Tin tức

Gợi ý địa chỉ khám viêm xoang ở Thanh Hóa nên tham khảo ngay

Ngày 24/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám viêm xoang thường được thực hiện khi người bệnh có những triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi, nhức đầu, khứu giác kém, đau hốc mắt,... Bác sĩ sẽ khám thực thể tình trạng các xoang, tai, mũi, họng, đồng thời chỉ định cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm cũng như kiểm tra cần thiết khác để đưa ra những kết luận chính xác nhất. Bài viết hôm nay sẽ gợi ý địa chỉ khám viêm xoang ở Thanh Hóa cho những ai chưa lựa chọn được cơ sở phù hợp cho mình.

1. Khám viêm xoang nên được thực hiện khi nào?

Viêm xoang là hiện tượng các xoang ở trên mặt gặp phải tình trạng nhiễm trùng, bao gồm hệ thống xoang sàng, xoang bướm, xoang trán, xoang hàm,... Đây là bệnh lý phổ biến về tai mũi họng, thường là do vi khuẩn, virus hay nấm gây nên. Bệnh nhân mắc phải chủ yếu là những người dân sống ở nơi có khí hậu lạnh hoặc môi trường bị ô nhiễm.

Khi viêm xoang ở giai đoạn cấp tính thì tỷ lệ chữa khỏi sẽ cao hơn so với thể mạn tính. Viêm xoang có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm đa xoang, áp xe tuyến lệ, viêm amidan, nghiêm trọng hơn là gây nhiễm trùng não. Do đó ngay khi có các dấu hiệu ban đầu dưới đây, người bệnh nên đi khám viêm xoang càng sớm càng tốt:

  • Nước mũi chảy ra nhiều ở phía trước hoặc chảy xuống họng;
  • Hay khạc đờm, mũi khụt khịt, khứu giác kém, thường xuyên nghẹt mũi;
  • Ho dai dẳng không khỏi, niêm mạc họng bị kích ứng;
  • Đau nhức vùng mắt, má, mũi, trán, thái dương,... tùy thuộc vào vị trí bị viêm xoang;
  • Sốt khi bị viêm xoang cấp;
  • Căng tức, đau và có cảm giác nặng tai;
  • Hơi thở có mùi hôi;
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.

Các triệu chứng của viêm xoang

Các triệu chứng của viêm xoang

Triệu chứng của viêm xoang khá tương đồng với bệnh viêm mũi dị ứng hoặc cảm lạnh, cảm cúm thông thường. Vì vậy để xác định chính xác tình trạng bệnh, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

2. Những danh mục cần thực hiện khi khám viêm xoang 

Dưới đây là các bước khám viêm xoang người bệnh có thể tham khảo và ghi nhớ:

2.1. Bước 1 - Khám lâm sàng

Bước đầu tiên là khám lâm sàng. Bác sĩ sẽ khai thác một số thông tin cơ bản về người bệnh như:

  • Các triệu chứng đang gặp phải;
  • Tiền sử bệnh lý trước đây đã từng bị viêm xoang hay các vấn đề về đường hô hấp hay chưa;
  • Những loại thuốc đang được dùng để điều trị tình trạng này hoặc bệnh lý khác;
  • Gia đình có người thân nào cũng đang bị viêm xoang hay không;
  • Tính chất công việc, đặc thù nghề nghiệp và môi trường sống.

2.2. Bước 2 - Khám mũi

Sau khi được cung cấp các thông tin liên quan cần thiết, bác sĩ sẽ tiến hành khám thực thể mũi. Cụ thể như sau:

Khám ngoài mũi:

Bác sĩ sẽ sờ nắn, tác động vào các vị trí như 2 bên cánh mũi, gốc mũi, sống mũi. Thậm chí có thể ấn vào mặt trước của xoang để phát hiện ra khu vực đang bị đau hay tìm ra dị vật mắc kẹt bên trong mũi.

Khám trong mũi:

  • Kiểm tra tiền đình mũi: giúp phát hiện dấu hiệu tổn thương, mụn nhọt hay có vết loét nào ở bộ phận này hay không;
  • Soi mũi trước: giúp phát hiện các tổn thương ở hốc mũi, cuốn mũi;
  • Soi mũi sau: người bệnh ngồi thẳng, không tựa lưng vào thành ghế. Bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ y tế để thực hiện quan sát, kiểm tra vòm họng, miệng dưới, 2 cửa lỗ mũi sau và loa vòi tai;
  • Kiểm tra vòm: kiểm tra vòm bằng tay, phân biệt viêm xoang với các tình trạng bệnh lý khác như viêm VA hay khối u. Trong bước này, ngoài khám mũi bệnh nhân cũng cần khám tai, họng vì hệ thống tai mũi họng và các xoang thông nhau, để đánh giá biến chứng của viêm xoang gây ra.

2.3. Khám các xoang

  • Dùng mắt thường để quan sát: kiểm tra xem ở mặt trước xoang, rãnh giữa mũi, gốc mũi,... có dấu hiệu sưng, phù nề hoặc biến dạng hay không;
  • Ấn tay để xác định điểm đau: bác sĩ sẽ ấn tay và xoang trán, xoang hàm, xoang sàng trước. Nếu bệnh nhân cảm thấy đau thì tức là đã bị nhiễm trùng xoang;
  • Chọc dò xoang hàm: bác sĩ tiến hành hút dịch trong xoang, sau đó xét nghiệm mẫu dịch tiết này để xác định loại vi khuẩn mà bệnh nhân đã nhiễm phải.

2.4. Các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng

Để đảm bảo mức độ chính xác của kết quả, ngoài những bước khám mũi và xoang nêu trên, bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho người bệnh tiến hành thêm một số các phương pháp chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm như sau:

  • Nội soi mũi: đánh giá tình trạng ứ dịch ở các xoang hoặc các bất thường cấu trúc mũi như vẹo vách ngăn, khí hóa cuốn mũi, phì đại cuốn mũi,…;
  • Nuôi cấy dịch tiết trong xoang: thường được chỉ định trong các trường hợp không đáp ứng điều trị hoặc nghi ngờ kháng thuốc;
  • Xét nghiệm dị ứng: nếu nguyên nhân gây viêm xoang nghi ngờ là do dị ứng thì người bệnh cũng có thể được yêu cầu test dị ứng qua da. Bác sĩ sẽ nhỏ dung dịch chứa dị nguyên vào miếng lót, sau đó dính lên da người bệnh để kiểm tra nguy cơ dị ứng, xác định xem liệu có phải người bệnh bị viêm xoang là do dị nguyên đó gây nên hay không;
  • Chẩn đoán hình ảnh bằng các hình thức như chụp X-quang/CT: hình ảnh trong xoang và hốc mũi của bệnh nhân sẽ được ghi lại, giúp bác sĩ quan sát được rõ ràng tình trạng bệnh lý mà bệnh nhân gặp phải trong khoang mũi.

Kỹ thuật nội soi mũi được bác sĩ tại MEDLATEC thực hiện

Kỹ thuật nội soi mũi được bác sĩ tại MEDLATEC thực hiện

3. Tham khảo địa chỉ uy tín để khám viêm xoang ở Thanh Hóa

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa là một trong số những Phòng khám chất lượng, uy tín trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC được người dân tin tưởng lựa chọn. 

MEDLATEC quy tụ đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành có nhiều thâm niên trong nghề, đặc biệt bao gồm cả lĩnh vực Tai Mũi Họng. Cùng với đó, hệ thống trang thiết bị máy móc y tế tại Phòng khám cũng được MEDLATEC chú trọng đầu tư, phục vụ hiệu quả cho quá trình thăm khám, điều trị và đồng hành cùng bệnh nhân trong việc chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC còn được Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận đủ tiêu chuẩn đạt chứng chỉ ISO 15189:2012, song song với đó là Chứng chỉ CAP được cấp bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ, khẳng định năng lực xét nghiệm của MEDLATEC luôn đạt chuẩn quốc tế. 

Chính vì những ưu điểm nêu trên nên Hệ thống Y tế MEDLATEC nói chung và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa nói riêng luôn là địa chỉ thăm khám chất lượng được nhiều người dân địa phương hay các tỉnh lân cận đánh giá cao.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại

MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại

Nếu bạn đang tìm cho mình một đơn vị khám viêm xoang ở Thanh Hóa uy tín thì có thể đến ngay Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa tại địa chỉ: Số 12 - 14 đường Phạm Ngũ Lão, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Hoặc bạn liên hệ trực tiếp qua hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ, giải đáp chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.