Tin tức

Chụp CT phổi liều thấp là gì?

Ngày 27/12/2021
Bs. Trần Văn Thụ
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT phổi liều thấp là gì? Chắc hẳn chụp CT phổi không còn xa lạ gì với mọi người, nhưng không phải ai cũng biết chụp CT phổi liều thấp là gì? Và với chụp liều thấp, bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh lý gì ở phổi? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nội dung này trong bài viết dưới đây nhé.
  1. Chụp CT phổi liều thấp là gì?

Chụp CT phổi liều thấp (Low-dose Computed Tomography) là kĩ thuật giống chụp CT phổi thông thường, chỉ khác lượng tia X đi qua cơ thể được điều chỉnh để giảm tối đa lượng bức xạ cho phép, nhưng vẫn đem lại hình ảnh tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu chẩn đoán của bác sĩ.

Bệnh nhân được nằm lên bàn chụp, sau đó bàn sẽ đưa phần ngực vào trong một máy phát tia X hình trụ, các chùm tia X được phát ra và đi xuyên cơ thể, được hấp thụ lại tại đầu bên kia của máy. Từ lượng tia X hấp thụ được, máy tính sẽ mã hóa và dựng lại hình ảnh của phổi với các chiều không gian khác nhau. Để từ đó quan sát được cấu tạo của phổi cũng như phát hiện các tổn thương của phổi nếu có. Lượng tia X mà bệnh nhân hấp thụ ở kĩ thuật này chỉ bằng 1/10 kĩ thuật chụp thông thường, do đó người bệnh hoàn toàn yên tâm về vấn đề bức xạ. Đây là lượng bức xạ cực nhỏ, tương tương với 6 tháng sống trong môi trường bình thường, chịu các bức xạ tự nhiên từ mặt trời, đất, nước...

2. Tại sao phải chụp CT phổi liều thấp?

Bệnh lý ung bướu ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay. Trong số các bệnh lý ung bướu, ung thư phổi là một trong số những loại ung thư hàng đầu trên thế giới. Đặc biệt, đây là loại bệnh có diễn biến thầm lặng, các triệu chứng của ung thư phổi thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý hô hấp khác, nên bệnh thường phát hiện khi đã vào giai đoạn muộn; lúc này việc tiên lượng và điều trị trở nên khó khăn hơn.

Do đó, để tầm soát và chẩn đoán sớm bệnh lý ung thư phổi, chụp CT phổi liều thấp là kĩ thuật được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng

Do đó, để tầm soát và chẩn đoán sớm bệnh lý ung thư phổi, chụp CT phổi liều thấp là kĩ thuật được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng. Những người được khuyên tầm soát bằng CT phổi liều thấp gồm có:

  • Những người thường xuyên hút thuốc lá
  • Người có tiền sử gia đình có người mắc ung thư phổi
  • Người làm việc trong môi trường độc hại
  • Người cao tuổi
  • Người có nhu cầu kiểm tra sức khỏe nhằm phát hiện sớm ung thư phổi.

3. Lợi ích gì khi chụp CT phổi liều thấp?

Chụp CT phổi liều thấp là kĩ thuật tiên tiến trong tầm soát và chẩn đoán ung thư phổi, nó mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như:

  • Phát hiện được các tổn thương từ sớm, khi kích thước còn rất nhỏ, thậm chí chỉ vài milimet - tương đương hạt gạo; nhờ đó chẩn đoán sớm ung thư phổi, giúp tăng hiệu quả điều trị và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.
  • Thời gian chụp ngắn, thích hợp thăm khám cho nhiều đối tượng bệnh nhân, kể cả trong trường hợp cấp cứu. Chỉ mất 5-10s nhịn thở cho một lần chụp, do đó chụp được cả cho những bệnh nhân gặp khó khăn về hô hấp
  • Chẩn đoán được chính xác và phân biệt được các tổn thương của phổi với các tổn thương khác của cơ, xương thành ngực; điều mà trên chụp XQ tim phổi không phân biệt được
  • Chụp CT phổi liều thấp là kĩ thuật an toàn, không đau đớn, không cần sử dụng thuốc cản quang, có thể thực hiện nhiều lần
  • Mức độ nhiễm bức xạ rất thấp, do sử dụng tia X với cường độ tối thiểu qua cơ thể. Do đó, đảm bảo người bệnh không bị nhiễm tia bức xạ ảnh hưởng đến sức khoẻ.
  • Thăm khám tốt trong những trường hợp bệnh nhân có máy trợ nhịp tim, các vật liệu kim loại trong cơ thể như răng giả, khớp giả, van tim kim loại …
  • Nhiều nghiên cứu đã chứng minh chụp CT phổi liều thấp mang lại hiệu quả cao trong giảm nguy cơ tử vong ở nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao mắc ung thư phổi

Với rất nhiều lợi ích mang lại cho bệnh nhân, chắc chắn chụp CT phổi liều thấp là lựa chon đầu tay cho các BS trong sàng lọc, phát hiện và chẩn đoán cũng như theo dõi điều trị bệnh nhân ung thư phổi.

Cán bộ y tế thực hiện kĩ thuật chụp CT phổi liều thấp

Tuy nhiên có một số trường hợp người bệnh chụp CT phổi liều thấp sẽ gặp tình trạng dương tính giả, do đó, cần các BS kết hợp triệu chứng lâm sàng và các xét nghiệm cũng như cần thiết sẽ phải sinh thiết tổn thương để chẩn đoán. Do đó, với các bệnh nhân có kết quả nghi ngờ, cần tư vấn bác sĩ để có chẩn đoán và hướng xử trí, theo dõi thích hợp.

4. Vậy chụp CT phổi liều thấp thực hiện như thế nào?

Với bệnh nhân được bác sĩ chỉ định kiểm tra phổi bằng chụp CT phổi liều thấp, kĩ thuật viên sẽ tiếp nhận chỉ định và hướng dẫn thay đồ cho người bệnh.

Người bệnh cần cởi bỏ áo, trang sức hay các vật dụng có kim loại ở vùng ngực, hoặc thông báo cho nhân viên y tế các máy móc phải đeo trên người như máy tạo nhịp tim, thay van tim nhân tạo... Sau đó, mặc áo chuyên dụng của bệnh viện và nằm lên bàn chụp. Bàn chụp sẽ di chuyển đưa vùng ngực vào trong phần thân máy chụp và phát tia, chùm tia X đi qua ngực và chuyển thành hình ảnh hiển thị trên máy tính của bác sĩ. Sau đó bàn chụp sẽ di chuyển ra ngoài và người bệnh có thể thay đồ và chờ kết quả sau khoảng 30-40 phút - tuỳ thuộc vào tổn thương trên phim chụp; một số trường hợp cần hội chẩn hoặc kiểm tra kĩ hơn, bác sĩ sẽ hẹn thời gian trả kết quả và hướng dẫn cụ thê.

Thời gian chụp có thể dao động từ vài giây đến vài phút tuỳ vào loại máy, các loại máy tiên tiến và hiện đại với nhiều lát cắt có thể chỉ cần từ 5-10s cho mỗi lần chụp. Tổng thời gian thực hiện một lần thăm khám chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ, với nhiều bệnh viện trả kết quả trực tuyến trên mạng - trang web, bệnh nhân có thể chỉ mất 5-10 phút thăm khám rồi ra về và kiểm tra kết quả trên mạng sau, giúp tiết kiệm thời gian và đỡ mất công chờ đợi.

5. Chụp CT phổi liều thấp ở đâu?

Chụp cắt lớp vi tính là kĩ thuật tiên tiến, hiện đại hàng đầu trong thăm khám và hỗ trợ chẩn đoán cũng như theo dõi điều trị, đây là kĩ thuật tương đối phổ biến ở các bệnh viện lớn. Tuy nhiên không phải cơ sở y tế nào có chụp cắt lớp vi tính cũng có thể chụp CT phổi liều thấp.

Chụp CT phổi liều thấp cần hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính đa lát cắt, cùng phần mềm chụp có chương trình giảm liều tia và tối ưu hoá hình ảnh. Do đó cần các máy chụp mới, những máy chụp đã cũ không thể đáp ứng được điều này.

Ngoài ra, không chỉ máy móc mà đội ngũ kĩ thuật viên vận hành máy móc và đội ngũ bác sĩ - chuyên gia để phân tích hình ảnh cũng rất quan trọng. Đây là những nhân tố quan trọng quyết định độ chính xác và tin cậy của kết quả. Đội ngũ kĩ thuật viên cần được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm, xử lý tốt các hình ảnh để cung cấp thông tin tốt nhất cho các bác sĩ. Từ những thông tin đó, các bác sĩ - chuyên gia sẽ đưa ra chẩn đoán, phân độ mức độ nguy hiểm; vì thế trình độ và kinh nghiệm của BS là vô cùng quan trọng.

Trong số các cơ sở y tế tại Việt Nam, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một cơ sở có đầy đủ trang thiết bị, máy móc cũng như đội ngũ nhân lực có trình độ cao, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu chụp CT phổi liều thấp. Tại đây, trung tâm Chẩn đoán hình ảnh được trang bị hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy 128 lát - là hệ thống máy chụp với công nghệ hai mức năng lượng, hiện đại bậc nhất của CHLB Đức, là hệ thống hiện đại bậc nhất miền Bắc nước ta. Đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản từ các trường đại học uy tín như đại học Y Hà Nội, học viện Quân Y; cùng các chuyên gia đầu ngành từ các viện lớn sang cộng tác như BV Bạch Mai, BV Phổi Trung ương. Tất cả đảm bảo cung cấp đến người bệnh chất lượng dịch vụ tốt nhất của dịch vụ chụp CT phổi liều thấp

6. Chụp CT phổi liều thấp giá bao nhiêu?

Điều cuối cùng chắc hẳn ai cũng thắc mắc đó là giá của dịch vụ này là bao nhiêu? Đây là câu hỏi không thể có câu trả lời chính xác do phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, con người....

Do đó, thông thường mức giá chụp CT phổi liều thấp ở các đơn vị là không giống nhau, và thường dao động từ vài trăm đến khoảng hơn một triệu đồng. Tuy nhiên không vì giá mà người bệnh lựa chọn sử dụng dịch vụ này, vì đây là kĩ thuật công nghệ cao để sàng lọc, chẩn đoán cũng như phát hiện bệnh, nên chất lượng chuyên môn mới là điều đặt ra hàng đầu.

Tại bệnh viện MEDLATEC, kĩ thuật chụp CT phổi liều thấp chỉ có giá gần một triệu đồng, đặc biệt qua hệ thống tổng đài 1900 565656 và hệ thống App đặt lịch MED-On, người bệnh có thể đặt lịch trước và đến chụp rồi nhận kết quả trực tiếp hoặc tại nhà được trả qua tin nhắn và mã QR; giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện dịch vụ và hạn chế tập trung đông người - đảm bảo 5K và tránh nguy cơ lây nhiễm trong hoàn cảnh dịch bệnh.

Sau khi đặt lịch, người bệnh có thể đên BVĐK MEDLATEC tại 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội hoặc PKĐK MEDLATEC Thanh Xuân tại 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội để được thực hiện dịch vụ. Khi nhận kết quả chụp, bạn có thể nghe tư vấn của BS lâm sàng tại PK-BV hoặc về nhà nghe tư vấn của BS tổng đài - nếu bạn không có nhiều thời gian chờ đợi. Sau đó tuỳ vào tổn thương, các BS sẽ đặt lịch tái khám cho bạn và khi gần đến ngày sẽ có tin nhắn báo về, tránh việc người bệnh bận rộn lại bỏ lỡ lịch tái khám.

Hi vọng sau bài viết này, mọi người đã có được các kiến thức đầy đủ và toàn diện về dịch vụ chụp CT phổi liều thấp. Nếu có nhu cầu thăm khám cho bản thân và gia đình, bạn bè, người thân; các bạn có thể liên hệ hotline tổng đài 1900 565656 hoặc truy cập ứng dụng MED-On, MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.