Tin tức

Kỹ thuật chụp MRI lưng giúp chẩn đoán bệnh lý nào?

Ngày 28/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp MRI lưng là kĩ thuật thường dùng để chẩn đoán thoát vị đĩa đệm và các bất thường cột sống khác, trong đó có những tổn thương thần kinh, tủy sống không thể phát hiện bằng chẩn đoán hình ảnh khác. Hiện nay chụp MRI ở lưng cũng như các bộ phận khác đang được thực hiện tại nhiều bệnh viện trên cả nước.

1. Chụp MRI lưng cho biết gì?

Ảnh chụp MRI thường sử dụng với dạng phim 2D thể hiện cấu trúc cơ quan trong cơ thể một cách chi tiết. Từ đó, có thể dựng hình 3D có độ chính xác cao, chi tiết, giúp bác sĩ dễ dàng đưa ra kết luận chính xác về tình trạng bệnh lý, tổn thương hiện tại trên cơ thể bệnh nhân.

Thoát vị đĩa đệm gây nhiều đau đớn cho người bệnh

Thoát vị đĩa đệm gây nhiều đau đớn cho người bệnh

Cùng là kỹ thuật hình ảnh song cơ chế phương pháp MRI khác hoàn toàn so với chụp CT hay X-quang truyền thống sử dụng tia bức xạ. Do không dùng tia X nên chụp MRI không gây nhiễm xạ cho người bệnh, hình ảnh chẩn đoán có giá trị cao nên được đánh giá là kĩ thuật hình ảnh tiên tiến nhất hiện nay.

Chụp MRI có thể thực hiện trên một vùng cơ thể mong muốn khảo sát hoặc toàn thân. Ứng dụng chủ yếu của Chụp MRI lưng là để chẩn đoán các bệnh lý cột sống. Ảnh chụp MRI lưng sẽ cho thấy:

- Chi tiết các đốt lưng, ở dạng hình đường cong lõm ra sau tạo dáng đứng thẳng cho con người.

- Các đốt sống cột sống không bị dị tật cấu trúc khi có cấu tạo bình thường, cả về hình dạng và thành phần. 

Phần cột sống lưng dưới gọi là cột sống thắt lưng

Phần cột sống lưng dưới gọi là cột sống thắt lưng

- Ngoài hình dạng các đốt sống, ảnh chụp MRI lưng còn cho thấy các đĩa đệm nằm giữa khoảng cách của 2 đốt sống, chiều cao khoảng 9mm. Đĩa đệm không bệnh lý khi nhân nhầy không thoát ra ngoài, bao xơ không rách chèn ép lên dây thần kinh.

Ngoài phát hiện và chẩn đoán Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, chụp MRI lưng còn phát hiện nhiều bệnh lý liên quan khác như: gai đốt sống, thoái hóa cột sống, dị tật cong vẹo cột sống,… Các tổn thương phần mềm liên quan cũng thể hiện rõ trên ảnh chụp MRI như viêm nhiễm, chấn thương, u bướu,…

Nhìn chung, MRI lưng không phải phương pháp ưu tiên trong chẩn đoán bệnh cột sống do chi phí và thời gian chụp song là kĩ thuật hình ảnh hiệu quả nhất. Bác sĩ sẽ cân nhắc các mặt lợi ích để quyết định chụp MRI khi cần thiết.

2. MRI lưng có ưu điểm gì so với kỹ thuật hình ảnh thông thường?

Ưu điểm đầu tiên của kỹ thuật chụp MRI nói chung và MRI lưng nói riêng so với 2 kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thông thường là X-quang và CT là tính an toàn. MRI lưng là kỹ thuật không xâm lấn, không sử dụng tia X nên không có nguy cơ phơi nhiễm bức xạ. Đây là điều mà chụp CT và chụp X-quang dù cải tiến hạn chế lượng tia X nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ.

chụp MRI lưng

Máy chụp MRI không sử dụng tia bức xạ xâm lấn

Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ lưng khi sử dụng thuốc đối quang từ cũng an toàn hơn rất nhiều so với thuốc cản quang trong 2 kĩ thuật hình ảnh thông thường. Thuốc cản quang thông thường là hợp chất iod, dễ gây dị ứng, nặng hơn gây sốc phản vệ, cần sự can thiệp và hỗ trợ của nhân viên y tế. Còn thuốc đối quang từ rất hiếm trường hợp bệnh nhân bị dị ứng, nếu có triệu chứng rất nhẹ và có thể kiểm soát bằng thuốc.

Ưu điểm thứ hai là về chất lượng hình ảnh và ý nghĩa trong chẩn đoán, MRI lưng vượt trội hơn nhiều so với kỹ thuật thông thường. Các chấn thương, bất thường cột sống, nhiều bệnh lý và tổn thương nằm sâu trong, dễ bị bỏ sót chỉ có thể phát hiện bằng MRI.

Tiêu biểu trong kiểm tra dây thần kinh cột sống và tủy sống, MRI là kĩ thuật hình ảnh duy nhất thực hiện được.

Chụp CT và X-quang lưng chỉ phát hiện tốt những tổn thương ở cấu trúc cứng là cột sống, nhưng tổn thương mô mềm rất khó đánh giá. Trong khi đó MRI lưng lại thực hiện rất tốt điều này, kể cả những bất thường nhỏ liên quan đến khối u hoặc viêm nhiễm khu vực mô mềm gần cột sống, tủy sống đều có thể phát hiện được.

Ảnh chụp MRI có độ chính xác cao, giá trị trong chẩn đoán

Ảnh chụp MRI có độ chính xác cao, giá trị trong chẩn đoán

Không chỉ ứng dụng trong chẩn đoán bệnh, định hướng điều trị, chụp MRI lưng còn được lựa chọn ưu tiên để đánh giá hiệu quả điều trị, biến chứng nhiễm trùng hoặc chảy máu tiềm ẩn sau phẫu thuật. Thường xuyên nhất là tái phát thoát vị đĩa đệm.

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội về mức độ an toàn và chất lượng hình ảnh chẩn đoán, chụp MRI lưng lại nhạy cảm hơn với các thiết bị có từ tính, kể cả các mảnh kim loại nhỏ hoặc thiết bị cấy ghép y tế trong cơ thể. Vì thế những đối tượng này không thể thực hiện chụp MRI lưng nói riêng và MRI nói chung, cần lựa chọn phương pháp hình ảnh thay thế là chụp CT, X-quang hoặc siêu âm.

3. Chụp MRI lưng có cần tiêm thuốc đối quang từ không?

Thông thường, để đánh giá bệnh lý cột sống thắt lưng, trong đó có thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân không cần phải tiêm thuốc đối quang từ. Nhưng nếu cần đánh giá nhiễm trùng, phát hiện khối u và đánh giá mức độ tổn thương mô mềm, thuốc đối quang từ là cần thiết.

Thuốc đối quang từ sẽ được tiêm qua đường tĩnh mạch cánh tay trước khi chụp MRI lưng, sau đó được đào thải dần ra khỏi cơ thể qua đường tiểu. Thuốc đối quang từ rất an toàn, không gây vấn đề sức khỏe gì cho bệnh nhân. Chỉ một số trường hợp cơ thể mẫn cảm có thể dị ứng với thuốc, gây ra tình trạng ngứa người, nóng ran, nôn, buồn nôn, đau nhức đầu,…

Dị ứng thuốc đối quang từ thường nhẹ và dễ khắc phục

Dị ứng thuốc đối quang từ thường nhẹ và dễ khắc phục

Phản ứng dị ứng với thuốc đối quang từ thường thường nhẹ, và luôn có đội ngũ y tế sẵn sàng hỗ trợ nếu có triệu chứng nặng xảy ra. Vì thế hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn gặp phải những vấn đề này.

Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với các chuyên gia MEDLATEC qua tổng đài trực tuyến 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.