Tin tức

Tư vấn: Uống bột sắn dây sống có hại dạ dày không?

Ngày 24/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bột sắn dây được biết đến là sản phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng nên rất tốt với cơ thể. Tuy nhiên, nếu bột sắn dây sử dụng không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy uống bột sắn dây sống có hại dạ dày không?

1. Uống bột sắn dây sống có hại dạ dày không? 

Đối với thắc mắc uống bột sắn dây sống có hại dạ dày không thì còn tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe của mỗi người và cách pha chế. Bột sắn dây nếu sử dụng đúng cách và phù hợp sẽ mang lại lợi ích tích cực với sức khỏe. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức hoặc sử dụng sai cách sẽ gây “phản tác dụng”. 

Đối với dạ dày, bột sắn dây được biết đến với những công dụng như sau: 

  • Bột sắn dây có tính đông đặc, vì vậy sẽ trung hòa được dịch acid có trong dạ dày.
  • Thành phần bột sắn dây có chứa Flavonoid có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ niêm mạc dạ dày trước tác động của vi khuẩn, hạn chế các vấn đề như viêm, loét dạ dày

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, bột sắn dây hầu hết được chế biến thủ công chưa qua kiểm định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, trong thành phần của những sản phẩm bày bán trên thị trường có thể lẫn tạp chất, bụi bẩn hay vi trùng gây hại. Chính vì vậy, việc uống sắn dây sống không đảm bảo chất lượng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khó lường. 

Chuyên gia khuyến cáo nên chế biến bột sắn dây với nhiệt độ cao trước khi dùng

Chuyên gia khuyến cáo nên chế biến bột sắn dây với nhiệt độ cao trước khi dùng

Do đó, bạn nên pha bột sắn dây với nước sôi hoặc nấu thành chè trước khi sử dụng. Nhiệt độ cao sẽ tiêu diệt được các tác nhân gây bệnh có lẫn trong bột sắn dây, tránh gây hại dạ dày nói riêng và sức khỏe nói chung. Hơn nữa, nhiệt độ cũng sẽ cắt nhỏ thành phần tinh bột trong sắn dây, giúp dạ dày làm việc nhẹ nhàng và cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, hạn chế được tình trạng chướng bụng, đầy hơi. 

2. Thành phần và công dụng của bột sắn dây với cơ thể 

Bột sắn dây là loại bột mịn được chế biến từ củ sắn dây sau khi đã trải qua những công đoạn chắt lọc kỹ lưỡng. Củ sắn dây sau khi thu hoạch sẽ được sạch rồi xay nhuyễn hoặc mài với nước. Tiếp theo để tinh bột lắng xuống dưới, lọc nhiều lần cho đến khi phần nước nổi lên trên trong nhất thì phơi khô sẽ thu được thành phẩm bột mịn nguyên chất.

Thành phần dinh dưỡng 

Trong 35g bột sắn dây tương ứng ¼ cốc có chứa hàm lượng dinh dưỡng bao gồm: 

  • 130 calo
  • 31g tinh bột chủ yếu là amylose và amilopectin. 
  • 2g chất xơ
  • 2% kali
  • 1,5% canxi. 

Ngoài ra, sắn dây còn có chứa hàm lượng vitamin C cao giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ chức năng miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, trong sắn dây không chứa chất béo và protein, tốt cho người đang có nhu cầu giảm cân. 

Bột sắn dây có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Bột sắn dây có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Công dụng của bột sắn dây 

Nếu uống sắn dây thường xuyên và đúng cách sẽ mang lại những công dụng như sau: 

  • Hạ nhiệt: Bột sắn dây có tính hàn giúp hạ nhiệt cho cơ thể. Do đó, nếu bạn bị sốt, viêm họng, nhiệt miệng, nổi mụn,… có thể uống bột sắn dây để cải thiện tình trạng. 
  • Tăng cường sức khỏe đường ruột: Thành phần bột sắn dây giàu tinh bột và có đến 75% chất kháng tinh bột. Chất này hoạt động như chất xơ hòa tan giúp kích thích tiêu hóa, tăng cường sự phát triển của hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột đồng thời sản xuất acid butyric giúp bảo vệ tế bào biểu mô. 
  • Giảm cân: Trong thành phần bột sắn dây hoàn toàn không chứa protein và chất béo, hơn nữa còn tạo cảm giác no lâu. Chính vì vậy mà bạn sẽ không sợ bị tăng cân cũng như hạn chế được lượng thức ăn bổ sung cho cơ thể, hỗ trợ kiểm soát cân nặng về mức lý tưởng. 
  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất: Bột sắn dây có tác dụng giảm tốc độ tiêu hóa thức ăn, tăng độ nhạy tế bào với insulin. Nhờ đó cải thiện quá trình trao đổi chất, kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan như béo phì, tiểu đường, mỡ máu, tim mạch. 

Uống bột sắn dây đúng cách sẽ giúp giảm cân hiệu quả

Uống bột sắn dây đúng cách sẽ giúp giảm cân hiệu quả

3. Những lưu ý khi sử dụng bột sắn dây 

Bên cạnh việc tìm hiểu bột sắn dây uống sống có hại dạ dày không thì bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau trong quá trình sử dụng sản phẩm: 

  • Tránh những quan niệm sai lầm như bột sắn dây uống với mật ong gây hại hay uống bột sắn dây dẫn đến sỏi thận
  • Tiêu thụ sắn dây với một lượng vừa phải, thích hợp với thể trạng mỗi ngày. Kể cả với người khỏe mạnh cũng không nên uống quá 1 ly/ngày. 
  • Tiêu thụ một lượng lớn bột sắn dây trong thời gian ngắn hoặc sử dụng không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc xyanua cấp tính. 
  • Thận trọng khi sử dụng bột sắn dây đối với phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ dưới 10 tuổi, người lớn tuổi, người có bệnh lý nền nguy hiểm. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ để biết cách pha chế, hàm lượng sử dụng hàng ngày. 
  • Nếu sau khi sử dụng bột sắn dây bạn xuất hiện triệu chứng tiêu chảy, chướng bụng, buồn nôn, nôn,… thì cần phải ngưng uống ngay lập tức và trong trường hợp cần thiết hãy liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ. 
  • Bột sắn dây trong quá trình sử dụng cần phải bảo quản cẩn thận, để ở nơi khô ráo và tránh hút nước từ môi trường. 
  • Nếu thấy bột sắn dây có dấu hiệu chuyển màu, mốc, mối mọt,… thì không được sử dụng. 
  • Sắn dây chỉ có tác dụng hỗ trợ sức khỏe, không phải là thuốc nên không được sử dụng để thay thế phương pháp chữa bệnh.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc uống bột sắn dây sống có hại dạ dày không và một số lưu ý bạn cần biết. Mặc dù bột sắn dây rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn vẫn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng nhằm đảm bảo an toàn và phát huy công dụng tối đa của sản phẩm. 

Bà bầu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống bột sắn dây

Bà bầu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống bột sắn dây

Nếu bạn còn thắc mắc nào cần được hỗ trợ hoặc gặp vấn đề bất thường khi sử dụng bột sắn dây, hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 565656 để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.