Tin tức

Bộ chăm sóc da mặt chuẩn spa để skincare hiệu quả ai cũng cần biết

Ngày 18/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Việc nắm bắt bộ chăm sóc da mặt gồm những gì và sử dụng như thế nào là rất quan trọng để có một làn da đẹp như mơ ước. Bài viết sau chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về các sản phẩm trong một bộ chăm sóc và dưỡng da mặt.

1. Bộ chăm sóc da mặt ban ngày

Chăm sóc da mặt ban ngày nhằm bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời, khói bụi,… Bộ chăm sóc da mặt ban ngày bao gồm các sản phẩm sau.

Sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt được sử dụng ngay sau khi thức dậy. Cụ thể, sau khi đánh răng xong thì bạn sẽ rửa mặt với sữa rửa mặt để loại bỏ dầu nhờn trên da được tiết ra vào ban đêm. Ngoài ra, sữa rửa mặt còn giúp làm sạch những tác nhân làm bẩn da trong lúc ngủ như bụi bẩn, lông tóc từ chăn ga gối nệm,… 

Bên cạnh đó, một số sản phẩm còn có tác dụng cấp ẩm tự nhiên cho da mặt. Lưu ý là dù chọn sản phẩm nào thì cũng nên ưu tiên cho sản phẩm có tính dịu nhẹ, phù hợp với tình trạng và loại da để không khiến da bị khô do mất cân bằng độ ẩm. 

Rửa mặt sau khi thức dậy với sữa rửa mặt dịu nhẹ

Rửa mặt sau khi thức dậy với sữa rửa mặt dịu nhẹ 

Toner

Tiếp đến trong bộ chăm sóc da mặt ban ngày là toner. Toner được sử dụng ngay sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt, có tác dụng loại bỏ triệt để dầu nhờn, bụi bẩn và vi khuẩn mà sữa rửa mặt không làm sạch được. Ngoài ra, toner còn giúp cân bằng độ pH cho làn da và gia tăng sự thẩm thấu của các dưỡng chất trong kem dưỡng.

Serum

Hiện có rất nhiều loại serum khác nhau, trong đó, serum chống lão hóa được nhiều người tin dùng. Loại serum này có tác dụng phòng ngừa lão hóa tự nhiên, phục hồi làn da bị nhăn nheo, chảy xệ, giúp da trở nên săn chắc, căng mịn và tươi trẻ hơn. 

Kem dưỡng mắt

So với các vùng da khác trên mặt thì vùng da mắt mỏng manh hơn, dễ xuất hiện quầng thâm, bọng mắt và nếp nhăn. Do đó, trong bộ chăm sóc da mặt ban ngày nhất định phải có kem dưỡng mắt để bảo vệ vùng da này trước nguy cơ chùng nhão, chảy xệ và kém mịn màng. 

Kem dưỡng mắt có tác dụng bảo vệ vùng da mắt mỏng manh

Kem dưỡng mắt có tác dụng bảo vệ vùng da mắt mỏng manh

Thuốc trị mụn

Đối với da mụn thì việc sử dụng thuốc trị mụn là quan trọng và cần thiết. Đây thường là những loại thuốc kê đơn và được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Thuốc được bôi trực tiếp lên vùng da bị mụn, có tác dụng trong 1 - 3 giờ. Trong khoảng thời gian này thì các loại kem tiếp xúc với thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm phù hợp với mọi làn da, kể cả da dầu. Bạn nên thoa kem dưỡng ẩm khi làn da vẫn còn đang ẩm, lý tưởng nhất là sau khi thoa serum và thuốc trị mụn (nếu có) xong. Trường hợp da có dùng thuốc trị mụn thì nên bỏ qua vùng da được thoa thuốc.

Kem dưỡng ẩm có tác dụng cấp ẩm, giúp da luôn được mềm mại và mịn màng, ngăn ngừa tình trạng khô ráp. Ngoài ra, kem còn đóng vai trò như lớp phủ bảo vệ da trước các tác nhân ngoại cảnh như bụi bẩn, ánh nắng mặt trời,… 

Kem chống nắng

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến kem chống nắng trong bộ chăm sóc da mặt ban ngày. Kem chống nắng được chia thành kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý. Trong đó, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên dùng kem chống nắng vật lý có chứa kẽm và sử dụng sau khi thoa kem dưỡng ẩm xong. 

Nếu dùng kem chống nắng hóa học thì nên ưu tiên cho sản phẩm có tác dụng bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời, đồng thời, có thể cấp ẩm tối ưu cho da. Lúc này, bạn có thể cân nhắc không cần sử dụng kem dưỡng ẩm trước đó, mà có thể thoa kem chống nắng ngay sau khi thoa serum. 

Kem chống nắng không thể thiếu trong bộ chăm sóc da mặt ban ngày

Kem chống nắng không thể thiếu trong bộ chăm sóc da mặt ban ngày

2. Bộ chăm sóc da mặt ban đêm

Bộ chăm sóc da mặt ban đêm chủ yếu là các sản phẩm điều trị hoặc dưỡng da, tùy vào tình trạng da. 

Nước tẩy trang và sữa rửa mặt

Đầu tiên, bạn cần dùng nước tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm cũng như bụi bẩn, dầu nhờn trên da, sau đó rửa mặt với sữa rửa mặt như bình thường. Có thể sử dụng loại sữa rửa mặt bạn dùng ban ngày. 

Toner

Toner ban đêm thường là sản phẩm có tác dụng nuôi dưỡng da. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng chung loại toner dùng vào ban ngày, miễn sao phù hợp với tình trạng da. 

Kem dưỡng mắt

Kem dưỡng mắt được sử dụng cho cả ban ngày lẫn ban đêm để ngăn ngừa các vấn đề xảy ra với vùng da mắt như quầng thâm, bọng mắt, vết chân chim,… Bên cạnh đó, kem dưỡng mắt ban đêm còn có tác dụng bảo vệ vùng da mắt trước các sản phẩm chăm sóc da khác. 

Serum 

Serum ban đêm thường là sản phẩm chăm sóc da mục tiêu, đặc hiệu, tùy thuộc vào nhu cầu của làn da tại thời điểm chăm sóc. Bạn không cần phải sử dụng liên tục serum ban đêm mà chỉ cần 2 - 3 lần/ tuần là đủ. 

Serum ban đêm thường là sản phẩm đặc hiệu, được khuyên dùng 2 - 3 lần/ tuần

Serum ban đêm thường là sản phẩm đặc hiệu, được khuyên dùng 2 - 3 lần/ tuần 

Kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng da

Trong bộ chăm sóc da ban đêm thì kem dưỡng ẩm hay kem dưỡng da đóng vai trò quan trọng. Sản phẩm có tác dụng bảo vệ da, ngăn chặn quá trình bốc hơi nước của da trong khi ngủ, nhờ đó, giúp da được mềm mại và khỏe mạnh. Kem thường được sử dụng trong bước chăm sóc da cuối cùng. Lưu ý là bạn nên sử dụng loại kem dưỡng ẩm ban đêm khác với loại kem dưỡng ẩm ban ngày. Vì kem dưỡng ẩm ban đêm thường nặng và dày hơn để cơ thể hấp thụ lâu hơn. 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu bộ chăm sóc da mặt gồm những gì và thứ tự sử dụng như thế nào cho hiệu quả. Nếu đang gặp các vấn đề về da như dị ứng, nổi mụn, mề đay, vảy nến, sẹo lồi lõm,… bạn có thể thăm khám bác sĩ Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Đặc biệt, để tiết kiệm thời gian sử dụng dịch vụ, quý khách có thể gọi đến hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56. Tổng đài viên của MEDLATEC sẽ hỗ trợ khách hàng đặt lịch cũng như giải đáp mọi thắc mắc và yêu cầu từ quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.