Tin tức

Vai trò của chẩn đoán hình ảnh trong chẩn đoán áp xe phổi

Ngày 07/08/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Áp xe phổi là bệnh lý nhiễm trùng tại phổi khá phổ biến hiện nay và có thể mắc ở mọi lứa tuổi, đặc biệt có nguy cơ cao ở những người hệ miễn dịch kém, nghiện hút thuốc lá và uống rượu bia. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, vì thế việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh và đi kiểm tra kịp thời là vô cùng quan trọng. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về vai trò của các phương pháp chẩn đoán hình ảnh trong phát hiện, chẩn đoán áp xe phổi qua bài viết sau đây.

I. Áp xe phổi là gì?

Áp xe phổi là bệnh lý nhiễm trùng tại nhu mô phổi, người bệnh sau khi mắc các bệnh lý viêm nhiễm cấp tính (viêm phổi, viêm màng phổi, lao) nhu mô phổi bị hoại tử dễ hình thành các ổ chứa dịch mủ, xác bạch cầu chết và vi khuẩn gây bệnh. Đây là bệnh lý rất phổ biến ở phổi, mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh nhưng chiếm tỷ lệ cao nhất ở lứa tuổi trung niên.

áp xe phổiÁp xe phổi là bệnh lý nhiễm trùng ở phổi

Nguyên nhân:

  • Vi khuẩn kỵ khí: là nhóm vi khuẩn chính gây nhiễm trùng ở phổi, thường có nguồn gốc từ răng miệng.
  • Tụ cầu vàng: hay xuất hiện ở trẻ nhỏ, gây tổn thương nặng nề nhu mô phổi, màng phổi, điển hình là suy hô hấp cấp và nhiễm trùng nặng.
  • Ký sinh trùng: thường gặp là amip thứ phát từ áp xe gan, ruột.
  • Một số vi khuẩn khác: liên cầu khuẩn, phế cầu, vi khuẩn gram âm
  • Nấm: những người mắc bệnh đái tháo đường, hút thuốc, nghiện bia rượu hoặc người suy giảm miễn dịch rất dễ bị áp xe do nấm.
  • Dị vật: người bệnh khi rơi vào trạng thái hôn mê, sặc, tai nạn, rối loạn phản xạ nuốt, tắc nghẽn đường thở thì các dị vật như thức ăn, nước uống, dị vật kim loại có thể đi vào phổi gây áp xe phổi.
  • Bệnh lý nền tại phổi: người mắc các bệnh lý như u phổi tắc nghẽn, ung thư phổi gây hoại tử, giãn phế quản, lao hang, chấn thương lồng ngực hở,... có nguy cơ bị áp xe phổi rất cao.

II. Triệu chứng của áp xe phổi

Các triệu chứng của áp xe phổi thường xuất hiện tùy theo các giai đoạn khác nhau, có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Các giai đoạn tiến triển của áp xe phổi là:

  • Giai đoạn 1 (giai đoạn viêm): người bệnh ở giai đoạn này thường có triệu chứng giống với viêm phổi nặng như sốt cao (39-40 độ), môi khô, lưỡi bẩn, hơi thở có mùi hôi, nước tiểu sẫm màu, mệt mỏi.
  • Giai đoạn 2 (ộc mủ): bệnh nhân sẽ có triệu chứng ho nhiều, đau tức ngực, có thể ho ộc ra mủ với lượng nhiều, sau khi ho ra mủ thì tình trạng sẽ được cải thiện hơn, người bệnh đỡ sốt và ăn uống được. Chúng ta có thể dựa vào tính chất của dịch mủ để biết nguyên nhân gây áp xe, nếu tác nhân do amip thì mủ sẽ có màu socola, mủ có mùi hôi thối thường do virus hoặc vi khuẩn kỵ khí, mủ có màu xanh do liên cầu khuẩn.
  • Giai đoạn 3 (ổ mủ thông với phế quản): ở giai đoạn này các triệu chứng đều giảm đi, bệnh nhân ho ít hơn, dịch mủ cũng giảm đi.

áp xe phổiSốt cao là triệu chứng thường gặp ở giai đoạn đầu của áp xe

III. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện áp xe phổi

  • Chụp x quang kỹ thuật số: chụp x quang phổi được sử dụng rất nhiều trong khám chữa bệnh ngày nay. Trên hình ảnh x quang, khối áp xe sẽ có hình tròn, thành dày, bên trong chứa dịch khí khá rõ nét. Phương pháp này rất đơn giản, thời gian chụp nhanh, chi phí thấp, giúp xác định được vị trí và kích thước của khối áp xe.

áp xe phổi

Hình ảnh chụp x quang áp xe phổi

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): phương pháp này giống như chụp x quang nhưng được cải tiến và ứng dụng thêm rất nhiều kỹ thuật máy tính hiện đại. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính phổi là các lát cắt ngang mỏng qua toàn bộ nhu mô phổi, có thể tái tạo trên nhiều mặt phẳng khác nhau. Kỹ thuật này giúp đánh giá cực kỳ chi tiết về hình thái, vị trí, kích thước và thành phần của khối áp xe, Hơn thế, chụp CT có thể tầm soát, phát hiện rất nhiều bệnh lý phức tạp khác của nhu mô phổi, khí quản, xương sườn, mạch máu.

áp xe phổi

Hình ảnh chụp CT ở người mắc áp xe phổi

  • Siêu âm: khi người bệnh đã chẩn đoán mắc áp xe phổi và có chỉ định dẫn lưu, bác sĩ sẽ chọc kim dẫn đường qua da vào ổ áp xe dưới hướng dẫn của siêu âm, sau đó luồn ống dẫn lưu theo để dịch mủ chảy ra ngoài giúp điều trị áp xe phổi.

MEDLATEC Mê LinhPKĐK Medlatec Mê Linh

Áp xe phổi là bệnh lý rất hay gặp và có nhiều biến chứng nguy hiểm đối với người mắc, chẩn đoán hình ảnh có vai trò cực kỳ quan trọng trong phát hiện và chẩn đoán áp xe phổi, giúp ích rất nhiều cho điều trị sau đó. Người bệnh khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh lý có thể đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác (Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa,...) để được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất hiện nay.

Tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy siêu âm tiên tiến, máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. Các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội:


Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: áp xe phổi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.