Tin tức

4 bước trong quy trình nội soi đại tràng và lưu ý khi tiến hành

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nội soi đại tràng là kỹ thuật thăm khám mới, cho phép bác sĩ dễ dàng tìm ra nguyên nhân gây đau bụng, tiêu chảy mãn tính, đi ngoài ra máu, táo bón và các bệnh lý tiêu hóa khác. Kỹ thuật chẩn đoán này có vai trò quan trọng trong phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư, khối u và ung thư đường ruột để theo dõi điều trị. Song nhiều bệnh nhân được chỉ định vẫn e ngại về quy trình nội soi đại tràng cũng như độ an toàn khi thực hiện.

1. Tìm hiểm quy trình nội soi đại tràng

Thời gian nội soi đại tràng thường kéo dài từ 20 phút - 1 giờ, bệnh nhân phối hợp tốt với bác sĩ thì quá trình thăm khám thuận lợi, nhanh chóng hơn. Vì thế hãy thẳng thắn chia sẻ về những thắc mắc, vấn đề gặp phải trong quá trình thực hiện và hợp tác tốt nhất với bác sĩ.

quy trình nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là phương pháp sàng lọc, chẩn đoán hiện đại

Quy trình nội soi đại tràng thực hiện như sau:

1.1. Bước 1: Chuẩn bị

Bước chuẩn bị gồm những việc cơ bản như sau:

  • Bác sĩ giải thích quy trình tiến hành.

  • Sau đó, bác sĩ sẽ thực hiện thụt tháo, gây tê, dùng thuốc giảm đau, thuốc an thần và dịch bôi trơn hậu môn để giúp bệnh nhân an tâm khi thực hiện nội soi.

  • Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ để quá trình diễn ra được nhanh chóng.

1.2. Bước 2: Đưa ống nội soi

  • Người bệnh nằm nghiêng bên trái, lưng hướng về bác sĩ.

  • Ống nội soi được đưa từ từ vào hậu môn và dần dần lên đến trực tràng, đại tràng.

Ống nội soi sẽ được đưa qua hậu môn người bệnh

Ống nội soi sẽ được đưa qua hậu môn người bệnh

1.3. Bước 3: Bơm khí Carbon Dioxide

Để bác sĩ có thể dễ dàng quan sát, nhận biết các tổn thương trong lòng đại tràng thì cần tiến hành bơm khí carbon dioxide. Dù được gây tê và dùng thuốc giảm đau nhưng quá trình này ít nhiều sẽ gây cảm giác khó chịu như: đau bụng, chướng bụng, đau đớn,… 

Tuy nhiên ống nội soi đã được đưa vào đại tràng nên hãy cố gắng giữ bình tĩnh, nằm im và thông báo với bác sĩ nếu cảm thấy quá khó chịu.

1.4. Bước 4: Quan sát

Bác sĩ sẽ di chuyển ống nội soi để có thể quan sát toàn diện đại tràng một cách chi tiết nhất, có thể phát hiện những tổn thương nhỏ. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ thực hiện lấy mẫu mô nghi ngờ ung thư, polyp để xét nghiệm.

Có thể bệnh nhân sẽ phải thay đổi tư thế nằm nội soi nhiều lần để ống soi dễ dàng di chuyển hơn, bác sĩ cũng quan sát được dễ dàng, chi tiết hơn.

Sau khi kết thúc nội soi, bệnh nhân sẽ được đánh giá tình trạng sức khỏe, theo dõi xem có vấn đề bất thường gì không. Có thể còn một vài cảm giác khó chịu song nó sẽ nhanh chóng biến mất.

2. Những điều cần biết khi tiến hành nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là phương pháp chẩn đoán hiện đại, cho phép phát hiện tổn thương và sàng lọc ung thư, tiền ung thư hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này có thể bị cản trở nếu người bệnh không phối hợp tốt với bác sĩ.

Bệnh nhân cần được kiểm tra sức khỏe và đánh giá trước khi nội soi

Bệnh nhân cần được kiểm tra sức khỏe và đánh giá trước khi nội soi

2.1. Chuẩn bị trước khi nội soi đại tràng

Dù được đánh giá là tương đối an toàn song nội soi đại tràng vẫn là phương pháp can thiệp và có tỉ lệ rủi ro nhất định. Do đó, bạn chú ý thực hiện tại các cơ sở y tế lớn, có uy tín, trang thiết bị hiện đại để đảm bảo sức khỏe cũng như hiệu quả chẩn đoán.

Một số lưu ý người bệnh cần biết như sau:

  • Trước khi thực hiện thủ thuật khoảng 4 ngày, người bệnh nên ăn thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa, đủ chất xơ.

  • 1 ngày trước khi nội soi nên uống nhiều nước lọc, không nên uống nước ngọt có màu.

  • Nhịn ăn hoàn toàn trước khi nội soi 2 tiếng.

  • Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng mà bạn đang sử dụng.

Bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra trước khi thực hiện nội soi. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đưa thuốc làm sạch đại tràng tại nhà trước khi thực hiện nội soi. 

2.2. Cần làm gì khi nội soi đại tràng

Quá trình nội soi có thể gây đau đớn mặc dù đã sử dụng thuốc tê, nếu đau quá, hãy thông báo với bác sĩ và cố gắng nằm im.

Bạn sẽ phải đổi tư thế một vài lần khi tiến hành nội soi, hãy chú ý làm đúng yêu cầu của bác sĩ để quá trình diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Cảm giác khó chịu có thể kéo dài sau khi nội soi đại tràng

Cảm giác khó chịu có thể kéo dài sau khi nội soi đại tràng

2.3. Lưu ý sau khi nội soi đại tràng

Sau khi nội soi đại tràng, cảm giác đau đớn khó chịu sẽ dần hết. Hãy nghỉ ngơi và thư giãn cho đến khi cơ thể trở lại trạng thái bình thường. Cảm giác chướng bụng, đau âm ỉ do bơm khí vào đại tràng có thể kéo dài hơn song thường ngày hôm sau sẽ biến mất.

Bệnh nhân ngay sau khi thực hiện thủ thuật cần ở lại 1 - 2 giờ để bác sĩ thăm khám, theo dõi sức khỏe. Hãy thông báo ngay với bác sĩ nếu gặp phải biến chứng như chóng mặt, nôn, sốt, đau nhiều,… Việc theo dõi tình hình sức khỏe cần được thực hiện kể cả khi đã trở về nhà.

3. Bạn biết gì về nội soi đại tràng Sigma?

Đây là một trong các kỹ thuật nội soi đại tràng, cho phép chẩn đoán thăm khám các bệnh lý đoạn trực tràng và đại tràng sigma. Kỹ thuật này áp dụng trong 1 số trường hợp như:

  • Cấp cứu bệnh nhân có dị vật trực tràng, có chảy máu.

  • Nội soi sàng lọc ung thư đại tràng và tìm nguyên nhân của chứng đi ngoài ra máu, đau bụng kéo dài, rối loạn đại tiện,…

  • Theo dõi điều trị bệnh đại tràng như polyp, Crohn,…

  • Khám nhắc lại ở bệnh nhân bị ung thư đại tràng đã điều trị hoặc polyp đại tràng.

Nội soi đại tràng Sigma đang được thực hiện tại MEDLATEC

Nội soi đại tràng Sigma đang được thực hiện tại MEDLATEC

Dù là kỹ thuật hiện đại, chẩn đoán bệnh hiệu quả song nội soi đại tràng Sigma được khuyến cáo không thực hiện với các bệnh nhân suy tim, suy tuần hoàn, thủng đại tràng, viêm phúc mạc hoặc phụ nữ mang thai.

Hy vọng quy trình nội soi đại tràng trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về phương pháp này và có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi thực hiện thủ thuật. Kỹ thuật nội soi này đang được áp dụng hiệu quả tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong thăm khám bệnh lâm sàng. Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ 1900565656 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.