Tin tức

Chụp cắt lớp có được thanh toán bảo hiểm hay không?

Ngày 21/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp CT là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh phổ biến, hỗ trợ bác sĩ trong quá trình khám và điều trị bệnh. Lo lắng về chi phí, nhiều người bệnh được chỉ định thắc mắc, chụp cắt lớp có được thanh toán bảo hiểm không? Nếu có thì áp dụng cho trường hợp nào, mức thanh toán ra sao? 

1. Quy định về thanh toán bảo hiểm

Quy định về thanh toán bảo hiểm các dịch vụ Y tế nằm tại Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) bao gồm phạm vi và các danh mục được bảo hiểm y tế hỗ trợ tại Điểm b, Khoản 1 và Khoản 2 điều 21. 

Chụp cắt lớp có được thanh toán bảo hiểm

Chụp cắt lớp được ứng dụng nhiều trong chẩn đoán bệnh

Theo đó các chi phí sau sẽ được chi trả:

- Khám sàng lọc một số bệnh.

- Khám chữa bệnh và phục hồi chức năng.

- Sinh con, khám thai định kỳ.

- Vận chuyển người bệnh lên tuyến trên.

 Chụp cắt lớp nằm trong nhóm kỹ thuật khám chẩn đoán bệnh

 Chụp cắt lớp nằm trong nhóm kỹ thuật khám chẩn đoán bệnh

Nếu bạn thắc mắc chụp cắt lớp có được thanh toán bảo hiểm không thì theo quy định mới nhất, chụp cắt lớp có nằm trong danh mục được thanh toán Bảo hiểm Y tế, tuy nhiên chỉ áp dụng khi bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế, áp dụng chế độ thanh toán bảo hiểm y tế và thực hiện đúng tuyến. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân khám chữa bệnh sai tuyến nên dù tham gia bảo hiểm y tế nhưng không được chi trả chi phí chụp CT cũng như các chi phí khám chữa bệnh khác.

Do đó, muốn bảo hiểm Y tế hỗ trợ phần nào chi phí chụp CT, bạn nên thực hiện tại cơ sở y tế đúng tuyến, bệnh viện áp dụng thanh toán bảo hiểm theo quy định của Bộ Y tế. Để được giải đáp chính xác về mức hỗ trợ bảo hiểm, các dịch vụ khám của bạn có được chi trả hết hay một phần,... bạn có thể nhờ trực tiếp nhân viên y tế hỗ trợ kiểm tra.

Nhìn chung, với người bệnh tham gia Bảo hiểm Y tế, chi phí chữa trị đã được giảm rất nhiều, đây chính là lợi ích to lớn với người dân, đặc biệt là người dân nghèo. Hơn nữa các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách,... sẽ được hỗ trợ một phần chi phí hoặc hoàn toàn chi phí tham gia bảo hiểm Y tế.

2. Chụp cắt lớp không bảo hiểm chi phí bao nhiêu?

chụp cắt lớp nằm trong danh mục được thanh toán bảo hiểm Y tế song nhiều bệnh nhân lựa chọn khám chữa bệnh ở địa chỉ uy tín quen thuộc hoặc vượt tuyến nên cần tự chi trả chi phí này. Vậy chụp cắt lớp không bảo hiểm chi phí bao nhiêu?

Không có câu trả lời chính xác cho thắc mắc này bởi chụp CT hiện được thực hiện ở rất nhiều cơ sở y tế trên cả nước, mức giá cũng khác nhau. Giá chụp CT sẽ phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản sau:

Chụp CT có hay không kèm tiêm thuốc cản quang

Khi cần đánh giá tổn thương hoặc bệnh lý ở các cơ quan mềm, khó quan sát trên ảnh chụp cắt lớp thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp CT dùng thuốc cản quang. Không phải tất cả trường hợp chụp CT đều cần dùng thuốc cản quang, nhưng nếu sử dụng thêm thì chi phí chung cũng cao hơn.

Tình trạng bệnh

Thông thường, dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng và xét nghiệm khác, bác sĩ sẽ đưa ra phán đoán về bệnh lý hoặc tổn thương, từ đó chỉ định chụp cắt lớp để chẩn đoán chính xác hơn. Do đó tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi người, bác sĩ sẽ chỉ định chụp CT toàn thân hay một bộ phận, chụp CT kỹ thuật nào, có khó hay không, có cần thực hiện các kiểm tra khác không,…

 Chi phí chụp cắt lớp còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh nhân

 Chi phí chụp cắt lớp còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh nhân

Như vậy tùy vào tình trạng bệnh và mục đích chụp CT mà chi phí bạn phải chi trả cũng khác nhau.

Vị trí chụp

Thông thường chụp cắt lớp toàn thân có mức giá cao hơn chụp cắt lớp từng bộ phận. Các cơ quan khó, cần thực hiện kỹ thuật chụp cắt lớp 64 lớp hoặc 128 lớp với độ dày lát cắt nhỏ thì giá chụp thường cao hơn. Ngoài ra, giữa các bộ phận chụp CT cũng chênh lệch chi phí.

Kỹ thuật chụp

Kỹ thuật chụp hiện đại với máy móc, thiết bị thực hiện phù hợp ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hình ảnh chẩn đoán thu được có rõ nét, chính xác, giá trị y học cao hay không. Ngoài ra chi phí chụp cắt lớp cũng chịu ảnh hưởng.

Vì thế nhiều cơ sở y tế hiện nay quảng cáo dịch vụ chụp cắt lớp giá rẻ, bạn cần xem xét kỹ lượng chất lượng dịch vụ, đặc biệt là máy và kỹ thuật chụp. Nếu sử dụng máy chụp CT cũ, không được quy định dùng trong khám chữa bệnh thì chi phí rẻ nhưng chất lượng ảnh kém, hơn nữa còn ẩn chứa rủi ro sức khỏe do sử dụng tia bức xạ X.

Địa chỉ chụp CT

Thông thường, chụp cắt lớp ở các bệnh viện công có chi phí rẻ hơn so với bệnh viện tư, tuy nhiên bệnh nhân đông và chất lượng dịch vụ cũng không được đánh giá cao. Các cơ sở y tế uy tín thường giá chụp cắt lớp có cao hơn nhưng chất lượng tốt, an toàn với sức khỏe, có giá trị chẩn đoán cao, bạn nên lựa chọn những địa chỉ này.

Nhìn chung hiện nay, chi phí chụp cắt lớp dao động khoảng từ 900.000đ đến 4 triệu đồng mỗi lần chụp, cụ thể dựa theo các tiêu chí ảnh hưởng trên và sẽ được thông báo trước khi bạn quyết định thực hiện. Ngoài ra, nếu bạn chụp cắt lớp để chẩn đoán bệnh khi thăm khám ngay tại bệnh viện thường sẽ được hỗ trợ mức giá thấp hơn.

Sau khi chụp cắt lớp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn

Sau khi chụp cắt lớp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn

3. Chụp cắt lớp có được thanh toán bảo hiểm không nếu thực hiện tại MEDLATEC?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế chụp cắt lớp hiện đại, chất lượng hàng đầu trên cả nước. Bệnh nhân được chụp cắt lớp với hệ thống thiết bị hiện đại, phòng chụp đạt tiêu chuẩn, kỹ thuật viên có kinh nghiệm, được đào tạo chuyên môn bài bản. 

Cùng với đó, giá cả chụp cắt lớp tại MEDLATEC được niêm yết công khai, không có chi phí phát sinh ngoài, bệnh nhân có thể yên tâm thực hiện, không lo tình trạng “đội giá” như tại nhiều cơ sở y tế khác. MEDLATEC cũng thực hiện thanh toán bảo hiểm Y tế theo quy định và qua các công ty bảo hiểm ở Việt Nam.

Để được xác định trường hợp của bạn chụp cắt lớp có được thanh toán bảo hiểm không, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.