Tin tức

Nội soi tai mũi họng - khi nào cần thực hiện, quy trình ra sao?

Ngày 17/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nội soi tai mũi họng là một trong những phương pháp thăm khám giúp chẩn đoán sớm, chính xác các bệnh lý thuộc cơ quan này. Tuy vậy, không ít người thắc mắc rằng quy trình này thực hiện như thế nào, có đau không và cần lưu ý những gì? Nếu đang có cùng băn khoăn trên thì bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây để được giải đáp.

1. Thế nào là nội soi tai mũi họng?

Đây là phương pháp được thực hiện bằng cách sử dụng ống nội soi chuyên dụng để đưa vào bên trong tai mũi họng nhằm quan sát, kiểm tra các cơ quan này. Ống có dạng đầu vát, gắn kính và camera chuyên dụng, nếu nội soi phần tai, ống sẽ được đưa trực tiếp vào bộ phận này. Nếu nội soi họng, chúng sẽ được đưa từ mũi, xuống họng, thanh quản.

Hình ảnh thu được sẽ truyền tới một màn hình ti vi dưới dạng phóng to nên rất thuận lợi cho đánh giá, thăm khám. Nhờ vậy, những tổn thương như: viêm họng, amidan, ung thư liên quan tới vùng tai mũi họng, viêm xoang, viêm tai giữa, có dị vật hoặc vẹo vách ngăn mũi,... đều có thể được chẩn đoán dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, máy còn giúp hỗ trợ việc vệ sinh làm thuốc ở các cơ quan này, hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh lý ở những vùng này.

Ống nội soi có thể thu hình ảnh của mọi góc phần tai mũi họng

Ống nội soi có thể thu hình ảnh của mọi góc phần tai mũi họng

2. Vì sao cần nội soi tai mũi họng?

Sở dĩ kỹ thuật này có vai trò quan trọng đối với thăm khám vùng tai mũi họng bởi đây là các cơ quan có cấu tạo phức tạp, nhiều hốc nhỏ, nằm sâu tại vùng mặt, cổ. Điều này dẫn tới nhiều khó khăn cho việc quan sát, kiểm tra bằng mắt thường.

Chính vì vậy, qua kỹ thuật nội soi sẽ mang lại hình ảnh đầy đủ, chi tiết, giúp chẩn đoán tổn thương cũng như bệnh lý để đánh giá chính xác hơn. Những người gặp phải triệu chứng bất thường tại các cơ quan này sẽ được chỉ định thực hiện, cụ thể như:

Ở tai

Khi bạn xuất hiện các triệu chứng như: ù tai, cảm giác như có tiếng ve kêu bên trong, ngứa tai, giảm khả năng nghe, điếc đột ngột, chảy máu bên trong hoặc xung quanh, dị tật,... Việc nội soi cũng có thể được thực hiện trong trường hợp qua chẩn đoán khác không xác định được chính xác bất thường hoặc nghi ngờ xuất hiện tổn thương bên trong.

Ở mũi

Khi xuất hiện các dấu hiệu: nghẹt mũi, chảy máu bất thường, dị tật ở vách ngăn, polyp, ngửi kém hoặc để xác định chính xác nguyên nhân gây viêm xoang,...

Ở họng

Đối với trường hợp: hụt hơi, khàn tiếng, đau họng, ho dai dẳng, ho ra máu, có dị vật, có mùi hôi bất thường hoặc nghi ngờ ung thư,...

3. Nội soi tai mũi họng có đau không?

Nhiều người sẽ lo lắng khi biết rằng để thực hiện kỹ thuật này, cần phải đưa một ống nội soi vào bên trong vùng tai mũi họng. Tuy nhiên, nếu được thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản thì sẽ không gây đau.

Dù vậy, bởi có vật lạ được đưa vào bên trong cơ thể nên không tránh khỏi cảm giác khó chịu, đặc biệt với những người có cấu trúc bất thường vùng tai mũi họng. 

Cảm giác khó chịu là không thể tránh khỏi nhưng sẽ nhanh chóng biến mất

Cảm giác khó chịu là không thể tránh khỏi nhưng sẽ nhanh chóng biến mất

Việc nội soi thường được thực hiện trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 5 tới 10 phút và không can thiệp sâu vào bên trong nên ít có biến chứng. 

Tuy nhiên, với những bệnh nhân là trẻ em hoặc người mất khả năng kiểm soát, có thể xảy ra tình trạng la hét, quẫy đạp khiến cho ống bị va đập, gây tổn thương các cơ quan bên trong. Bởi thế cần có người giữ khi nội soi, bác sĩ có thể cân nhắc việc sử dụng thuốc an thần liều thấp cho trẻ trước khi nội soi.

4. Các bước tiến hành nội soi họng và những lưu ý cần thiết

Nhìn chung, nội soi họng được thực hiện qua ba bước gồm:

Chuẩn bị 

Trước khi thực hiện nội soi họng, bạn sẽ được xịt thuốc co mạch vào 2 mũi. Sau đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh tư thế ngồi sao cho đúng và thoải mái nhất. Đối với kỹ thuật này, không đòi hỏi người bệnh phải có sự chuẩn bị nào đặc biệt, tuy nhiên, nếu đối tượng là trẻ em hoặc người mất khả năng kiểm soát, cần có người nhà đi cùng để giữ chặt, tránh quẫy đạp hoặc cử động mạnh.

Thực hiện

Nếu là tai, bạn sẽ được hướng dẫn ngồi thẳng, sau đó ống nội soi sẽ được đưa vào theo trục ống tai ngoài để quan sát.

Nếu là mũi, bệnh nhân sẽ được ngồi với đầu ngả sau khoảng 15 độ, bác sỹ tiến hành đưa ống nội soi vào theo hướng trước ra sau. Tùy trường hợp mà có thể kết hợp làm sạch chất nhầy trong mũi.

Nếu là họng - thanh quản: bạn cần trong tư thế ngồi thẳng với hai chân thẳng, ống nội soi sẽ được đưa vào từ bên ngoài trên bề mặt lưỡi.

Trong suốt thời gian thực hiện, người bệnh cần thực hiện theo các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ và kỹ thuật viên.

Tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của bác sĩ là điều rất quan trọng

Tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của bác sĩ là điều rất quan trọng

Khi nội soi xong

Đến cuối thời điểm nội soi, bác sĩ sẽ chụp ảnh lại để thuận lợi cho việc chẩn đoán. Sau đó, bệnh nhân sẽ ngồi chờ kết quả và được bác sĩ tư vấn, chỉ định.

Khi thực hiện nội soi mũi họng, bạn cần lưu ý một số nội dung sau:

  • Nếu bạn đang gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe, nên trao đổi với bác sĩ.
  • Sau khi nội soi xong, bạn nên ở lại nơi thực hiện để được bác sĩ theo dõi và xử lý nếu có bất thường xảy ra.
  • Trường hợp có sử dụng thuốc gây mê thì cần có người thân bên cạnh và đưa về, không tự ý lái xe.

Cùng với đó, để kết quả nội soi chính xác, đảm bảo, bạn cần lựa chọn được cơ sở uy tín, đảm bảo bởi đội ngũ bác sĩ, chuyên gia trình độ cao, giàu kinh nghiệm, hệ thống thiết bị hiện đại và đồng bộ. Điều này còn giúp hạn chế những biến chứng hoặc hệ lụy có thể gặp phải trong quá trình thực hiện. 

MEDLATEC là địa chỉ nội soi tai mũi họng uy tín, chất lượng

MEDLATEC là địa chỉ nội soi tai mũi họng uy tín, chất lượng

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế mà bạn có thể gửi trọn niềm tin khi có nhu cầu nội soi tai mũi họng. Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng của MEDLATEC đều có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm thực tiễn dày dặn. Bên cạnh đó, hệ thống máy móc hiện đại cũng là một điểm cộng của MEDLATEC, giúp quá trình chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn.

Khi có nhu cầu được thực hiện nội soi và khám, điều trị bệnh thuộc vùng tai mũi họng, quý khách hãy đến với MEDLATEC hoặc gọi tới Tổng đài của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.