Tin tức

Lễ Vu Lan - Nét đẹp văn hóa tâm linh người Việt

Ngày 10/08/2019
Ban biên tập
Từ bao đời nay, Lễ Vu Lan luôn là một trong những ngày lễ quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh người Việt. Nó không chỉ thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc ta mà còn là ngày để con cháu báo ân, báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Ý nghĩa ngày Lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan được hiểu là lễ báo hiếu, là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ (quỷ đói). Từ đó, Vu Lan trở thành ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn tổ tiên và cha mẹ. Do đó, ngày này chính là dịp để con cháu làm những việc hiếu nghĩa thể hiện tình cảm, lòng biết ơn của mình đối với đấng sinh thành.

Ý nghĩa ngày lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan hằng năm trùng với ngày rằm tháng 7 xá tội vong nhân của phong tục Á Đông. Vào ngày này, tại các chùa ở Việt Nam, thường có nghi thức “Bông hồng cài áo”. Theo đó, bông hồng đỏ sẽ dành cho những ai còn cha mẹ và bông trắng dành cho cho những ai không còn cha mẹ trên đời này. Nghi thức này nhắc nhở về lòng hiếu thảo và tình người, đặc biệt là với những người con còn cha mẹ. Chính vì vậy, mà “ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc, đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không”.

Ngày nay, theo dòng chảy hối hả của cuộc sống, không ít người đã quên đi trách nhiệm, nghĩa vụ của mình với cha mẹ già và coi nhẹ ý nghĩa của ngày Lễ Vu Lan. Vì thế, mà Lễ Vu Lan càng cần phải duy trì và phát huy để nhắc nhở con cháu về sự hiếu hạnh và bổn phận của mình. Dẫu biết rằng, với cha mẹ già thì cuộc sống hạnh phúc, sung túc của con cái vẫn là điều làm họ cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ nhất khi đã ở tuổi xế chiều. Nhưng không vì thế mà con cái được phép quên đi trách nhiệm của mình với cha mẹ già. 

Lễ Vu Lan này làm gì cho tròn đạo hiếu?

Trong xã hội hiện nay, không ít người nghĩ rằng chỉ cần chu cấp cho cha mẹ đầy đủ về tiền tài vật chất là đã làm tròn đạo hiếu của người con. Nhưng, họ không biết rằng với cha mẹ già thì tiền tài, vật chất đôi khi không quan trọng bằng những chính lời hỏi thăm, chia sẻ, động viên đến từ những đứa con của mình.

Một chuyên gia tâm lý đã nói rằng, với người già, đời sống tinh thần đôi khi còn quan trọng hơn cả đời sống vật chất. Thế nên, đừng để lối sống thực dụng xen vào tình cảm gia đình, đặc biệt là với chính cha mẹ mình. Đừng để những việc làm mang ý nghĩa thiêng liêng như tình cảm cha mẹ và con cái trở thành những việc làm mang tình hình thức, làm lấy lệ cho xong.

Lễ Vu Lan này làm gì cho tròn đạo hiếu?

Trong mùa Lễ Vu Lan này, bạn hãy dành tình cảm chân thành của mình để đối đãi, để chăm sóc cho cha mẹ. Tuy nhiên, bên cạnh việc chăm sóc cho cha mẹ, cũng cần làm những việc khiến cha mẹ thật sự vui vẻ, an hưởng tuổi già. Một món quà sức khỏe sẽ là hành động vừa ý nghĩa vừa thiết thực đối với đấng sinh thành.

Để tôn vinh ý nghĩa ngày Lễ Vu Lan cũng như góp phần phát huy truyền thống giáo dục, nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt, nhân dịp Lễ Vu Lan năm nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xây dựng các Gói khám/Xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tổng quát nam/nữ, tầm soát ung thư nam/nữ với mức ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Bạn chỉ cần tải ứng dụng chăm sóc sức khỏe icnm.vn/app hoặc đặt lịch khám qua ứng dụng, là đã có thể tặng cha mẹ một món quà vô cùng ý nghĩa trong Lễ Vu Lan này. 

MEDLATEC Món quà sức khỏe tặng cha mẹ mùa lễ Vu Lan

iCNM là một ứng dụng y tế, chăm sóc sức khỏe được vận hành và phát triển bởi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. iCNM được “khai sinh” với mục tiêu đem lại một ứng dụng y tế thông minh với những tính năng tiện ích như: Đặt lịch khám, tra cứu kết quả khám chữa bệnh, tìm kiếm phòng khám, hỏi đáp chuyên gia y tế, bản đồ y khoa, cập nhật các thông tin y tế mới nhất...

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

+ Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

+ Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

+ Cơ sở 3: Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1900 56 56 56

Tải ứng dụng iCNM tại: icnm.vn/app

Thông tin chi tiết xem tại: https:/icnm.vn/fun/MainGoiKham.aspx 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.