Tin tức

Chỉ số HBsAg là gì? Những vấn đề cần lưu ý sau khi xét nghiệm HBsAg

Ngày 11/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Chỉ số HBsAg là gì? Chỉ số này được sử dụng nhằm mục đích gì? Đây là một số thắc mắc thường thấy khi nhắc đến HBsAg. Ở bài viết này, MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến chỉ số này.

1. Định nghĩa: Chỉ số HBsAg là gì?

HBsAg (Hepatitis B surface antigen) là một loại kháng nguyên bề mặt của các virus viêm gan B. Nếu xét nghiệm HBsAg dương tính thì có nghĩa là trong máu của người bệnh có virus HBV. Trong khi đó, HBsAg cho ra kết quả âm tính thì người bệnh không bị nhiễm virus HBV. Thông thường, các HBsAg sẽ xuất hiện ở trong máu của người bệnh sau khoảng 1 - 8 tuần kể từ lúc cơ thể có tiếp xúc với virus HBV. 

Chỉ số HbsAg là gì: Đây là chỉ số chẩn đoán khả năng nhiễm virus viêm gan B

Chỉ số HBsAg là gì: Đây là chỉ số chẩn đoán khả năng nhiễm virus viêm gan B

Vậy chỉ số HBsAg là gì? Đây là một chỉ số kháng nguyên bề mặt của các siêu vi B. Thông qua chỉ số này, bác sĩ sẽ biết được người bệnh có bị nhiễm các virus viêm gan B không. 

Thực tế, đa số những trường hợp viêm gan B cấp tính đều sẽ cho ra kết quả HBsAg dương tính. Sau khoảng 1 thời gian biến đổi, các HBsAg sẽ biến mất và anti-HBs sẽ chấm dứt quá trình lây nhiễm. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 10 - 15% biến chuyển thành mạn tính và có nguy cơ trở thành xơ gan hoặc ung thư gan. 

2. Xét nghiệm HbsAg có ý nghĩa gì?

Như đã nói, xét nghiệm HBsAg sẽ giúp phát hiện các kháng nguyên trong máu của người bệnh. Đây là một dạng xét nghiệm có tính tầm soát, xác định xem bạn có đang nhiễm virus viêm gan B không. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm HBsAg không thể cho biết mức độ nặng nhẹ hoặc khả năng lây nhiễm của virus. Để có kết luận chính xác hơn thì người bệnh cần phải thực hiện thêm một vài xét nghiệm khác. 

Trường hợp kết quả cho ra chỉ số HBsAg dương tính hoặc xuất hiện phản ứng tức là bệnh nhân đang bị nhiễm virus viêm gan B. Lúc này sẽ có 2 trường hợp như sau:

  • Kết quả chỉ số HBsAg sau 6 tháng là âm tính thì có thể bạn không còn viêm gan B. Xét nghiệm thêm anti HBs sẽ giúp bác sĩ xác định được liệu rằng cơ thể đã có kháng thể xuất hiện chưa. 
  • Sau 6 tháng, nếu kết quả chỉ số HBsAg vẫn là dương tính thì khả năng đã viêm gan B mạn tính. Lúc này, người bệnh cần được điều trị lâu dài nhằm ngăn chặn các tổn thương ở gan và cả nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 

Xét nghiệm HbsAg giúp bác sĩ biết được virus viêm gan B có trong máu không

Xét nghiệm HBsAg giúp bác sĩ biết được virus viêm gan B có trong máu không

3. Chỉ số HBsAg như thế nào là bình thường?

Sau khi tìm hiểu chỉ số HBsAg là gì, nhiều người sẽ thắc mắc không biết kết quả bình thường sẽ nằm ở mức nào. Bởi thực tế, khi bạn thực hiện xét nghiệm miễn dịch tự động thì máy thường cho ra kết quả là các con số. Nếu giá trị vượt ngưỡng phản ứng thì có nghĩa là kết quả dương tính. Ngược lại, giá trị thấp hơn so với ngưỡng phản ứng thì là âm tính. Đa số các máy xét nghiệm tự động và những hãng hóa chất hiện đang để giá trị là 1.0 SO hoặc COI làm giá trị ngưỡng. 

Dựa vào đó, khi kết quả xét nghiệm nhỏ hơn 1.0 SO hoặc COI thì kết quả xét nghiệm là âm tính. Ngược lại, khi giá trị lớn hơn 1.0 SO hoặc COI thì kết quả cho qua là dương tính. 

Các trường hợp cho ra kết quả chỉ số HBsAg âm tính tức là người bệnh vẫn chưa bị nhiễm virus viêm gan B hoặc đã nhiễm nhưng đã khỏi. Nếu kết quả HBsAg âm tính kèm theo kháng thể HbsAb âm tính thì bạn nên tiêm vacxin để phòng ngừa viêm gan B, còn nếu đi kèm HBsAb dương tính thì chúc mừng bạn đã có kháng thể chống lại virus viêm gan B do bạn đã tiêm vacxin hoặc đã nhiễm trước đó và khỏi hoàn toàn.

Các trường hợp chỉ số HBsAg dương tính thì bệnh nhân cần thực hiện thêm một số loại xét nghiệm khác như: xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm HBeAg,... Sau khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn về cách thức điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh lý của mình. 

Chỉ số HbsAg <1.0 SO hoặc COI là bình thường

Chỉ số HBsAg <1.0 SO hoặc COI là bình thường

4. Những lưu ý sau khi nhận kết quả xét nghiệm HBsAg

Có khá nhiều trường hợp xét nghiệm cho ra kết quả HBsAg dương tính nhưng chưa thể khẳng định rằng bệnh nhân đã nhiễm bệnh. Vậy sau khi nhận kết quả xét nghiệm HBsAg thì bệnh nhân cần làm gì?

  • Nếu bệnh nhân nhận kết quả cho chỉ số HBsAg dương tính thì khi về nhà, bệnh nhân nên vận động người thân xung quanh, những người cùng chung sống đi kiểm tra xét nghiệm để kiểm tra xem có ai cũng bị nhiễm virus HBV không. 
  • Các trường hợp mẹ bầu bị nhiễm virus viêm gan B thì em bé khi sinh ra cần được tiêm thuốc trong 12 giờ đồng hồ đầu tiên. Mẹ bỉm lúc này không được cho con ăn sữa mẹ vì các virus có thể lây lan qua trẻ nhỏ thông qua sữa mẹ. 
  • Những người thân trong gia đình không nên sử dụng chung các vật dụng cá nhân với người bị nhiễm virus viêm gan B. Đồng thời, bệnh nhân cũng không được quan hệ tình dục nếu không có biện pháp bảo vệ an toàn để tránh lây bệnh cho người khác. 
  • Người bệnh nên điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và tái khám định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh. 

Bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau khi nhận kết quả xét nghiệm HbsAg

Bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau khi nhận kết quả xét nghiệm HbsAg

5. Địa chỉ xét nghiệm HbsAg uy tín 

Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế đều cung cấp dịch vụ xét nghiệm HBsAg. Tuy nhiên, bạn nên tìm đến một địa chỉ uy tín, cho kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là một trong những địa chỉ y tế được đông đảo người dân trên cả nước tin tưởng, lựa chọn. MEDLATEC hiện đang triển khai rất nhiều những dịch vụ xét nghiệm, bao gồm cả các xét nghiệm liên quan đến viêm gan B. 

Với gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC vẫn luôn tự hào vì đã mang đến cho khách hàng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng nhất. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ) cùng với đội ngũ bác sĩ giỏi nên khách hàng hoàn toàn yên tâm khi thăm khám tại đây. 

Ngoài việc đến trực tiếp viện để thực hiện xét nghiệm, Quý khách cũng có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tận nơi tiện lợi, chính xác do Trung tâm tại nhà thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp. 

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà uy tín

MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà uy tín

Trên đây là tổng hợp những thông tin có liên quan đến chủ đề chỉ số HbsAg là gì và những thông tin có liên quan khác. Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.