Tin tức

Những hiểu lầm thường gặp về bệnh lý ung thư phổi

Ngày 05/09/2023
Tại Việt Nam năm 2020 ghi nhận có 23667 ca mắc mới và khoảng 20710 ca tử vong hàng năm do ung thư phổi, điều này cho thấy ung thư phổi là bệnh lý cực kỳ nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong rất cao, đặc biệt, đối tượng mắc phải bệnh lý này đang ngày càng trẻ hóa và có nhiều diễn biến khó lường. Tuy là căn bệnh không hiếm gặp nhưng cho đến nay vẫn còn nhiều người chưa có hiểu biết chính xác hoặc kiến thức sai lệch về ung thư phổi. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về những hiểu lầm thường gặp về căn bệnh ung thư phổi quái ác này qua bài viết sau đây.

Chỉ những người hút thuốc lá mới bị ung thư phổi

Đây là suy nghĩ sai lệch của rất nhiều người trong số chúng ta khi được hỏi về ung thư phổi, chính điều này tạo ra sự chủ quan ở những người mắc ung thư phổi. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi do trong khói thuốc chứa đến 7000 chất hóa học khác nhau, trong đó 69 chất có khả năng gây ung thư. Tuy nhiên, theo thống kê có khoảng 10-15% trường hợp mắc ung thư phổi chưa từng hút thuốc lá.

Những người thường xuyên hít phải khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường. Ngoài hút thuốc lá còn các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi đó là tia phóng xạ, ô nhiễm không khí, hóa chất công nghiệp (asen,amiang).

hiểu lầm về ung thư phổi

Người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi rất cao

Người trẻ tuổi không thể bị ung thư phổi

Mặc dù hơn một nửa số người mắc ung thư phổi là người già (trên 65 tuổi) nhưng quan điểm này không hề đúng. Ung thư phổi có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, thậm chí là trẻ nhỏ, trên thực tế có một loại ung thư phổi gọi là ung thư phế quản-phế nang rất hay gặp ở người trẻ tuổi và phụ nữ không hút thuốc. Độ tuổi mắc ung thư phổi đang ngày càng trẻ hóa do chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tiêu cực như lối sống, môi trường, phóng xạ,...

Không thể mắc ung thư phổi do không có triệu chứng gì

Bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu thường không gây triệu chứng nào đáng chú ý, 25% các trường hợp ung thư phổi phát hiện tình cờ bằng chụp x quang hoặc cắt lớp vi tính khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Các triệu chứng khi mới mắc ung thư phổi hay bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác của phổi và thường tự hết sau một thời gian. Khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng rõ rệt thì khối ung thư đã phát triển khá lớn và có thể đã lan ra các cơ quan khác gây khó khăn rất lớn cho việc điều trị.

Hút thuốc lá điện tử không gây ung thư phổi

Thuốc lá điện tử được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn do sự tiện lợi, mẫu mã đẹp và đặc biệt là nhiều người tin rằng hút thuốc lá điện tử không gây độc hại gì đến cơ thể. Thuốc lá điện tử có bản chất là nicotin ở dạng hơi chứ không phải dạng khói như thuốc lá thông thường nên hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng xấu đến phổi.

Theo một nghiên cứu gần đây của cơ quan quản lý Thuốc và Thực Phẩm Mỹ (FDA) cho biết thuốc lá điện tử có khả năng ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, đau mỏi cột sống, làm tăng huyết áp và suy giảm chức năng thận.

Bỏ thuốc lá không có tác dụng nếu đã mắc ung thư phổi

Nhiều bệnh nhân mắc ung thư phổi nghĩ rằng việc bỏ thuốc lá không còn tác dụng gì cả, tuy nhiên khi ngừng hút thuốc, hệ hô hấp được cải thiện rõ rệt, bệnh nhân ăn uống cảm thấy ngon miệng hơn.

Ở những người đã chẩn đoán mắc ung thư phổi, bỏ thuốc lá giúp ích rất nhiều cho việc điều trị, tăng khả năng hồi phục và giảm thiểu các tác dụng phụ của thuốc điều trị. Hơn thế, ngừng hút thuốc sẽ làm giảm nguy cơ mắc các ung thư khác.

Chẩn đoán mắc ung thư phổi đồng nghĩa với án tử

Tâm lý chung của những người mắc phải ung thư là suy nghĩ tiêu cực và nghĩ rằng không thể cứu chữa, điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị. Theo các chuyên gia, ung thư phổi nếu được phát hiện và điều trị sớm có tỷ lệ chữa khỏi hơn 60%, còn các trường hợp phát hiện ở giai đoạn nặng có khả năng sống lâu hơn nếu tâm lý người bệnh tốt cùng với sự phát triển của kỹ thuật y học.

Không có phương pháp nào giúp ung thư phổi

Với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại, có rất nhiều phương pháp giúp sàng lọc, phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn sớm. Chụp cắt lớp vi tính phổi liều thấp là phương pháp hữu ích và có độ đặc hiệu cao nhất trong ung thư phổi. Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính phổi có độ dày chỉ vài milimet giúp phát hiện hầu hết các tổn thương nhỏ tại nhu mô phổi, ngoài ra, chụp CT phổi còn phát hiện nhiều bệnh lý của khí quản, thực quản, xương sườn, mạch máu, trung thất.

Hơn nữa, chụp CT phổi liều thấp giúp giảm liều chiếu phóng xạ cho người bệnh mà vẫn đảm bảo về chất lượng hình ảnh, đủ để đánh giá và chẩn đoán các bệnh lý về phổi. Chụp x quang cũng là phương pháp thường được chỉ định khi nghi ngờ bệnh lý của phổi do thời gian khảo sát nhanh, an toàn, giá thành rẻ, tuy nhiên kỹ thuật này thường khó quan sát các nốt nhỏ dưới 5mm và các bộ phận bị chồng lên nhau trên hình ảnh nên khó chẩn đoán về vị trí, kích thước của tổn thương.

hiểu lầm về ung thư phổiChụp CT là phương pháp tầm soát ung thư phổi phổ biến hiện nay

Ngoài ra, còn một số phương pháp khác giúp phát hiện ung thư phổi như sinh thiết khối u, xét nghiệm đờm, xét nghiệm máu. Các bác sĩ thường phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để chắc chắn người bệnh có bị ung thư phổi hau không và đang ở giai đoạn nào.

hiểu lầm về ung thư phổi

Khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để tránh xa ung thư phổi

Tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy móc tiên tiến, máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: ung thư phổi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.