da hỗn hợp

Da hỗn hợp là làn da luôn có dầu trên mặt nhưng lại có dấu hiệu khô. Nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy người có làn da hỗn hợp thường nhiều dầu ở vùng chữ T còn các vùng còn lại thường khô. 

Da hỗn hợp được chia thành loại hỗn hợp thiên khô và loại hỗn hợp thiên dầu. Cấp ẩm hiệu quả cho da hỗn hợp thường rất khó. Nếu bạn thuộc nhóm da hỗn hợp thiên khô thì tốt nhất nên chọn các loại lotion dạng sữa có thành phần dịu nhẹ hoặc sản phẩm dạng kem. Nếu thuộc nhóm da hỗn hợp thiên dầu thì nên chọn sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel có khả năng thẩm thấu nhanh để da không bị bết dính.

Người có làn da hỗn hợp cần biết da thiên khô hay thiên dầu để chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp

Người có làn da hỗn hợp cần biết da thiên khô hay thiên dầu để chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp 

2.5. Đối với da mụn

Làn da mụn sẽ hay có dấu hiệu viêm với việc mọc mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn ẩn, mụn mủ, mụn trứng cá. Việc cấp ẩm cho da mặt mụn cần hết sức thận trọng, ưu tiên chọn kem dưỡng với kết cấu mỏng nhẹ để da không bị nhờn bóng và luôn thông thoáng.

Sản phẩm cấp ẩm tốt nhất cho da mặt mụn là sản phẩm không chứa dầu mà cần chứa Salicylic Axit và Hyaluronic Axit để kháng viêm và giữ nước cho da.

3. Nguyên tắc cấp ẩm chung cho da mặt

Dù da của bạn thuộc loại nào thì khi cấp ẩm cho da mặt cũng cần đảm bảo các yếu tố sau để đạt được hiệu quả giữ ẩm tốt nhất:

- Chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ: điều này sẽ giúp giảm thiểu khô da do mất lớp dầu tự nhiên vốn có mà vẫn loại bỏ được bụi bẩn, dầu thừa, mỹ phẩm trang điểm,... hiệu quả.

- Dùng tinh chất dưỡng ẩm hoặc toner: chỉ nên chọn loại toner không chứa cồn nhưng có công thức dưỡng ẩm. Điều này sẽ giúp da được dưỡng ẩm tốt nên căng bóng.

- Cấp ẩm bằng serum: nồng độ hoạt chất của serum cao nên dễ ngấm sâu vào da, giúp da giữ được độ ẩm cần thiết để luôn tươi mới. Tốt nhất nên chọn loại serum có thành phần Glycerin và Hyaluronic Acid. 

- Dùng kem dưỡng ẩm: đây là yếu tố không thể thiếu để cấp ẩm cho da mặt vì nó không chỉ cấp ẩm mà còn tăng cường dưỡng chất để cải thiện hàng rào bảo vệ cho da.

- Mặt nạ dưỡng ẩm: đây là sản phẩm hỗ trợ cho việc cấp ẩm da mặt đạt hiệu quả cao hơn.

Dù da của bạn thuộc nhóm da nào thì cấp ẩm cho da mặt vẫn là việc không thể bỏ qua để sở hữu một làn da căng bóng, mịn màng. Tuy nhiên, để cấp ẩm hiệu quả, đừng quên tìm hiểu để biết chính xác về nhóm da của mình và lựa chọn đúng sản phẩm cấp ẩm phù hợp. 

Nếu không thể tự xác nhận được điều ấy, quý khách hàng có thể đặt lịch khám cùng bác sĩ da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được kiểm tra và có những tư vấn chăm sóc da chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.