Tin tức

Nội soi viêm đại tràng và những thông tin cần biết 

Ngày 02/04/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm đại tràng hiện nay là một trong những căn bệnh khá phổ biến. Bệnh rất dễ tái phát và khó để điều trị khỏi hoàn toàn. Các kỹ thuật như siêu âm, X - Quang, chụp CT Scanner hay MRI thường ít được dùng để chẩn đoán bệnh vì độ chính xác không cao. Do đó, nội soi viêm đại tràng là một kỹ thuật quan trọng để phát hiện, điều trị và theo dõi bệnh hiệu quả.

1. Tìm hiểu về đại tràng và bệnh viêm đại tràng

Đại tràng:

Ống tiêu hóa ở người bao gồm: miệng, hầu, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, trực tràng, ống hậu môn và hậu môn. Đại tràng chính là ruột già bao xung quanh ruột non, xử lý phần chất thải từ quá trình tiêu hóa ở ruột non sau đó loại bỏ nước và phần còn lại ra ngoài thông qua hậu môn. 

Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm ở niêm mạc ruột già

Chức năng của đại tràng: 

Phần thức ăn ở dạ dày và ruột non còn lại sẽ được đại tràng xử lý lần cuối. Tại đây phần chất xơ không hòa tan và vài thành phần đạm, mỡ sẽ được tiêu hóa để đảm bảo thức ăn được tiêu hóa hết. Các chất được đại tràng tiêu hóa sẽ hấp vào máu và cung cấp đến các cơ quan trong cơ thể. 

Một chức năng quan trọng mà chỉ có đại tràng mới thực hiện được đó là đóng khuôn chất thải tạo thành phân để đưa ra ngoài. Đại tràng cũng là nơi hấp thu nước, nhiệm vụ này giúp cho thận sẽ nhận được nước ngay sau khi đại tràng hấp thu. Do đó nếu đại tràng gặp vấn đề, nước sẽ bị ứ đọng và gây ra tình trạng tiêu chảy, mất nước cơ thể. Ngoài ra đại tràng còn có thể hấp thụ một số muối khoáng để cung cấp cơ thể.

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng là trình trạng viêm nhiễm niêm mạc ruột già gây tổn thương khu trú hoặc lan tỏa tùy mức độ. Đại tràng là đoạn dễ bị viêm nhiễm nhất trong cơ thể vì là nơi thường xuyên làm việc với các chất bã. Có ba dạng viêm đại tràng thường gặp nhất là viêm đại tràng màng giả, viêm loét đại tràng và viêm đại tràng co thắt.

2. Kỹ thuật nội soi viêm đại tràng hiện nay như thế nào?

nội soi viêm đại tràng là một kỹ thuật hỗ trợ chẩn đoán, điều trị và theo dõi tình trạng bệnh. Để tiến hành, bác sĩ sẽ dùng một ống nội soi mềm với đường kính khoảng 1cm có gắn đèn chiếu sáng và hệ thống camera, bắt đầu từ lỗ hậu môn đưa ngược lên đại tràng đến vị trí bị viêm. Đồng thời trong quá trình di chuyển ống nội soi, bác sĩ sẽ quan sát toàn bộ niêm mạc đại tràng để kiểm tra. 

Nhờ vào hình ảnh được ghi lại qua máy nội soi, các bác sĩ có thể quan sát được những bất thường đang diễn ra trong đường ruột, từ đó đưa ra được những chẩn đoán chính xác.

Hình ảnh minh họa quá trình nội soi đại tràng

Hình ảnh minh họa quá trình nội soi đại tràng

Thông thường, nội soi viêm đại tràng có thể bằng phương pháp gây mê hoặc nội soi thường. Mặc dù cả hai phương pháp đều giống nhau nhưng nhiều bác sĩ sẽ chọn phương pháp gây mê trước khi nội soi cho bệnh nhân để giảm cảm giác đau đớn và hạn chế các áp lực về tâm lý. Phương pháp này cũng sẽ giúp bác sĩ thực hiện nội soi nhanh hơn và chính xác hơn do bệnh nhân nằm im.

Đối với nội soi gây mê, thời gian gây mê ngắn, khoảng 15 - 20 phút. Trước khi gây mê bệnh nhân cũng được khám kĩ lưỡng để đảm bảo không có bất kỳ rủi ro nào do thuốc mê. Sau khi thực hiện, bệnh nhân sẽ nhanh chóng tỉnh lại và không đau hoặc chỉ thấy hơi khó chịu vùng bụng, tuy nhiên cảm giác đó sẽ nhanh chóng hết. 

Trong quá trình nội soi, bác sĩ có bơm hơi vào bụng để dễ dàng quan sát các cấu trúc nên có triệu chứng chướng hơi cho bệnh nhân sau khi nội soi.

3. Khi nào thì bệnh nhân được chỉ định nội soi viêm đại tràng? 

Khi bệnh nhân có các biểu hiện nghi ngờ bị viêm đại tràng, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện  nội soi viêm đại tràng để kiểm tra cụ thể: 

  • Nhiễm khuẩn đường ruột do ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh, không nấu chín hoặc nguồn nước uống bị nhiễm bẩn khiến bệnh nhân tiêu chảy, nôn ói liên tục.

  • Sốt, người luôn trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn, hay quên.

  • Bệnh nhân bị tiêu chảy kéo dài nhưng không rõ nguyên nhân, các thuốc cầm tiêu chảy không phát huy tác dụng nhiều hoặc đi ngoài ra phân đen.

  • Đau quặn bụng, đi ngoài mót rặn, khi đi đau rát hậu môn.

  • Phân có dịch nhầy, mủ hoặc máu.

  • Tình trạng thiếu máu mà không tìm thấy nguyên nhân khác.

  • Rối loạn đại tiện, có thể dẫn đến mất kiểm soát, mất nước nghiêm trọng. 

  • Đau ở khu vực khung đại tràng, đầy hơi, chướng bụng.

  • Phim X- quang thấy có bất thường nhưng không rõ ràng.

Bệnh nhân đau ở vùng khung đại tràng sẽ được chỉ định nội soi

Bệnh nhân đau ở vùng khung đại tràng sẽ được chỉ định nội soi

4. Cần chuẩn bị những gì trước và sau nội soi đại tràng? 

Bệnh nhân không cần quá lo lắng khi được bác sĩ cho chỉ định nội soi đại tràng. Điều mà mỗi bệnh nhân cần làm là tuân thủ một số vấn đề sau: 

  • Trước khi nội soi, người bệnh cần phải nhịn ăn tối thiểu 6 giờ để đảm bảo không có thức ăn trong ruột già. Có thể uống nước lọc nhưng không được sử dụng các loại nước có gas, có màu, cồn, chất kích thích.

  • Một số bệnh nhân sẽ được yêu cầu sử dụng thuốc xổ phân. Với mỗi loại thuốc thì sẽ có cách hướng dẫn khác nhau, bệnh nhân cần làm đúng theo lời dặn của bác sĩ.

  • Sau khi nội soi viêm đại tràng, bệnh nhân không nên rời khỏi bệnh viện ngay mà cần phải nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian nhất định tùy theo tình trạng mỗi người và theo yêu cầu của bác sĩ.

  • Nếu bệnh nhân sau nội soi có bất kỳ biểu hiện nào bất thường, đau bụng, chướng hơi nhiều thì cần phải báo ngay với bác sĩ để kịp thời xử lý. 

Hiện nay, tại các bệnh viện, phòng khám có uy tín, chất lượng, quá trình nội soi viêm đại tràng trong chẩn đoán và theo dõi bệnh chỉ mất từ 10 - 15 phút. Chỉ với trường hợp bác sĩ tiến hành các thủ thuật điều trị qua nội soi mới mất nhiều thời gian hơn. 

Nếu bạn còn có những thắc mắc nào không chỉ về viêm đại tràng và nội soi viêm đại tràng mà còn về các vấn đề sức khỏe của bạn thì hãy gọi ngay vào hotline 1900 56 56 56, nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ kịp thời giải đáp và tư vấn miễn phí giúp bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.