Tin tức

Sút cân bất thường, người đàn ông đi kiểm tra bất ngờ phát hiện ung thư gan

Ngày 06/08/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Việt Nam là nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới với 200.000 ca mắc mới và 100.000 người chết vì ung thư mỗi năm, nguy hiểm hơn là đối tượng mắc bệnh ngày càng trẻ hóa với nhiều diễn biến khó lường. Ở nam giới chủ yếu là ung thư phổi, gan, thực quản, vòm họng, trực tràng, tiền liệt tuyến, còn ở nữ giới chủ yếu là ung thư vú, phổi, dạ dày, tử cung. Việc chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa và tầm soát ung thư sớm, tăng cao khả năng điều trị phục hồi và giảm thiểu các biến chứng nặng.

ung thư gan

Hình ảnh siêu âm phát hiện nhiều nốt nhu mô gan

Bệnh viện Medlatec vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam N.M.H 35 tuổi đến kiểm tra do khoảng một tháng trở lại đây anh H có biểu hiện khô miệng, hay khát nước, tiểu nhiều, ăn uống không ngon, ngủ kém và đặc biệt là gầy sút 6kg không rõ nguyên nhân. Bệnh nhân đã có tiền sử mắc đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa mỡ máu nhiều năm nay.

ung thư gan

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ của người bệnh

Bệnh viện Medlatec có cử nhân viên đến tận nhà lấy máu xét nghiệm theo yêu cầu của anh H, kết quả sau đó phát hiện men gan và mỡ máu tăng cao, tiểu cầu giảm, chức năng thận suy giảm. Bác sĩ tư vấn người bệnh đến trực tiếp bệnh viện để làm siêu âm, đo xơ hóa gan và làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu. Kết quả đo xơ gan của bệnh nhân ở độ 4 (độ cao nhất), phát hiện nốt giảm âm gan phải kích thước 18x9mm và nhiều nốt tăng âm rải rác nhu mô gan hai bên trên hình ảnh siêu âm, đồng thời kích thước gan và lách to. Người bệnh tiếp tục được chỉ định chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối quang từ để chẩn đoán xác định và phân biệt với các bệnh lý khác của gan. Các nốt nhu mô gan sau tiêm đối quang từ ngấm thuốc mạnh thì động mạch và thải thuốc thì tĩnh mạch, sau khi hội chẩn với các chuyên gia, các bác sĩ kết luận đây có thể là ung thư gan giai đoạn sớm.

Ung thư gan là gì? Có nguy hiểm không?

Ung thư gan có ung thư nguyên phát và thứ phát. Ung thư gan nguyên phát là sự tăng sinh bất thường về số lượng, kích thước, chức năng của các tế bào trong gan, đây là bệnh lý có tính chất ác tính cực kỳ nguy hiểm. Ung thư gan thứ phát do các tế bào ung thư ở các cơ quan khác di trú đến gan tạo thành khối u di căn. Ung thư gan thường phổ biến ở các nước Châu Á hơn các nước phương tây.

Ung thư gan nguyên phát gồm có 3 loại chính:

  • Ung thư biểu mô tế bào gan: đây là loại hay gặp nhất
  • Ung thư biểu mô đường mật trong gan
  • U nguyên bào gan

ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm

Triệu chứng khi mắc ung thư gan

Ung thư gan giai đoạn đầu thường rất khó phát hiện do không có triệu chứng gì đặc biệt, đa số khi phát hiện ra đều đã ở giai đoạn muộn và rất khó để điều trị khỏi. Các dấu hiệu nghi ngờ ung thư gan là:

  • Chán ăn, mệt mỏi, gầy sút cân không rõ nguyên nhân
  • Chướng bụng, đau tức vùng hạ sườn phải
  • Buồn nôn, nôn
  • Vàng da, vàng mắt
  • Hay bị mẩn ngứa, dị ứng
  • Đi phân trắng, sẫm màu

Đối tượng dễ mắc ung thư gan

  • Người mắc bệnh lý mạn tính về gan như xơ gan, đái tháo đường, viêm gan B, viêm gan C hoặc người bị gan nhiễm mỡ, béo phì, nhiễm độc gan do nấm mốc
  • Nam giới có tỷ lệ mắc ung thư gan cao hơn nữ giới
  • Người nghiện rượu bia, thuốc lá, lạm dụng các chất kích thích
  • Có người thân bị mắc ung thư gan
  • Người sinh sống hoặc làm việc trong môi trường nhiều hóa chất độc hại, ô nhiễm

Các phương pháp phát hiện ung thư gan

  • Siêu âm gan: giúp tầm soát và phát hiện các khối u trong gan, đây là phương pháp sử dụng phổ biến nhất trong đánh giá các bệnh lý của gan mật do kỹ thuật này rất an toàn, dễ thực hiện, giá thành thấp, áp dụng được với mọi loại đối tượng.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): đây là phương pháp cực kỳ tốt để tầm soát các bệnh lý về gan và các tạng trong ổ bụng, có thể xác định chính xác vị trí, kích thước và mức độ xâm lấn các cơ quan lân cận của khối ung thư gan.
  • Chụp cộng hưởng từ (Mri): phương pháp này có độ chính xác rất cao trong tầm soát, đánh giá các bệnh lý gan, mật, đường mật, tụy, thận. Hơn nữa, chụp cộng hưởng từ không sử dụng tia xạ nên cực kỳ an toàn đối với người bệnh.
  • Xét nghiệm AFP: khi nồng độ AFP tăng cao có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư, nếu người bệnh có bệnh lý về gan hoặc kể cả kết quả siêu âm bình thường nhưng chỉ số AFP bất thường thì vẫn cần làm các xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu.
  • Sinh thiết: được thực hiện để chẩn đoán xác định khối u, có thể chọc sinh thiết qua hướng dẫn của siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính.

ung thư gan

PKĐK Medlatec Thanh Xuân

Hiện nay, tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy siêu âm tiên tiến, máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.