Tin tức

Hơi thở ngắn - Dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm

Ngày 14/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hơi thở ngắn là tình trạng hơi thở nông, nhanh có thể đi kèm tình trạng khó thở, đau tức hoặc cảm giác đè nén ở ngực. Hơi thở yếu, nông thường xảy ra khi cơ thể trong trạng thái hồi hộp, lo lắng, căng thẳng quá mức nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm cần cảnh giác.

1. Khi nào thì hơi thở ngắn cần quan tâm? 

Trong sinh hoạt hàng ngày, đôi khi bạn sẽ gặp tình trạng hơi thở ngắn, gấp gáp do nhiều lý do như lo lắng, căng thẳng hoặc làm việc quá sức, bưng bê đồ nặng,… Tuy nhiên, nếu hơi thở yếu, nông đi kèm với các triệu chứng như sốt, ớn lạnh, đánh trống lồng ngực, sưng bàn chân,… thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải tìm đến bác sĩ càng sớm càng tốt. 

Dưới đây là một số trường hợp hơi thở nông mà bạn cần phải cảnh giác: 

  • Thở ngắn khi cơ thể bị stress, lo âu và tình trạng kéo dài gây ảnh hưởng sinh hoạt, công việc người bệnh. 
  • Cơ thể bị hụt hơi, thở yếu ngay cả khi đang nghỉ ngơi và chế độ ăn uống, sinh hoạt bình thường. 
  • Thở ngắn, mệt mỏi thường xuyên: Đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể không cung cấp đủ oxy hoặc hít thở không đúng cách. 

Bạn có thể gặp tình trạng thở ngắn, dốc sau khi vận động quá sức

Bạn có thể gặp tình trạng thở ngắn, dốc sau khi vận động quá sức

2. Hơi thở ngắn cảnh báo những bệnh gì? 

Hơi thở nông, yếu, gấp gáp có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe nguy hiểm như: 

Hen suyễn 

Hen suyễn là bệnh lý mạn tính xảy ra do đường thở viêm, sưng phù co thắt, xuất tiết khiến đường thở bị tắc nghẽn gây ra sự khó thở và ho khạc đờm. Người bị hen suyễn sẽ có biểu hiện hơi thở nông, ngắn, gấp gáp, khó thở, thở khò khè, ho, cảm giác như có vật nặng đè nén ở ngực. 

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) 

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Khói thuốc lá sẽ khiến đường thở bị tổn thương, viêm mạn tính, phù nề và tăng xuất tiết dịch phế quản. Khi đó, đường thở bị thu hẹp cản trở quá trình lưu thông khí gây ra triệu chứng hơi thở ngắn, yếu, thở dốc, khó thở, đau tức ngực,… Những đối tượng hút thuốc càng lâu thì khả năng bị bệnh càng tăng. 

Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Bệnh nhân gặp tình trạng ngưng thở khi ngủ thường sẽ cảm thấy mệt mỏi, thở dốc, thở ngắn, hụt hơi, thiếu tập trung,… khi thức dậy. Giấc ngủ bị ảnh hưởng trong thời gian dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, bạn cần phải tìm đến bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp xử lý sớm. 

Người bị hội chứng ngưng thở khi ngủ thường thấy khó thở khi thức dậy

Người bị hội chứng ngưng thở khi ngủ thường thấy khó thở khi thức dậy

Ngộ độc khí CO 

Khí CO xuất hiện nhiều ở những khu công nghiệp, nhà máy. Những người làm việc, sinh sống tại khu vực này nếu hít phải khí CO thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng ngộ độc. Khí CO đi vào đường hô hấp đến phổi và dành không gian với O2. Tình trạng này sẽ dẫn đến thiếu oxy lên não, người bệnh có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hơi thở yếu, khó thở, tức ngực,… 

Dị vật trong đường thở 

Nếu xuất hiện dị vật trong đường thở sẽ làm cản trở quá trình lưu thông không khí. Khi đó, bệnh nhân sẽ có hiện tượng thở ngắn, thở dốc, khó thở hoặc cảm giác như ai đó đang bóp chặt đường thở. Trường hợp nặng nếu không cấp cứu kịp có thể tử vong do ngạt.

Các nguyên nhân bệnh lý khác tại phổi

Thở ngắn, dốc, khó thở đi kèm tình trạng tức ngực, mệt mỏi, ho khan hoặc ho có đờm,… có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý hô hấp, đặc biệt là viêm phổi, tràn khí màng phổi, lao, thuyên tắc phổi, ung thư phổi,… 

Bệnh tim mạch 

Trong các trường hợp bệnh lý về tim mạch như: suy tim, nhồi máu cơ tim, hẹp, hở van tim, thông liên nhĩ, thông liên thất,... thì cũng có thể gây ra triệu chứng khó thở, hơi thở ngắn, yếu, tức ngực,... Những trường hợp này, bạn cần phải được thăm khám và xác định chính xác tình trạng bệnh lý để có phương án điều trị tốt nhất.

Thở yếu, ngắn có thể là dấu hiệu của bệnh lý tim mạch

Thở yếu, ngắn có thể là dấu hiệu của bệnh lý tim mạch

3. Hạn chế tình trạng hơi thở ngắn bằng cách nào? 

Để điều trị tình trạng hơi thở nông, yếu gây phiền phức, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, ngoài việc thăm khám sớm để xác định nguyên nhân và điều trị dứt điểm, bạn cũng cần duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học nhằm ngăn ngừa tình trạng này tái diễn.

Theo đó, một số vấn đề mà bạn cần lưu ý để tránh bị tình trạng hơi thở nông làm phiền là:

  • Không hút thuốc lá, hạn chế đến những nơi có chứa nhiều khói thuốc lá, bụi mịn hay môi trường không khí bị ô nhiễm bởi hóa chất độc hại. 
  • Hạn chế ra ngoài nếu thời tiết bên ngoài thay đổi quá nóng hoặc quá lạnh. Trường hợp bạn cần bắt buộc ra ngoài, chú ý che chắn kỹ thân thể, mang áo dài tay che nắng hoặc quần áo dài, dày để giữ ấm khi trời lạnh. 
  • Tập thể dục thường xuyên, đều đặn mỗi ngày với cường độ phù hợp thể trạng sẽ giúp sức khỏe dẻo dai, tăng cường khả năng đề kháng để chống chọi với bệnh tật.
  • Đối với những trường hợp bệnh lý, bạn cần tuân thủ theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, thời gian sử dụng thuốc hay liệu trình điều trị khác. 
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống khi chưa thăm khám hoặc áp dụng những phương pháp điều trị không chính thống, kinh nghiệm dân gian không có căn cứ khoa học. 
  • Việc thăm khám sức khỏe định kỳ ít tối thiểu 6 tháng/lần kể cả khi cơ thể không có biểu hiện bất thường là cách để sớm phát hiện các vấn đề có khả năng dẫn đến tình trạng hơi thở nông, yếu.

Hiện nay, Chuyên khoa Hô hấp thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa điểm uy tín để thăm khám trong trường hợp bạn xuất hiện tình trạng hơi thở ngắn. Tại đây, các bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ nhân viên y tế sẽ tận tình hỗ trợ, giúp bạn sớm tìm ra các vấn đề sức khỏe, xác định nguyên nhân và lên kế hoạch điều trị an toàn, hiệu quả nhất. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới, đảm bảo phục vụ cho công tác thăm khám và điều trị bệnh lý, đặc biệt là những vấn đề về đường hô hấp. Đồng thời, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi giúp bệnh nhân chủ động kiểm tra sức khỏe mà không cần tốn thời gian di chuyển. 

MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn

MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn

Mọi thắc mắc cần giải đáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được nhân viên hỗ trợ chi tiết.

Từ khoá: khó thở tức ngực

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.