Tin tức

Ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV - 6 biện pháp phòng ngừa chị em nên biết

Ngày 18/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV có thể làm mất khả năng sinh sản của nữ giới và đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Vì vậy, việc thực hiện các biện pháp ngăn ngừa để phòng bệnh là rất quan trọng và cần thiết. Vậy đó là những biện pháp nào?

1. Ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV là gì?

Ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV là bệnh lý ác tính phổ biến và là nỗi ám ảnh của hầu hết chị em phụ nữ. Xét về tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong thì bệnh xếp thứ 3 trong danh sách các bệnh ung thư ở nữ giới. Ung thư cổ tử cung thường gặp nhiều ở độ tuổi từ 40-49 tuổi.

Nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV là gì? Nhóm này bao gồm hơn 200 loại virus khác nhau, được phân chia thành HPV nguy cơ thấp và HPV nguy cơ cao. Trong đó, HPV nguy cơ cao gồm có 14 loại, và HPV16 và HPV18 chính là “thủ phạm” chính gây ra ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV là nỗi ám ảnh đối với nữ giới

Ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV là nỗi ám ảnh đối với nữ giới

Ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV thường diễn tiến “âm thầm” trong thời gian dài nên nhiều người không biết hoặc chủ quan. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác, bao gồm: 

  • Vùng chậu đau bất thường, xảy ra ngoài chu kỳ kinh nguyệt.
  • Khi giao hợp có cảm giác đau, khó chịu, một số trường hợp còn bị ra máu. 
  • Dịch âm đạo bất thường, nhiều hơn và có màu sắc, mùi lạ.
  • Rối loạn đại tiểu tiện.
  • Chảy máu âm đạo vào các thời điểm như giữa chu kỳ kinh nguyệt, sau khi giao hợp, đã mãn kinh. 

2. Các biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV

Thực tế thì bạn có thể phòng ngừa ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV bằng nhiều cách, có thể kể đến như: 

Tiêm phòng vắc xin phòng HPV

Đây cách là phòng ngừa đơn giản, được đánh giá là an toàn và hiệu quả. Theo đó, bé gái và phụ nữ trong độ tuổi từ 9 - 26 nên thực hiện tiêm phòng vắc xin HPV (vắc xin Gardasil và Gardasil 9) để phòng ngừa ung thư cổ tử cung âm hộ, âm đạo, các tổn thương tiền ung thư và loạn sản, mụn cóc sinh dục, các bệnh lý do nhiễm virus HPV.

Lưu ý là cần tiêm ngừa theo đúng chỉ dẫn và phác đồ của nhân viên y tế, đó là tiêm đủ 3 mũi trong khoảng thời gian 6 - 12 tháng. Có như vậy thì mới đảm bảo được hiệu quả phòng bệnh.

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV 

Sinh hoạt tình dục an toàn

Virus HPV rất dễ lây truyền, có thể lây truyền qua tiếp xúc da kề da hoặc qua đường tình dục. Vì vậy, biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV hữu hiệu là sinh hoạt tình dục an toàn. Cụ thể, bạn chỉ nên có một bạn tình và xây dựng đời sống một vợ một chồng. Đặc biệt, không quan hệ tình dục quá sớm và sử dụng bao cao su khi quan hệ sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus HPV tối ưu.

Giữ gìn vệ sinh vùng kín

Môi trường âm đạo rất nhạy cảm, nếu luôn trong tình trạng ẩm ướt và không sạch sẽ thì rất dễ mắc bệnh phụ khoa và ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV. Đó là lý do để phòng bệnh, bạn cần chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín bằng cách:

  • Vệ sinh âm đạo và thay quần lót 2 lần/ ngày. Ưu tiên mặc quần lót mềm mỏng, khô thoáng và rộng rãi. 
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp vào những ngày hành kinh để vệ sinh âm đạo, phòng ngừa viêm nhiễm.
  • Không thụt rửa âm đạo quá sâu để vừa tránh làm tổn thương, vừa ngăn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong và gây bệnh. 

Chị em cần chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phòng ngừa bệnh lý phụ khoa

Chị em cần chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phòng ngừa bệnh lý phụ khoa 

Chế độ sinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tăng cường miễn dịch và phòng ngừa ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV hiệu quả cho các chị em. Những loại thực phẩm mà bạn cần bổ sung mỗi ngày là rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh, đặc biệt là sữa chua. 

Ngoài ra, bạn cần tránh dung nạp thực phẩm chiên rán, cay nóng, nhiều dầu mỡ và các loại thức uống có cồn, có ga. Đặc biệt, tuyệt đối không hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích vì chúng hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Không lạm dụng thuốc tránh thai

Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư cổ tử cung cao hơn 10% ở những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trên 5 năm. Vì vậy, để phòng ngừa, bạn tuyệt đối không lạm dụng thuốc tránh thai, nhất là thuốc tránh thai khẩn cấp. Thay vào đó là áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn hơn như dùng bao cao su, đặt vòng, cấy que,…

Sàng lọc ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV

Để tầm soát ung thư cổ tử cung do nhiễm virus HPV thì bạn có thể sàng lọc định kỳ bằng các phương pháp như xét nghiệm HPVxét nghiệm Pap. Tùy vào từng trường hợp cụ thể (độ tuổi, tình trạng,…) mà bác sĩ sẽ có tư vấn và chỉ định phù hợp cũng như thời gian thời gian cần tầm soát theo dõi. 

Chị em cần thực hiện tầm soát và sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ

Chị em cần thực hiện tầm soát và sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ

Trường hợp kết quả xét nghiệm cho thấy bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện các kiểm tra chuyên sâu hơn để chẩn đoán xác định ung thư cổ tử cung hoặc tiền ung thư cổ tử cung, từ đó có các biện pháp điều trị phù hợp.

Để được tư vấn kỹ hơn về các xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung, hoặc có nhu cầu đặt lịch tiêm phòng vắc xin HPV; đặt lịch thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, bạn có thể an tâm đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC - 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng tiếp nhận các cuộc gọi và hỗ trợ tư vấn, giải đáp cho quý khách 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.