Tin tức

5 cách khử mùi nước tiểu người già đơn giản mà hiệu quả

Ngày 21/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tình trạng tiểu tiện mất tự chủ ở người già khiến không gian sinh hoạt luôn khó chịu vì mùi khai của nước tiểu. Do đó, nhiều người tìm cách khử mùi nước tiểu người già để cải thiện không gian sống, đồng thời, thuận tiện hơn trong quá trình chăm sóc người cao tuổi.

1. Tại sao người già tiểu tiện mất tự chủ?

Để có cách khử mùi nước tiểu người già hiệu quả thì chúng ta cùng đi tìm nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu tiện mất tự chủ ở người cao tuổi.

  • Tinh thần không ổn định, nhất là với những người già hay bị mê sảng, bồn chồn, lo lắng hay mắc chứng trầm cảm nặng. 
  • Khả năng vận động bị hạn chế do mắc bệnh tuổi già như viêm khớp, bệnh Parkinson nên không thể đi tiểu đúng nơi mà có thể tiểu tiện ngay tại chỗ.
  • Mắc các bệnh lý như nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc bệnh suy tim, cao huyết áp.
  • Tác dụng phụ của một số thuốc điều trị như thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm,…

Người già tiểu tiện mất tự chủ do nhiều nguyên nhân như tinh thần không ổn định

Người già tiểu tiện mất tự chủ do nhiều nguyên nhân như tinh thần không ổn định

2. 5 cách khử mùi nước tiểu người già

Người già tiểu tiện không tự chủ ngay trên giường sẽ khiến quần áo, chăn mền và đồ dùng cá nhân khác có mùi hôi khai. Để cải thiện tình trạng, bạn có thể áp dụng các cách khử mùi nước tiểu người già sau.

Sử dụng nước cốt chanh

Chanh không chỉ có tác dụng sát khuẩn, khử trùng mà còn tạo hương thơm thanh mát và dễ chịu. Do đó, bạn có thể dùng nước cốt chanh để khử mùi nước tiểu người già bằng cách pha nước cốt chanh với nước theo tỷ lệ 1:2 rồi cho bình xịt và lắc đều. Sau đó xịt vào vị trí có mùi khai của nước tiểu đến khi thấy bề mặt ướt thì dừng. Cuối cùng là dùng máy sấy để sấy khô và dùng máy hút bụi vệ sinh một lần nữa, mùi khai của nước tiểu sẽ không còn nữa. 

Sử dụng baking soda

Đối với chị em nội trợ, baking soda không chỉ là nguyên liệu nấu nướng quen thuộc mà còn là “trợ thủ đắc lực” trong dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa. Loại bột này vừa có tính kiềm, vừa có đặc tính hút ẩm rất tốt nên bạn có thể dùng để khử mùi khai nước tiểu người già. Chỉ cần rắc lượng bột vừa đủ lên chỗ có nước tiểu rồi để im trong 5 - 10 phút, sau đó dùng khăn lau sơ qua và dùng máy hút bụi vệ sinh lại là mùi khai và mùi ẩm mốc sẽ biến mất.

Bột baking soda có thể dùng để khử mùi nước tiểu người già hiệu quả

Bột baking soda có thể dùng để khử mùi nước tiểu người già hiệu quả

Sử dụng cồn 90 độ

Một cách khử mùi nước tiểu người già khác là sử dụng cồn 90 độ để xịt trực tiếp vào vị trí dính nước tiểu rồi để cồn khô tự nhiên. Cách này cực kỳ đơn giản, vừa khử mùi nước tiểu, vừa khử khuẩn tối ưu. Nhưng lưu ý là trước khi xịt cồn thì bạn nên lau chùi sơ qua vị trí có nước tiểu. 

Sử dụng bột bắp, nước rửa bát và giấm

Hỗn hợp nước rửa bát và giấm có tác dụng khử mùi hôi trong nhà triệt để, đặc biệt là mùi hôi ở nhà bếp và nhà tắm. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng hỗn hợp này để khử mùi nước tiểu người già bằng cách đổ trực tiếp lên chỗ dính nước tiểu rồi để im trong 30 phút. Sau đó rắc bột bắp lên để hút lượng nước tiểu còn sót lại rồi dùng máy hút bụi để dọn dẹp lại. 

Sử dụng vỏ cam, quýt, bưởi

Đây không chỉ là cách khử mùi nước tiểu người già mà còn là cách giúp không gian trong nhà được sạch sẽ và thơm tho. Bởi trong vỏ cam, quýt, bưởi chứa nhiều tinh dầu có mùi thơm cực kỳ dễ chịu. Bạn có thể cắt nhỏ vỏ của những loại quả này rồi đun với nước sôi, sau đó để nguội, cho vào bình xịt và xịt lên vị trí cần khử mùi cũng như xịt khắp cả phòng.

Cách khử mùi nước tiểu người già bằng vỏ cam, quýt, bưởi đơn giản mà hiệu quả

Cách khử mùi nước tiểu người già bằng vỏ cam, quýt, bưởi đơn giản mà hiệu quả 

3. Lưu ý khi khử mùi nước tiểu người già

Dù áp dụng cách khử mùi nước tiểu người già nào chăng nữa thì bạn cũng cần lưu ý:

  • Vùng nước tiểu trên giường nệm được xử lý càng nhanh, càng sạch thì càng tốt, sẽ hạn chế được mùi khai cũng như vi khuẩn tích tụ, giúp không gian sống được sạch sẽ, an toàn.
  • Ngay khi phát hiện người già tiểu tiện ra giường nệm thì bạn cần dùng khăn thấm sạch nước tiểu trước, sau đó mới áp dụng các cách khử mùi nước tiểu người già như hướng dẫn trên.
  • Bạn có thể dùng máy sấy để hong khô giường nệm, tuy nhiên, không được dùng bàn là vì có thể vừa làm hỏng giường nệm, vừa làm hỏng bàn là. 
  • Đối với vết nước tiểu bám lâu ngày, gây ố vàng và mất vệ sinh thì bạn cần đem đi giặt và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. 

4. Nên làm gì với tình trạng tiểu tiện mất tự chủ ở người già?

Song song với việc áp dụng các cách khử mùi nước tiểu người già nói trên thì với những gia đình có người cao tuổi tiểu tiện mất tự chủ, cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Không nên cho người già uống thức uống có chứa caffeine vì thức uống này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của người già, khiến tình trạng thêm nghiêm trọng.
  • Kiểm soát lượng nước mà người già uống mỗi ngày, đặc biệt là tránh hoặc hạn chế uống nước trước giờ đi ngủ.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, không để người già bị thừa cân gây khó khăn trong việc đi tiểu và tiềm ẩn nhiều bệnh lý khác. 
  • Khuyến khích người già tập luyện và vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe, phòng tránh các bệnh thường gặp ở người già, giảm tình trạng tiểu tiện mất tự chủ.
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ để phòng tránh táo bón gây áp lực lên bàng quang, dẫn đến tiểu tiện mất tự chủ. 
  • Trường hợp người già tiểu tiện không tự chủ liên tục, luôn trong trạng thái muốn đi tiểu, đau khi tiểu, dòng tiểu yếu và nước tiểu bị đục, có lẫn máu thì cần đưa đi khám. Bởi đây là các dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng, không thể xem nhẹ. 

Khách hàng thăm khám tầm soát sức khỏe định kỳ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Khách hàng thăm khám tầm soát sức khỏe định kỳ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Chuyên khoa Tiết niệu của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ mà bạn có thể đưa người thân đến khám và điều trị. Để tiết kiệm thời gian thăm khám, quý khách có thể đặt lịch trước qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.