Tin tức

Tán sỏi thận niệu quản trái bằng ống soi mềm - Bước tiến về điều trị không cần phẫu thuật

Ngày 16/07/2023
Tham vấn y khoa: ThS.BS Đỗ Tiến Quân
Đau âm ỉ thắt lưng 1 tháng, người đàn ông quyết định đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám thì mới biết “thủ phạm” gây đau đớn, khó chịu là do bệnh sỏi thận - niệu quản trái gây ra. Bệnh nhân rất an tâm và hài lòng với phương pháp tán sỏi thận bằng ống mềm an toàn, hiệu quả và không đau này.

Đau âm ỉ thắt lưng trái, bệnh nhân bất ngờ phải can thiệp điều trị  

Nam bệnh nhân N.T.H, 46 tuổi, trú tại Hà Nội, xuất hiện đau âm ỉ thắt lưng trái 1 tháng nay. Đặc biệt, 2 tuần trước vào viện đau tăng thành cơn dữ dội, đau lan xuyên ra trước xuống bẹn bìu trái, kèm đái máu, không sốt. Khi đó, bệnh nhân đi khám ở một cơ sở y tế có chẩn đoán sỏi thận niệu quản trái/ sỏi thận phải và được kê đơn điều trị nội khoa, nhưng không đỡ đau.   

Quá lo lắng trước tình trạng uống thuốc điều trị nhưng vẫn đau thắt lưng trái, vì vậy, bệnh nhân N.T.H quyết định đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám.  

 Chụp CT hệ tiết niệu hình ảnh sỏi niệu quản trái đoạn 1/3 giữa, sỏi thận hai bên

Chụp CT hệ tiết niệu hình ảnh sỏi niệu quản trái đoạn 1/3 giữa, sỏi thận hai bên 

Qua hỏi bệnh, thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, phát hiện bệnh nhân có sỏi ở nhiều vị trí: trong thận và cả niệu quản. Bệnh nhân đã được chẩn đoán: Sỏi thận niệu quản trái. Để xử lý được các sỏi ở nhiều vị trí này, bác sĩ Quân tiến hành áp dụng phương pháp tán sỏi bằng laser sử dụng ống nội soi mềm. Đây là một phương pháp ít xâm lấn, không đau, nhưng lại can thiệp được tất cả các vị trí sỏi thay cho phương án sử dụng ống cứng, hay bán cứng trước đây chỉ can thiệp được sỏi ở vị trí niệu quản. 


Bác sĩ Quân và ekip thực hiện tán sỏi bằng laser sử dụng ống nội soi mềm trường hợp bệnh nhân N.T.H

Tôi rất vui mừng vì đã chấm dứt tình trạng đau âm ỉ thắt lưng trái kéo dài dai dẳng 1 tháng nay, những lúc đau như thế tôi chẳng thiết tha thứ gì, chỉ cầu mong được khỏe mạnh như bình thường. Tôi chân thành cảm ơn ê kíp y bác sĩ đã điều trị, chăm sóc cho tôi trong lúc thực hiện điều trị, cũng như thời gian bình phục vụ sau tán sỏi, nhờ bằng phương pháp hiện đại này giúp cho việc điều trị của tôi diễn ra an toàn, không đau và rất nhanh hồi phục - anh N.T.H chia sẻ.  

Sỏi tiết niệu là gì?   

Sỏi tiết niệu là những viên sỏi được hình thành do sự kết tinh tự nhiên của các tinh thể vô cơ trong nước tiểu. Đa phần chúng bắt đầu hình thành từ thận, di chuyển dọc theo đường đi của hệ tiết niệu và bài tiết ra ngoài, nên nhiều người quen gọi là sỏi thận. Sỏi thận chiếm tỷ lệ mắc cao nhất (chiếm khoảng 40%). Tỷ lệ mắc sỏi tiết niệu ở nam giới cao hơn ở nữ, nhất là trong độ tuổi trung niên. Đây là bệnh lý gặp phổ biến trên thế giới và Việt Nam.  

Dấu hiệu cảnh báo mắc sỏi tiết niệu  

ThS.BS Đặng Văn Quân - Chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: thông thường sỏi tiết niệu gây triệu chứng, khi có triệu chứng thì sỏi đã kích thước lớn, hoặc sỏi xuống niệu quản gây tắc nghẽn. Chính vì thế để phát hiện sớm sỏi tiết niệu, người dân cần đi khám định kỳ hàng năm. Một số triệu chứng mà sỏi tiết niệu có thể gây nên như: 

  • Đau: Đau lưng bụng, hoặc vùng hông; 
  • Tiểu ra máu đại thể do sỏi di chuyển làm tổn thương niêm mạc niệu;  
  • Tiểu đục hoặc có mùi hôi: do nhiễm khuẩn niệu;  
  • Thiểu niệu hoặc vô niệu: sỏi thận 2 bên tắc nghẽn, hay sỏi thận trên thận độc nhất; 
  • Tiểu đau hoặc gắt buốt;  
  • Tiểu ra sỏi;  
  • Triệu chứng toàn thân: có thể sốt cao lạnh run, buồn nôn hay nôn, phù toàn thân…  

Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu đó, bác sĩ khuyên người dân nên đi khám ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra như nhiễm khuẩn tiết niệu, viêm đài bể thận, suy thận cấp, suy thận mạn...  

Tán sỏi thận, niệu quản bằng ống soi mềm - Phương pháp vượt trội trong điều trị sỏi tiết niệu  

Bs Quân cho biết: Ở bệnh nhân này sỏi có cả ở niệu quản và trong thận, nên chúng tôi quyết định sử dụng phương pháp tán sỏi bằng laser sử dụng ống mềm để đảm bảo xử lý được tất cả các vị trí sỏi, an toàn, ít xâm lấn, không đau và bệnh nhân được ra viện sớm (sau 2 ngày). 

Kỹ thuật này thực hiện đơn giản bằng cách đưa ống nội soi mềm qua đường tiểu lên niệu quản - bể thận, vào các đài thận, sau đó tán vụn sỏi bằng laser mà không phải tạo bất kỳ vết rạch nào trên cơ thể người bệnh.  

BS Quân lưu ý, để cho việc thực hiện được thuận lợi và thành công, người bệnh chỉ cần thực hiện qua 2 bước (2 thì) sau:  

  • Thì 1: Đặt ống thông JJ (hay còn gọi là Sonde (Stent, thông)) là một ống rỗng được làm bằng nhựa dẻo hoặc Silicon. Với thiết kế dạng cong ở hai đầu, một đầu được đặt vào bể thận, đầu còn lại đặt trong bàng quang nhằm mục đích lưu thông nước tiểu từ thận xuống bàng quang. Nhờ đó, người bệnh có thể tránh khỏi những cơn đau quặn thận. Đồng thời, việc đặt ống JJ này còn để hạn chế tình trạng chít hẹp, cũng như làm nong rộng niệu quản sau một thời gian, tạo điều kiện cho việc lấy sỏi, hoặc đưa dụng cụ qua bộ phận này trở nên dễ dàng.  

 

Hình ảnh sonde dẫn lưu bể thận - niệu quản trái/ sỏi thận hai bên của bệnh nhân H., 

  • Thì 2: Sau 7 ngày, đưa ống soi mềm ngược dòng từ niệu đạo lên thận, tiếp cận và tán sỏi. 

Chia sẻ về trường hợp bệnh nhân H., BS Quân cho hay: Đường kính niệu quản của bệnh nhân từ 2-5mm, có 3 đoạn hẹp, chính vì vậy cần thiết phải đặt ống thông JJ trước để nong rộng niệu quản ra trước 1 tuần, sau đó đưa ống mềm được thuận lợi. Sau điều trị, kết quả sỏi vỡ vụn thành những mảnh nhỏ kích thước dưới 3mm tự đào thải ngoài bằng qua đường tự nhiên.  

Hồi cứu sau điều trị, bệnh nhân cho biết sỏi bên trái đã đào thải ra ngoài hết.  

Là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ Ngoại khoa có đôi bàn tay “vàng”, cùng kiến thức chuyên môn sâu và giàu kinh nghiệm, Chuyên khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi điều trị thành công hàng ngàn ca phẫu thuật tiết niệu như sỏi thận, sỏi niệu quản với đầy đủ các phương pháp điều trị như tán sỏi nội soi ngược dòng ống cứng, ống mềm; tán sỏi qua da; phẫu thuật nội soi lấy sỏi... 

 

Chuyên khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi điều trị thành công hàng ngàn ca phẫu thuật tiết niệu và chuyên khoa khác

Ngoài ra, chuyên khoa Ngoại của MEDLATEC còn khẳng định niềm tin và uy tín về điều trị thành công các dịch vụ ngoại khoa như sau: 

  • Phẫu thuật ung bướu (Cắt các loại u lành tính như u mỡ, u bã đậu…; các loại u ác tính: dạ dày, đại tràng…);  
  • Phẫu thuật tiêu hóa (Viêm ruột thừa, cắt túi mật, cắt trĩ…)  
  • Phẫu thuật chấn thương: Gãy xương chi liệt tuyến…   
  • Phẫu thuật nam khoa: Cắt bao quy đầu, chỉnh cong dương vật…  
  • Phẫu thuật chấn thương: Gãy xương chi   

Thông tin chi tiết về dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.