Tin tức

Thử nước tiểu với rượu để biết trai hay gái - Bác sĩ nói gì?

Ngày 18/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, một trong những phương pháp dân gian để dự đoán giới tính của thai nhi được nhiều mẹ bầu áp dụng đó chính là thử nước tiểu với rượu. Vậy liệu thử nước tiểu với rượu để biết trai hay gái có kết quả có chính xác không? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ thật hư hiệu quả của phương pháp này.

1. Phương pháp thử nước tiểu với rượu để biết trai hay gái

Bên cạnh những phương pháp khám thai hiện đại, những phương pháp dân gian như theo dõi màu da, mái tóc, màu sắc nước tiểu, việc thèm ăn của mẹ bầu vẫn đang được nhiều phụ nữ áp dụng để dự đoán giới tính của em bé. Và một trong các phương pháp dân gian được nhiều bà bầu truyền tai đó là phương pháp thử nước tiểu với rượu.

Nhiều bố mẹ sử dụng nước tiểu và rượu để biết thai nhi là trai hay gái

Nhiều bố mẹ sử dụng nước tiểu và rượu để biết thai nhi là trai hay gái

Thông thường, mẹ bầu sẽ lấy nước tiểu đầu tiên ngay khi thức dậy và sau đó đun sôi lên rồi trộn với rượu. Tiếp tục đun hỗn hợp tới khi sôi và để nguội, hỗn hợp thu được có màu trong thì dân gian quan niệm là bé trai còn nếu hỗn hợp có xuất hiện cục cợn thì đó là bé gái.

Phương pháp dân gian này được dùng để xác định giới tính thai nhi khi máy móc hiện đại chưa phổ biến, tuy nhiên kết quả thu được có độ chính xác không cao và thực chất chỉ mang tính chất tham khảo. Và việc xác định sai giới tính thai nhi trong quá trình mang thai có thể sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của các mẹ bầu trước và sau sinh.

2. Các phương pháp xác định thai nhi là trai hay gái chính xác nhất

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại cùng sự hỗ trợ của trang thiết bị, máy móc tối tân đã có nhiều cách giúp xác định giới tính của thai nhi một cách chính xác nhất, chẳng hạn như:

  • Xét nghiệm nhiễm sắc thể của thai nhi thông qua máu mẹ.

Bác sĩ xét nghiệm máu để sàng lọc trước sinh cho mẹ bầu

Bác sĩ xét nghiệm máu để sàng lọc trước sinh cho mẹ bầu

  • Chọc ối: là phương pháp chẩn đoán giới tính thai nhi chính xác nhất. Tuy nhiên, không một bác sĩ sản nào khuyến cáo thai phụ thực hiện chọc ối chỉ để biết giới tính thai nhi.
  • Siêu âm: đây là phương pháp phổ biến nhất được rất nhiều ba mẹ lựa chọn để thăm khám thai kỳ cũng như xác định giới tính của con. Bác sĩ sẽ quan sát cơ quan sinh dục của con thông qua hình ảnh siêu âm. Nhược điểm của phương pháp này đó là ít nhất từ tuần 12 bác sĩ mới xác định chính xác nhất giới tính của bé.

Mẹ bầu nên siêu âm định kỳ để tầm soát sức khỏe thai nhi

Mẹ bầu nên siêu âm định kỳ để tầm soát sức khỏe thai nhi

3. Những thay đổi trên cơ thể giúp mẹ bầu dự đoán giới tính thai nhi

Bên cạnh thử nước tiểu với rượu để biết trai hay gái và một số phương pháp kể trên thì những chuyển biến trong cơ thể của mẹ có thể đang ngầm báo hiệu giới tính em bé. Bạn có thể tham khảo những biểu hiện sau đây:

  • Thay đổi trên đường lông bụng và các bộ phận: cơ thể mẹ ngực trái phát triển chậm hơn ngực phải và đường lông bụng thẳng, đậm màu,thì thường được quan niệm là mang thai con trai. Ngược lại, nếu đường lông bụng của mẹ nhỏ, không thẳng và nhạt thì khả năng là con gái. 
  • Xuất hiện mụn, nám da: thời kỳ mang thai nội tiết tố của phụ nữ thay đổi cũng là lúc mụn và nám da dần xuất hiện. Nếu trán, má và mũi của mẹ xuất hiện nhiều mụn, cùng với đó là da thâm hơn, mũi phình to hơn thì rất có thể mẹ đang mang thai bé trai.
  • Tóc có nhiều thay đổi: tóc mọc nhanh, nhiều thường là dấu hiệu cho thấy thai nhi là trai.
  • Ốm nghén trong thai kỳ: thông thường mẹ bầu sẽ trải qua giai đoạn ốm nghén, nếu tình trạng này kéo dài, mẹ bầu nôn nhiều và khó chịu gây thiếu chất, thì nhiều người quan niệm rằng mẹ đang mang thai bé gái.
  • Nước tiểu: dựa vào màu sắc nước tiểu vào buổi sáng mẹ bầu có thể đoán được giới tính của thai nhi. Nước tiểu có màu vàng sáng thì thai nhi là bé trai còn nếu nước tiểu màu đậm thì có thể là bé gái. 
  • Thói quen ngủ và tư thế ngủ: nhiều phụ nữ trong quá trình mang thai thường buồn ngủ và thư thế ngủ cũng thay đổi. Thường nếu ngủ nghiêng về phía trái thì mẹ mang thai bé gái còn nếu mang thai bé trai thì các bà bầu ngủ nghiêng về phía phải.
  • Chân sưng: mẹ bầu cũng có thể dựa trên sự sưng phù ở chân và bàn chân để xác định giới tính của thai nhi. Nhiều quan điểm cho rằng nếu chân sưng phù nhiều thì mẹ đang mang thai bé trai. Nhưng việc nhận biết trai gái dựa trên sưng phù chân tay có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và khả năng chính xác không cao.
  • Tính cách của mẹ bầu có nhiều thay đổi: khi mang thai con trai, một số quan điểm cho rằng mẹ bầu trở nên nhanh nhẹn hoạt bát hơn, mẹ trở nên mạnh mẽ hơn. Còn khi mang thai bé gái, nhiều mẹ bầu trở nên chậm hơn, nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, tính cách của mẹ bầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và dựa vào tính cách để xác định giới tính không mang lại kết quả chính xác cao.
  • Thèm chua, thèm mặn: theo quan niệm xưa, nếu mẹ bầu thèm ăn chua và mặn thì có thể mẹ bầu đang mang thai con trai. Còn mẹ bầu thèm ăn ngọt thì có thể em bé trong bụng mẹ là con gái.

Như vậy, thử nước tiểu với rượu để biết trai hay gái là một phương pháp không đem lại kết quả đúng tuyệt đối, mẹ bầu cần lựa chọn các cách khám và thử thai an toàn, có tỷ lệ chính xác cao hơn. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể dựa vào những thay đổi trên cơ thể để dự đoán được mình mang thai bé trai hay bé gái. Tuy nhiên, dù giới tính của con là trai hay gái, việc dự đoán giới tính chỉ là bước giúp mẹ chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở chào đón em bé chào đời. Điều quan trọng mà cha mẹ cần quan tâm và đặt lên hàng đầu đó là thăm khám định kỳ, đặc biệt là ở những mốc quan trọng để đảm bảo cả mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nếu đang tìm kiếm một cơ sở y tế uy tín để theo dõi sức khỏe thai kỳ, chị em có thể chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng máy móc siêu âm, xét nghiệm hiện đại. Đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC hiện đại số 1 Việt Nam, duy nhất quản lý chất lượng Xét nghiệm bằng 2 tiêu chuẩn quốc tế song hành là ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ), qua đó mang lại kết quả siêu âm, xét nghiệm chính xác cho mẹ bầu.

Dịch vụ xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC được nhiều khách lựa chọn

Dịch vụ xét nghiệm NIPT tại MEDLATEC được nhiều khách lựa chọn

Để được tư vấn thêm về dịch vụ hoặc đặt lịch khám tại bệnh viện, đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, bạn có thể liên hệ đến số tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.