Tin tức

Cách trị rụng tóc sau sinh - bí quyết để có mái tóc dày mượt cho mẹ bỉm

Ngày 19/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Rụng tóc sau sinh do nhiều nguyên nhân, và dù là nguyên nhân nào cũng đều khiến mẹ bỉm lo lắng, không vui, ảnh hưởng đến sức khỏe và ngoại hình. Vậy cách khắc phục tình trạng này là gì? Dưới đây là những cách trị rụng tóc sau sinh an toàn và hiệu quả, chị em cùng tham khảo và áp dụng ngay nhé!

1. Tại sao sau sinh dễ bị rụng tóc?

Để có cách trị rụng tóc sau sinh phù hợp thì bạn cần nắm được nguyên nhân tại sao mẹ bỉm sữa dễ bị rụng tóc sau sinh. 

Rối loạn nội tiết tố

Cụ thể ở đây chính là nồng độ hormone estrogen cao thấp thất thường. Nếu khi mang thai, nồng độ hormone estrogen tăng cao thì sau khi sinh, nồng độ hormone này lại giảm. Điều này gây ra tình trạng rụng tóc cùng nhiều vấn đề khác về sức khỏe cho mẹ bỉm sữa. 

Rụng tóc sau sinh có thể do rối loạn nội tiết tố, tâm sinh lý thay đổi,…

Rụng tóc sau sinh có thể do rối loạn nội tiết tố, tâm sinh lý thay đổi,…

Thiếu hụt dưỡng chất

Sau khi “vượt cạn”, mẹ bỉm sữa cần rất nhiều năng lượng để hồi phục sức khỏe. Bên cạnh đó, cơ thể mẹ cũng đang tập trung vào việc tiết sữa để nuôi con nên rất dễ bị thiếu hụt dưỡng chất. Khi dưỡng chất bị thiếu hụt thì tóc xơ rối, dễ gãy rụng là khó tránh khỏi.

Tâm sinh lý thay đổi

Mẹ bỉm sữa sau sinh thường có tâm lý lo lắng, bất an, không biết mình có đủ sữa nuôi con không, chăm sóc con đúng cách không,… Cùng với đó là sự mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ do “thức đêm thức hôm”. Một số mẹ còn cảm thấy tự ti với vóc dáng, ngoại hình,… Tất cả sự thay đổi tâm sinh lý này có thể làm tăng nguy cơ rụng tóc. 

Các nguyên nhân khác

Rụng tóc sau sinh có thể là do thói quen sinh hoạt, chẳng hạn như kiêng tắm gội sau sinh quá lâu khiến da đầu và tóc bị nhiễm bẩn, sinh ra gàu và làm tóc dễ gãy rụng. Ngoài ra, mẹ bỉm sữa mắc các bệnh lý như viêm da đầu, nhiễm nấm da đầu cũng sẽ gặp hiện tượng tóc rụng nhiều kèm da đầu khô ngứa, bong tróc từng mảng,…

Không tắm gội, mắc bệnh lý da đầu cũng là nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều sau sinh

Không tắm gội, mắc bệnh lý da đầu cũng là nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều sau sinh

2. Cách trị rụng tóc sau sinh dành cho mẹ bỉm sữa

Mẹ bỉm sữa hoàn toàn có thể áp dụng các cách trị rụng tóc sau sinh tại nhà sau để cải thiện tình trạng.

Giữ tinh thần thoải mái

Như đã nói ở trên, rụng tóc sau sinh là do tâm sinh lý mẹ bỉm sữa thay đổi. Do đó, để ngăn ngừa và cải thiện thì đầu tiên, bạn cần giữ tinh thần thoải mái. Lúc mệt mỏi, căng thẳng, có thể tâm sự với người thân, bạn bè để được chia sẻ và giúp đỡ. Khi tinh thần được vui vẻ, lạc quan thì tóc sẽ không bị rụng, ngược lại, còn trở nên dày khỏe hơn. 

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Đây vừa là cách trị rụng tóc sau sinh, vừa là giải pháp giúp cơ thể mau hồi phục và tràn đầy năng lượng. Theo đó, các dưỡng chất mà bạn cần bổ sung đầy đủ sau sinh bao gồm:

  • Sắt: Trong suốt thời gian mang thai và sau sinh, bạn cần bổ sung sắt để tránh bị thiếu máu và các vấn đề về sức khỏe khác. Sắt không chỉ có trong chế phẩm dạng uống mà còn có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, rau xanh lá đậm, thịt đỏ, thịt gia cầm,… 
  • Kẽm: Kẽm liên kết với các protein, giúp tóc luôn được khỏe mạnh, bóng mượt. Do đó, để ngăn ngừa và cải thiện tóc gãy rụng sau sinh, bạn có thể tăng cường bổ sung kẽm qua các loại thực phẩm như các loại đậu, hạt, ngũ cốc, sữa, trứng,…
  • Vitamin nhóm B: Đặc biệt là vitamin B7, hay còn gọi là Biotin. Biotin tham gia vào tổng hợp keratin, protein cấu tạo nên sợi tóc, giúp tóc được chắc khỏe từ sâu bên trong và ngay từ khi mọc, giảm thiểu tình trạng xơ yếu và gãy rụng.

Mẹ bỉm sữa cần ăn uống đủ chất để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh

Mẹ bỉm sữa cần ăn uống đủ chất để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh 

Gội đầu và chăm sóc tóc kỹ lưỡng

Nhiều mẹ bỉm sữa có thói quen kiêng gội đầu sau sinh. Điều này vô tình làm bụi bẩn, vi khuẩn, dầu nhờn,.. tích tụ trên da dầu, gây viêm ngứa và rụng tóc. Do đó, bạn không cần phải kiêng khem, ngược lại, nên gội đầu thật kỹ lưỡng và sạch sẽ mỗi tuần 2 - 3 lần. Chỉ cần lưu ý là khi gội đầu và chải tóc, không nên thực hiện quá mạnh để tránh làm tóc gãy rụng và tổn thương da đầu.

Tránh việc làm tổn hại cho tóc

Đây cũng là cách phòng ngừa và trị tóc rụng sau sinh đơn giản mà mang lại hiệu quả cao. Theo đó, bạn không nên buộc tóc, đặc biệt là buộc tóc đuôi ngựa quá chặt vì lúc này, tóc bị kéo căng về phía sau nên dễ bị đứt và rụng. Ngoài ra, cách buộc này có thể khiến bạn bị đau đầu và khó chịu. 

Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế sử dụng các hóa chất có hại cho tóc, cũng không nên lạm dụng các phương pháp làm đẹp cho tóc như uốn, duỗi, bấm, nhuộm,… Chúng có thể khiến tình trạng rụng tóc càng trở nên nghiêm trọng. 

Cách trị rụng tóc sau sinh theo phương pháp dân gian

Bạn có thể áp dụng các cách trị rụng tóc sau sinh dân gian như dưỡng tóc bằng dầu dừa, ủ tóc bằng nha đam, gội đầu bằng nước bồ kết kết hợp vỏ bưởi,… Đây đều là những thành phần nguyên liệu tự nhiên, an toàn, lành tính, vừa có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc, vừa kích thích tóc mọc và chắc khỏe từ nang tóc.

Cách trị rụng tóc sau sinh bằng dầu dừa được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng

Cách trị rụng tóc sau sinh bằng dầu dừa được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng 

Trên đây là tổng hợp các cách trị rụng tóc sau sinh dành cho mẹ bỉm sữa. Nói chung, hiện tượng rụng tóc sau sinh chỉ mang tính chất tạm thời, sau 6 tháng hoặc 1 năm thì tóc sẽ mọc lại như bình thường. Nếu thời gian kéo dài hơn và tóc rụng nghiêm trọng hơn dù đã áp dụng các cách trên thì bạn cần đi khám. 

Bạn có thể đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ kiểm tra, thăm khám và có hướng dẫn phù hợp. Ngay từ bây giờ, quý khách có thể gọi đến Tổng đài của bệnh viện theo số 1900 56 56 56. Tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cũng như hỗ trợ khách hàng đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.