Tin tức

Các loại vacxin và lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh 2021

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiêm vacxin là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp phòng tránh nhiều căn bệnh. Bố mẹ cần đưa con đi tiêm đầy đủ theo đúng thời điểm và đúng phác đồ khuyến cáo nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh 2021 cha mẹ có thể tham khảo, để đảm bảo con yêu không bỏ sót mũi tiêm nào.

1. Cập nhật lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh 2021

Theo thông tư của Bộ Y tế, trẻ em cần phải được tiêm 8 loại vacxin bắt buộc trong khung Chương trình tiêm chủng mở rộng. Lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh 2021 được cập nhật như sau:

Viêm gan B

Đây là một trong các mũi tiêm bắt buộc trong vòng 24 giờ sau sinh đối với trẻ dưới 1 tuổi giúp phòng ngừa tốt nhất nguy cơ lây truyền virus viêm gan B từ người mẹ. Nếu trẻ được thực hiện mũi 1 theo đúng thời gian quy định thì vacxin sẽ có hiệu quả đối với các trường hợp lây từ mẹ sang con lên đến 85 - 90%. Và nó sẽ giảm dần rồi mất đi hiệu lực nếu trẻ được tiêm sau sinh 7 ngày.

lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh 2021 với Vacxin ngừa viêm gan B

Vacxin ngừa viêm gan B

Lịch tiêm chủng phòng ngừa viêm gan B như sau:

  • Mũi 1: tiêm trong vòng 24 giờ sau sinh (hoặc tiêm ngay sau sinh).

  • Mũi 2: 1 tháng sau mũi tiêm đầu.

  • Mũi 3: 1 tháng sau mũi 2.

  • Tiêm nhắc lại: 1 năm sau mũi 3.

Vacxin phòng bệnh lao

Vacxin BCG phòng chống bệnh lao được các bác sĩ khuyên tiêm chủng cho bé trong khoảng dưới 1 tháng tuổi. Thông thường, nếu trẻ sơ sinh có sức khỏe tốt thì bé sẽ được tiến hành tiêm vacxin BCG trước khi mẹ và bé xuất viện (trong vòng 24 - 48 giờ sau sinh).

Bé chỉ cần tiêm vacxin phòng bệnh lao một lần trong đời. Các mẹ hãy lưu ý rằng đa số trẻ sơ sinh sau 2 tuần tiến hành tiêm loại vacxin này thì có thể xuất hiện vết loét đỏ ngay tại chỗ tiêm. Đây là một dấu hiệu của việc trẻ đã hình thành hệ miễn dịch phòng ngừa bệnh lao nếu như vết loét này có khả năng tự lành và có thể để lại sẹo với đường kính trung bình khoảng 5mm.

Vacxin phòng ngừa bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - Hib

Đây là năm loại bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ mà bố mẹ cần chú ý đến Bởi sau 2 tháng đầu thì hệ miễn dịch mà trẻ được hưởng từ mẹ giảm dần đi, tạo cơ hội cho những căn bệnh đó tấn công cơ thể bé. 

Trẻ cần được tiêm vacxin ngừa bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - các bệnh do khuẩn Hib

Trẻ cần được tiêm vacxin ngừa bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - các bệnh do khuẩn Hib

Hiện nay, bé có thể được tiêm vacxin Pentaxim 5 trong 1 giúp phòng ngừa các bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - Hib (các chứng bệnh nhiễm khuẩn gây ra bởi Haemophilus Influenzae type B); ngoài ra còn có Hexaxim hoặc Infanrix tại các cơ sở cung cấp dịch vụ tiêm chủng uy tín. 

Ở một số khác, trẻ có thể được tiêm chủng theo Chương trình tiêm chủng mở rộng thì bé sẽ được tiêm vacxin Quinvaxem 5 trong 1. Lúc này, bé cần được bổ sung thêm vacxin ngừa bại liệt bởi trong vacxin Quinvaxem không chứa thành phần chống bại liệt.

Lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh 2021 của vacxin 5 trong 1, gồm 3 mũi trong đó:

  • Mũi 1: được tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi.

  • Mũi 2: tiêm sau mũi 1 - 1 tháng.

  • Mũi 3: tiêm sau mũi 2 - 1 tháng.

  • Mũi tiêm nhắc lại được thực hiện khi trẻ được 18 tháng tuổi.

Vacxin phòng tiêu chảy do virus Rota gây ra

Rotavirus có thể gây ra tiêu chảy cấp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi. Những biểu hiện ban đầu của bệnh được biết đến như: sốt, nôn mửa nhiều, xuất hiện hiện tượng tiêu chảy và có thể dẫn đến nguy cơ tử vong nếu như trẻ không được kịp thời điều trị. Vacxin phòng tiêu chảy được chỉ định để phòng bệnh viêm dạ dày ruột gây ra bởi virus Rota, được thực hiện theo lịch trình sau:

  • Liều 1: Bạn nên cho trẻ tiến hành sử dụng khi trẻ được 6 tuần tuổi.

  • Liều 2: Cách liều đầu tiên 4 tuần.

Một số lưu ý khi thực hiện tiêm chủng:

  • Bé cần được hoàn thành 2 liều vacxin này trước khi trẻ được 6 tháng tuổi.

  • Trước khi cho trẻ uống vacxin phòng tiêu chảy gây ra bởi virus Rota, các mẹ không nên cho bé bú sữa quá no để phòng tránh việc bé bị nôn trớ. Bởi nếu tình trạng nôn trớ xảy ra thì đa số trường hợp bé cần được uống lại liều khác.

Vacxin ngừa phế cầu Streptococcus pneumoniae

Loại vacxin này nhằm tạo xây dựng miễn dịch cho trẻ em dưới 1 tuổi và trẻ nhỏ để phòng các chứng bệnh gây ra bởi phế cầu như: viêm tai giữa, viêm màng não, viêm phổi và máu nhiễm khuẩn. 

Vacxin ngừa phế cầu khuẩn được sử dụng hiện nay

Vacxin ngừa phế cầu khuẩn được sử dụng hiện nay

Hiện nay, vacxin được sử dụng là vacxin Synflorix, được tiêm chủng theo lịch trình như sau:

  • Mũi 1: Khi trẻ được 2 tháng. 

  • Mũi 2: Cách 1 tháng sau mũi tiêm đầu.

  • Mũi 3: Cách 1 tháng sau mũi 2.

  • Mũi 4: Sau 6 tháng kể từ mũi 3.

Nếu như bé không được tiến hành tiêm chủng vào lúc 2 tháng tuổi thì bé được áp dụng một lịch tiêm khác, cụ thể như sau:

  • Mũi 1: Tiêm chủng khi trẻ được 7 - 11 tháng tuổi.

  • Mũi 2: Cách 2 tháng sau mũi 1. 

  • Mũi 3: Cách 2 tháng sau mũi 2.

Trẻ từ 12 - 23 tháng (chưa từng được tiêm phòng vắc xin trước đó) áp dụng theo lịch tiêm như sau:

  • Mũi 1: lần tiêm đầu tiên.

  • Mũi 2: tiêm sau mũi 1 - 2 tháng.

Trẻ từ 24 tháng - 5 tuổi (chưa từng được tiêm phòng vắc xin trước đó), thực hiện tiên như sau:

  • Mũi 1: lần tiêm đầu tiên.

  • Mũi 2: tiêm cách mũi 1 - 2 tháng.

Vacxin phòng viêm màng não do não mô cầu B+C

Virus viêm não mô cầu lây truyền từ người qua người thông qua con đường hô hấp hoặc tiếp xúc trên da hay đồ dùng sinh hoạt bởi vậy nên căn bệnh viêm màng não gây ra bởi não mô cầu rất dễ lây lan và bùng phát thành dịch bệnh. Tại các môi trường tập trung đông người như khu tập thể, trường học, cắm trại,... nguy cơ lây truyền bệnh là rất cao. 

Hơn thế nữa, viêm màng não do não mô cầu có thể tiến triển nhanh, trở nặng và dẫn đến nguy cơ tử vong chỉ trong vòng 24 giờ. Hiện nay, biện pháp tốt nhất để phòng tránh căn bệnh này vẫn là tiêm vacxin ngừa não mô cầu cho trẻ dưới 1 tuổi.

Lịch tiêm chủng cho trẻ 2021:

  • Mũi 1: Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

  • Mũi 2: Cách khoảng 6 - 8 tuần kể từ mũi 1.

Nếu như trẻ sống trong môi trường tập thể hoặc vùng dịch thì cần được tiêm vacxin ngừa viêm não mô cầu B+C khi được 3 tháng tuổi.

Vacxin ngừa viêm não Nhật Bản 

Đây là một căn bệnh nguy hiểm gây nên bởi virus cấp tính khiến hệ thần kinh trung ương bị tổn thương, có nguy cơ tử vong và để lại di chứng cao ở người bệnh. Những di chứng bé có thể gặp phải như bại liệt, trí tuệ chậm phát triển, mất đi khả năng nói chuyện hoặc nói ngọng, chức năng vận động bị rối loạn.

Bệnh viêm não Nhật Bản có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào, tuy nhiên trẻ trong độ tuổi từ 2 - 6 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao nhất. Hiện nay, bệnh chưa có thuốc để đặc trị nhưng có thể phòng tránh nó bằng cách tiêm vacxin ngừa viêm não Nhật Bản với lịch tiêm chủng như sau:

  • Mũi 1: Áp dụng cho trẻ trên 12 tháng tuổi.

  • Mũi 2: 1 - 2 tuần sau mũi tiêm đầu.

  • Mũi 3: 1 năm sau mũi tiêm thứ 2.

  • Sau 3 năm kể từ mũi thứ 3, bé cần tiêm liều nhắc lại để duy trì hệ miễn dịch.

Vacxin MMR II phòng Sởi - Quai bị- Rubella

Đây là một loại vacxin sống giúp phòng ngừa ba căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm là sởi, quai bị và rubella bằng cách giảm động lực. Để tránh khỏi nguy cơ xảy ra biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra, bạn nên áp dụng tiêm vacxin MMR II cho trẻ sơ sinh theo lịch tiêm chủng sau:

  • Mũi 1: Tiêm lần đầu trong độ tuổi từ 12 tháng đến 7 tuổi.

  • Mũi 2: Khi trẻ ở lứa tuổi 4 - 6 tuổi, có thể thực hiện sớm hơn nếu có dịch xảy ra. Lưu ý rằng mũi 2 nên được tiêm ít nhất 1 tháng sau mũi tiêm đầu.

2. Một số lưu ý trước và sau khi tiến hành tiêm chủng

Để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần lưu ý một số điều sau:

Trước khi tiêm phòng

  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ cho bé để tránh việc nhiễm trùng vết tiêm.

  • Trao đổi rõ tình trạng sức khỏe của bé với bác sĩ phụ trách tiêm chủng.

  • Luôn mang phiếu hoặc sổ tiêm chủng khi đưa bé đi tiêm để bác sĩ có thể theo dõi được quá trình tiêm chủng của bé.

Sau khi tiêm

  • Cùng bé ở lại tại khu vực tiêm trong khoảng 30 phút để có thể kịp thời phát hiện những phản ứng bất thường sau tiêm (nếu có). Các mẹ cần trao đổi ngay với bác sĩ nếu như trẻ có những biểu hiện bất thường.

Trẻ có thể xảy ra hiện tượng quấy khóc sau tiêm

Trẻ có thể xảy ra hiện tượng quấy khóc sau tiêm

  • Quan sát bé liên tục trong vòng 24 giờ sau khi thực hiện tiêm chủng, bạn có thể tiến hành những biện pháp xử lý tại nhà theo lời khuyên của bác sĩ khi thấy bé có các triệu chứng như: sưng, đỏ tại vết tiêm, sốt,...

  • Đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất nếu như trẻ xuất hiện các dấu hiệu như: khó thở kèm theo phát ban, kiệt sức, xanh xao, buồn ngủ hoặc bất tỉnh, co giật, quấy khóc liên tục trong 3 tiếng,...

Thực hiện tiêm chủng vacxin là biện pháp hữu hiệu giúp bé phòng tránh gặp phải những căn bệnh nguy hiểm mà trẻ có thể gặp phải. Các bố mẹ nên chú ý lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh 2021 để đưa bé đi tiêm theo đúng lịch trình, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ mũi tiêm quan trọng nào. 

Ngoài ra, bạn hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được dịch vụ tiêm chủng tốt nhất. Bé nhà bạn sẽ được tiến hành tiêm chủng bằng những loại vacxin tốt nhất đúng theo quy định an toàn của Bộ Y tế. Liên hệ theo hotline 1900565656 để nhận được sự tư vấn tận tình đến từ đội ngũ nhân viên của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.