Tin tức

Thuốc trị rối loạn tiền đình gồm những loại nào?

Ngày 06/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rối loạn tiền đình là tình trạng bệnh lý xảy ra khi cơ thể bị mất cân bằng tư thế, với các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đầu óc quay cuồng, ù tai, đi đứng không vững,... Vậy thuốc trị rối loạn tiền đình gồm những thuốc nào? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu kỹ hơn về các loại thuốc trị rối loạn tiền đình và một số lưu ý quan trọng trong quá trình điều trị bệnh lý này.

1. Tổng quan về bệnh rối loạn tiền đình

Hệ thống tiền đình có nhiệm vụ giúp cơ thể duy trì được tư thế thăng bằng khi đi đứng, chạy nhảy, cúi người hoặc thực hiện các động tác vận động khác nhau trong sinh hoạt hàng ngày. Hệ thần kinh chính là cơ quan chịu trách nhiệm điều khiển hệ thống tiền đình.

Ở những trường hợp bị rối loạn tiền đình, người bệnh thường có biểu hiện như buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, đầu óc quay cuồng, mất khả năng giữ thăng bằng,... Những triệu chứng này thậm chí có thể xảy ra ngay cả khi họ nằm nghỉ.

Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình rất đa dạng. Đó có thể là nguyên nhân xuất phát từ những bệnh lý như u thần kinh VIII, tai biến mạch máu não, u não vùng hố sau, bệnh xơ cứng rải rác,... Do đó việc điều trị rối loạn tiền đình cần phải có sự thăm khám, tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa và phụ thuộc vào căn nguyên gây ra tình trạng này. Người bệnh không được tự ý mua thuốc hoặc áp dụng các cách trị dân gian không có căn cứ khoa học.

Nhìn chung điều trị rối loạn tiền đình sẽ dựa trên những phương pháp sau:

  • Điều trị nguyên nhân gây bệnh;
  • Điều trị nội khoa bằng thuốc;
  • Phục hồi chức năng bằng vật lý trị liệu, yoga hay bài tập Brandt - Daroff;
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, nghỉ ngơi đầy đủ và lối sống lành mạnh, không dùng rượu bia, tránh xa thuốc lá.

Ngay cả khi nghỉ ngơi, người bị rối loạn tiền đình vẫn cảm thấy chóng mặt, chao đảo

Ngay cả khi nghỉ ngơi, người bị rối loạn tiền đình vẫn cảm thấy chóng mặt, chao đảo

2. Danh sách một số loại thuốc trị rối loạn tiền đình

Trong những biện pháp điều trị nêu trên thì điều trị nội khoa bằng thuốc là phương pháp được phần lớn người bệnh quan tâm. Cho dù là dùng bất kỳ loại thuốc nào thì người bệnh cũng cần phải tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Sau đây là danh sách các loại thuốc trị rối loạn tiền đình phổ biến:

2.1. Thuốc kháng histamin

Công dụng chính của các loại thuốc kháng Histamin đó là làm giảm các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, ù tai do rối loạn tiền đình.

Một trong những loại thuốc kháng Histamin thế hệ 1 (H1) được chỉ định nhiều nhất đó là Cinnarizin. Loại thuốc này giúp điều trị hiệu quả tình trạng ù tai, chóng mặt nhưng lại gây ra tác dụng phụ là rối loạn tiêu hóa. Chính vì vậy, người bệnh cần lưu ý là nên dùng thuốc khi bụng no để hạn chế tác dụng phụ này. Thuốc có khả năng gây buồn ngủ nên cần thận trọng sử dụng cho những người vận hành máy móc hoặc lái xe.

Ngoài Cinnarizin, bệnh nhân bị rối loạn tiền đình cũng có thể dùng những loại thuốc kháng Histamin khác (ví dụ như Dimenhydrinate, Promethazine,...) vì các thuốc này cũng giúp điều trị các triệu chứng nôn mửa hay chóng mặt. Tuy nhiên cũng giống như Cinnarizin, các loại thuốc này cũng có những tác dụng phụ tương tự.

2.2. Thuốc calci

Một loại thuốc trị rối loạn tiền đình khác cần phải kể đến đó là thuốc chẹn kênh calci Flunarizin. Công dụng chính của thuốc là giúp giảm thiểu các cơn đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng do rối loạn tiền đình. Ngược lại, thuốc cũng tiềm ẩn những nguy cơ như có thể làm tăng cảm giác buồn ngủ, trầm cảm, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. Cần đặc biệt lưu ý khi dùng Flunarizin cho những người bị Parkinson. 

2.3. Thuốc trị rối loạn tiền đình Acetyl leucin

Hoạt chất Acetyl Leucin chứa trong thuốc có thể tác động đến các tế bào thần kinh trong hệ thống tiền đình, nhờ đó giúp giảm thiểu triệu chứng chóng mặt. Tuy nhiên thành phần của thuốc có khả năng xảy ra tương tác với những thuốc khác khi đồng thời sử dụng chúng trong cùng một thời điểm. Vì vật bệnh nhân cần cung cấp các thông tin về những loại thuốc mà mình đang dùng trước khi bác sĩ kê đơn Acetyl leucin.

2.4. Thuốc hỗ trợ tuần hoàn não và tuần hoàn tai trong 

Một số loại thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình ở giai đoạn cấp, bao gồm Ginkgo Biloba, Betahistin, Piracetam,... giúp ổn định và duy trì hoạt động của tuần hoàn máu não.

2.5. Nhóm thuốc Benzodiazepines

Một số loại thuốc thuộc nhóm Benzodiazepines (Lorazepam, Diazepam,...) đều là những thuốc an thần, giúp cân bằng hệ thống tiền đình, hạn chế tình trạng chóng mặt, ổn định tâm lý tránh hiện tượng căng thẳng, lo âu. Tuy nhiên nếu lạm dụng các thuốc này có thể dẫn đến nguy cơ lệ thuộc và nhờn thuốc.

Mỗi loại thuốc trị rối loạn tiền đình lại có những ưu và nhược điểm khác nhau

Mỗi loại thuốc trị rối loạn tiền đình lại có những ưu và nhược điểm khác nhau

3. Khi điều trị rối loạn tiền đình cần lưu ý những gì?

Khi dùng các loại thuốc trị rối loạn tiền đình, người bệnh cần lưu ý những điều dưới đây nhằm hạn chế gặp phải các tác dụng phụ cũng như làm tăng hiệu quả điều trị:

  • Thuốc trị rối loạn tiền đình nên được uống sau khi ăn để tránh gây hại cho dạ dày;
  • Trong quá trình dùng thuốc, tuyệt đối không nên dùng bia rượu và các chất kích thích;
  • Thận trọng dùng thuốc đối với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, những người dị ứng hay mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc, người vận hành máy móc hoặc lái xe,...;
  • Chế độ dinh dưỡng phù hợp: áp dụng thói quen sống lành mạnh, kết hợp với các phương pháp phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, cân bằng giữa vận động - nghỉ ngơi để đảm bảo tính hiệu quả trong điều trị;
  • Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng như: đột ngột đau đầu, chóng mặt, sốt cao, giảm thị lực và thính lực, nói khó, nhìn đôi, đau tức ngực, mất định hướng về không gian - thời gian,... thì cần phải đi khám ngay bởi vì đây rất có thể là những dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về tim mạch, đột quỵ, bệnh Parkinson,... vô cùng nguy hiểm.

Thuốc trị rối loạn tiền đình nên được uống sau khi ăn để tránh gây hại cho dạ dày

Thuốc trị rối loạn tiền đình nên được uống sau khi ăn để tránh gây hại cho dạ dày

Nhìn chung, chứng rối loạn tiền đình mặc dù không phải là bệnh lý quá nguy hiểm nhưng lại gây ra không ít phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí nếu không được kiểm soát tốt, bệnh nhân có thể gặp phải những tai nạn ngoài ý muốn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Tuy nhiên rối loạn tiền đình hoàn toàn có khả năng điều trị được nếu bệnh nhân tuân thủ đúng phác đồ dùng thuốc và áp dụng một lối sống lành mạnh, tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.