Tin tức

Chỉ số ALT bao nhiêu là bình thường? Ai nên theo dõi chỉ số men gan?

Ngày 11/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Để kịp thời phát hiện tổn thương gan và các bệnh lý liên quan, chúng ta cần theo dõi sát sao các chỉ số men gan, đặc biệt là ALT. Câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm là: chỉ số ALT bao nhiêu là bình thường, đối tượng nào cần theo dõi chỉ số này?

1. Giới thiệu về chỉ số ALT

Các enzyme AST, GGT, ALT,… tạo thành một hệ thống và được gọi là men gan. Nhiệm vụ của chúng là thải độc tố ra khỏi cơ thể, hỗ trợ chuyển hoá một số dinh dưỡng, ví dụ như: protid, lipid hoặc glucid,… Chỉ số men gan tăng cao bất thường là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan suy giảm hoặc cơ quan này đang bị tổn thương. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, bệnh sẽ chuyển biến nặng, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và không đem lại hiệu quả cao.

Chỉ số ALT giúp theo dõi chức năng gan hiệu quả hơn

Chỉ số ALT giúp theo dõi chức năng gan hiệu quả hơn

Chỉ số ALT là một trong những chỉ số men gan quan trọng. Về bản chất ALT là một dạng enzyme xuất hiện chủ yếu ở tế bào gan. Một số ít enzym ALT được tìm thấy ở thận, tim hoặc cơ xương. Khi chỉ số ALT tăng hoặc giảm mạnh, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều bệnh lý nghiêm trọng, lúc này việc điều trị là vô cùng cần thiết.

Để xác định khi nào chỉ số men gan tăng cao hoặc giảm thấp, chúng ta cần nắm được chỉ số ALT bao nhiêu là bình thường.

2. Giải đáp: chỉ số ALT bao nhiêu là bình thường?

Ở người khoẻ mạnh, chỉ số ALT thường dao động từ 10 - 37 U/L và hầu như không vượt quá ngưỡng 40 U/L. Khi đi xét nghiệm, nếu chỉ số men gan này tăng cao hoặc giảm quá thấp, các bạn cần thực hiện thêm một số kiểm tra chuyên sâu để xác định bệnh lý và điều trị kịp thời.

Trong một số trường hợp, chức năng gan vẫn ổn định tuy nhiên chỉ số ALT lại tăng hoặc giảm bất thường. Nguyên nhân là do bạn sử dụng một số loại thuốc, thực phẩm chức năng trước khi đi xét nghiệm, thành phần trong thuốc đã ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm.

Tốt nhất trước khi xét nghiệm chỉ số ALT, chúng ta nên tạm dừng sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng, đặc biệt là nhóm thuốc tâm thần, thuốc lợi tiểu, thuốc chống co giật hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế men chuyển hoá…

Chỉ số ALT bao nhiêu là bình thường là câu hỏi của nhiều người

Chỉ số ALT bao nhiêu là bình thường là câu hỏi của nhiều người

Hy vọng rằng những thông tin trên đã hỗ trợ bạn giải đáp thắc mắc: chỉ số ALT bao nhiêu là bình thường, từ đó dễ dàng theo dõi chỉ số men gan trong cơ thể, kịp thời phát hiện bất thường.

3. Đối tượng nào nên theo dõi chỉ số men gan ALT?

Nếu bạn gặp các triệu chứng sau trong một thời gian dài, hãy đi xét nghiệm ALT để phát hiện tổn thương gan:

  • Cơ thể luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, uể oải và suy nhược.
  • Thường xuyên cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Xuất hiện dấu hiệu vàng da, vàng mắt.
  • Màu nước tiểu chuyển sang vàng thẫm.
  • Đi đại tiện ra phân có màu nhạt, giống màu đất sét.
  • Hay cảm thấy đau bụng, đặc biệt là khu vực hạ sườn phải.

Những dấu hiệu kể trên là dấu hiệu cảnh báo men gan tăng/giảm bất thường, chức năng gan suy giảm. Tốt nhất các bạn nên tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám, thực hiện xét nghiệm kịp thời.

Người nghiện rượu bia nên đi xét nghiệm ALT định kỳ

Người nghiện rượu bia nên đi xét nghiệm ALT định kỳ

Ngoài ra, một số đối tượng được chỉ định đi xét nghiệm ALT định kỳ là:

  • Người uống nhiều rượu bia.
  • Người thừa cân, béo phì, gan nhiễm mỡ.
  • Bệnh nhân có tiền sử nhiễm virus gây bệnh viêm gan cấp và mạn tính.
  • Bệnh nhân đái tháo đường hoặc mắc bệnh rối loạn chuyển hoá.
  • Người đang điều trị với thuốc có thể gây tổn thương và suy giảm chức năng gan.

4. Chỉ số ALT cao/thấp thường gặp ở bệnh lý nào?

Nếu chỉ số men gan ALT tăng cao hoặc giảm thấp bất thường, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lý gì?

4.1. Chỉ số men gan ALT cao

Trong trường hợp chỉ số ALT tăng không quá 4 lần so với mức bình thường, bác sĩ sẽ chẩn đoán bạn mắc một trong các bệnh lý sau: viêm gan cấp, xơ gan mức độ nhẹ, gan nhiễm mỡ hoặc có khối u ở gan,… Bệnh nhân phải tiếp tục theo dõi chỉ số men gan, tích điều trị để duy trì chỉ ALT ở mức ổn định, ngăn ngừa bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Men gan tăng cao khi chỉ số ALT tăng gấp nhiều lần so với bình thường, đây là dấu hiệu cảnh báo tế bào gan bị hoại tử và cần được điều trị kịp thời. Để cải thiện chức năng gan, bệnh nhân cần duy trì điều trị tối thiểu 3 - 6 tháng.

Men gan cao là dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ gan

Men gan cao là dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ gan

Nguy hiểm nhất là khi chỉ số ALT đạt mức 5000 U/L, lúc này bệnh nhân phải trải qua tình trạng suy gan cấp hoặc sốc gan. Nếu không cấp cứu kịp thời, sức khoẻ và tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng.

4.2. Chỉ số men gan thấp

Chỉ số ALT dưới 10 U/L được đánh giá là thấp, tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân, ví dụ như các bệnh lý liên quan tới gan hoặc do thói quen sinh hoạt, ăn uống kém lành mạnh. Người mắc bệnh suy tuyến thượng thận hoặc suy giáp thường có chỉ số ALT tương đối thấp. Ngoài ra, bệnh nhân thiếu sắt, hay bị hạ đường huyết hoặc hạ canxi huyết cũng cần chú ý theo dõi chỉ số men gan ALT.

Chỉ số ALT có thể giảm mạnh do bạn thường xuyên ăn đồ đóng hộp, thực phẩm quá nhiều chất béo hoặc không cung cấp đủ đạm cho cơ thể,… Về lâu về dài, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với các bệnh lý như: xơ gan, suy gan hoặc u mạch máu gan.

5. Địa chỉ xét nghiệm ALT uy tín

Sau khi tìm hiểu chỉ số ALT bao nhiêu là bình thường, chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của việc theo dõi chỉ số men gan. Để đảm bảo kết quả kiểm tra chính xác, các bạn nên thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC - đơn vị có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm.

Tại MEDLATEC, mẫu xét nghiệm sẽ được phân tích tại Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. Với sự đầu tư về cơ sở vật chất tiên tiến, quý khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC.

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC rất tiện lợi

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC rất tiện lợi

Để tiết kiệm thời gian chờ đợi cho khách hàng, Trung tâm tại nhà của MEDLATEC triển khai chương trình lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Quý khách chỉ cần thanh toán thêm 10.000 VND/lần lấy mẫu, chuyên viên của MEDLATEC sẽ tới tận nơi lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả qua nhiều hình thức, ví dụ như gọi điện thoại trực tiếp, trả kết quả trên App hoặc Website của bệnh viện.

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc: chỉ số ALT bao nhiêu là bình thường. Tốt nhất chúng ta nên chủ động xét nghiệm ALT định kỳ để phát hiện bất thường nếu có. Các bạn quan tâm tới dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch và được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.