Tin tức

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm của máy chụp cắt lớp

Ngày 25/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Trong lĩnh vực y tế hiện nay, máy chụp cắt lớp được đánh giá là một trong những thiết bị hiện đại nhất. Đây là một công cụ đắc lực giúp hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chẩn đoán cũng như điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. 

1. Tìm hiểu về máy chụp cắt lớp

Chụp cắt lớp (hay chụp CT) có thể nói là một thành tựu vượt bậc trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. Nhờ kỹ thuật này mà có thể giúp bác sĩ phát hiện, chẩn đoán và đánh giá tình trạng bệnh nhân một cách chính xác. Và để thực hiện được điều này thì thiết bị quan trọng nhất chính là máy chụp cắt lớp

máy chụp cắt lớp

Máy chụp cắt lớp có thể coi là một thành tựu vượt bậc trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh 

Cấu tạo của máy chụp cắt lớp như sau:

Bộ phận phát chùm tia X: sẽ phóng chùm tia X đến những bộ phận cần kiểm tra trên cơ thể. Những chùm tia X này có thể phóng tới các cơ quan trong cơ thể, cho dù ở góc độ sâu như thế nào. Ví dụ như máy sẽ phóng chùm tia X tới bụng khi muốn Chụp cắt lớp bụng hoặc phóng chùm tia X tới tim khi cần chụp cắt lớp tim,...

Bộ phận xử lý: tia X sau khi xuyên qua cơ thể sẽ được bộ phận này tiếp nhận và xử lý chuyển đổi thành hình ảnh hiển thị trên máy tính. 

Máy tính chuyên dụng: máy tính này sẽ hiển thị hình ảnh đã được xử lý trước đó để làm căn cứ chẩn đoán và đánh giá cho bác sĩ chuyên khoa. .

Thiết bị ra phim: hình ảnh chụp cắt lớp sẽ được in ra phim để bác sĩ đọc phim, chẩn đoán tình trạng bệnh và trả kết quả cho người bệnh. 

Để bác sĩ có được những phát hiện và chẩn đoán bệnh chính xác thì chụp cắt lớp là một trong những thiết bị không thể thiếu. 

2. Máy chụp cắt lớp hoạt động theo nguyên lý nào?

Máy chụp cắt lớp có nguyên lý hoạt động tương tự như máy chụp X-quang thông thường nhưng được phát triển cải tiến hơn. Đầu tiên, người bệnh được bàn trượt đưa vào trong máy chụp, máy phát tia X sẽ bắt đầu quét các chùm tia X qua cơ thể, đến từng vị trí cụ thể cần được kiểm tra. Sau khi bộ phận xử lý tiếp nhận tín hiệu sẽ tiến hành chuyển đổi ra dưới dạng hình ảnh và hiển thị trên màn hình máy tính chuyên dụng. 

máy chụp cắt lớp

Hình ảnh thu được từ máy chụp cắt lớp sẽ được xử lý và hiển thị trên màn hình máy tính chuyên dụng

Nếu như ở phương pháp chụp X-quang thông thường, mật độ vật chất có thể ảnh hưởng đến cường độ tăng giảm của tia X thì chụp cắt lớp lại không như vậy. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 phương pháp này. Cũng chính nhờ đó mà hình ảnh chụp từ máy cắt lớp thường cho kết quả rất rõ ràng và chi tiết, bác sĩ có thể quan sát được cụ thể hơn tình trạng của bộ phận đó. 

Sự khác biệt chi tiết dù là rất nhỏ giữa các tổ chức khỏe mạnh và tổ chức đang gặp tổn thương trong bộ phận đó cũng sẽ được phản ánh rõ ràng trên hình ảnh từ máy chụp cắt lớp.

3. Ưu điểm và nhược điểm của máy chụp cắt lớp

Bất kể là thiết bị hiện đại đến mức nào thì cũng vẫn sẽ tồn tại những ưu nhược điểm nhất định và máy chụp cắt lớp không phải là trường hợp ngoại lệ. 

3.1. Ưu điểm

- Hình ảnh thu được rõ nét, chi tiết và tránh được tình trạng chồng chéo hình ảnh, giúp bác sĩ quan sát và chẩn đoán được một cách dễ dàng, chính xác.

- Hình ảnh mô mềm khi chụp cắt lớp có độ phân giải cao hơn nhiều so với máy chụp X-quang thông thường.

- Phù hợp sử dụng trong các trường hợp cấp cứu do thời gian thực hiện chụp cắt lớp chỉ vài phút, rất nhanh. 

- Có thể áp dụng đối với trường hợp bệnh nhân không thực hiện được kỹ thuật chụp cộng hưởng từ. 

3.2. Nhược điểm

- Hạn chế hơn MRI trong việc phát hiện các tổn thương phần mềm do khả năng đâm xuyên mạnh của tia X qua cơ thể người. 

- Có thể gặp khó khăn trong việc phát hiện các tổn thương ở dây chằng, sụn khớp hay tủy sống.

- Đối với những cơ quan và tổn thương có cùng đậm độ cũng sẽ gặp khó khăn để phát hiện khi sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp.

- Nguy cơ gây nhiễm xạ do chụp cắt lớp có sử dụng tia X. Tuy nhiên đây không phải là vấn đề quá đáng lo ngại bởi lượng bức xạ từ chụp cắt lớp đều được đảm bảo nằm trong ngưỡng cho phép. 

máy chụp cắt lớp

Việc phát hiện các tổn thương phần mềm bị hạn chế khi sử dụng máy chụp cắt lớp

4. MEDLATEC với hệ thống máy chụp cắt lớp hiện đại

Hiện nay, tại các cơ sở y tế có thể trang bị nhiều loại thiết bị máy chụp cắt lớp khác nhau, từ lạc hậu đến hiện đại nhưng không phải loại máy nào cũng mang lại kết quả với độ chính xác cao. Do đó, để đảm bảo cả về chất lượng kết quả cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe của chính mình, tốt nhất bạn nên chọn lựa cơ sở y tế uy tín, được đầu tư trang thiết bị hiện đại. 

Nhắc đến địa chỉ khám chữa bệnh uy tín cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại có lẽ không thể bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại Hà Nội tính đến nay, MEDLATEC là một trong những bệnh viện tư nhân có hoạt động lâu năm nhất. Trải qua hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa bệnh, MEDLATEC luôn tự hào sẽ mang lại cho khách hàng những dịch vụ chất lượng vượt trội. 

máy chụp cắt lớp

 Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín với hệ thống máy chụp cắt lớp hiện đại, chính xác

Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh chuyên nghiệp với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, kỹ thuật tiên tiến. Đồng thời, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên tư vấn của MEDLATEC đều là những người có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và luôn tận tình, hết lòng vì người bệnh. Với phương châm luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, người bệnh khi đến với MEDLATEC chắc chắn sẽ vô cùng hài lòng. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần tư vấn về khám chữa bệnh, vui lòng liên hệ MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.