Tin tức

Xét nghiệm HPV ở nam giới như thế nào? Nên thực hiện ở đâu?

Ngày 27/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nam giới không có xét nghiệm HPV sàng lọc ung thư giống như ở nữ giới, chỉ có xét nghiệm HPV đối với những trường hợp có nghi ngờ bị mụn cóc sinh dục (hay còn gọi là sùi mào gà). Vậy xét nghiệm HPV ở nam giới như thế nào và nên thực hiện ở đâu?

1. Nam giới có nguy cơ nhiễm HPV không?

Nam giới và nữ giới đều có thể bị lây nhiễm virus HPV. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là căn bệnh này thường phát triển âm thầm và phần lớn bệnh nhân đều không biết mình mắc bệnh. Trừ khi có mụn cóc ở vùng kín mới quyết định đi khám.

Nam giới cũng có nguy cơ nhiễm HPV

Nam giới cũng có nguy cơ nhiễm HPV

Đây là loại virus có thể lây truyền qua tiếp xúc tình dục. Khi nhiễm HPV, nam giới thường không có triệu chứng bất thường, một số bệnh nhân có thể xuất hiện mụn cóc hay khối u ở tinh hoàn, bẹn, háng, hậu môn,.. Trong đó: 

- Mụn cóc sinh dục thường không gây đau, những nốt mụn có thể to hoặc nhỏ, có thể nổi trên da hoặc bằng phẳng, cũng có thể có hình dạng như mào gà, đôi khi mụn cóc lại giống như vết sưng ở quanh dương vật hay hậu môn,...

- Tuy không trực tiếp gây ra bệnh ung thư nhưng loại virus này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở phái mạnh, chẳng hạn như ung thư dương vật.

2. Những ai nên xét nghiệm HPV?

Nam giới không nên thờ ơ đối với loại xét nghiệm này. Nếu là một trong những đối tượng được nhắc đến dưới đây, bạn hãy thực hiện xét nghiệm HPV càng sớm càng tốt: 

  • Người đã quan hệ tình dục.
  • Quan hệ khi còn quá ít tuổi. 
  • Người không chung thủy, qua lại với nhiều bạn tình.
  • Không sử dụng bao cao su khi “yêu”. 

“Yêu” lành mạnh có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HPV

“Yêu” lành mạnh có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HPV

Những nam giới có đời sống chăn gối không lành mạnh sẽ có nguy cơ bị nhiễm virus HPV cao hơn những đối tượng khác. Hơn nữa, nhiều người bị HPV nhưng không gặp phải bất cứ triệu chứng khác thường nào. Chính vì thế, nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng nêu trên thì hãy đi xét nghiệm càng sớm càng tốt. 

3. Xét nghiệm HPV ở nam giới là làm những gì?

Nhiều người chưa hiểu rõ về loại xét nghiệm này và không biết mình cần phải chuẩn bị những gì và bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm như thế nào. Trên thực tế, việc thực hiện xét nghiệm cũng không quá phức tạp. Mẫu xét nghiệm được lấy từ vùng tổn thương. Nếu người bệnh không có vùng tổn thương nghi ngờ nhiễm HPV, bác sĩ sẽ lấy dịch ở lỗ sáo để kiểm tra, phân tích. Từ đó mới có đủ cơ sở để chẩn đoán bệnh.

Nên đi khám và thực hiện theo phác đồ của bác sĩ

Nên đi khám và thực hiện theo phác đồ của bác sĩ

Nam giới không nên chủ quan, trì hoãn việc thăm khám. Nếu có biểu hiện nghi ngờ nhiễm phải căn bệnh này thì nên đến các chuyên khoa Nam học tại các phòng khám, bệnh viện uy tín để được các bác sĩ kiểm tra và điều trị bệnh sớm. 

4. Điều trị virus HPV ở nam giới

Hiện chưa có phương pháp triệt để đối với việc điều trị virus HPV, đối với những trường hợp có mụn cóc thì được điều trị bằng liệu pháp áp lạnh, đốt mụn. Tuy nhiên, người bệnh cần nhớ rằng, dù đã loại bỏ mụn cóc thì vẫn có thể lây nhiễm loại virus này cho bạn tình.

Nếu hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, cơ thể có thể tự đào thải được virus HPV ra bên ngoài. Từ đó, người bệnh có thể tự khỏi bệnh mặc dù không áp dụng bất cứ phác đồ điều trị nào. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp virus tồn tại lâu dài trong cơ thể. Chính vì thế, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus nên thăm khám thường xuyên, theo đúng hướng dẫn và lịch hẹn của bác sĩ. Trường hợp phát hiện bất thường mụn cóc sinh dục hay những vấn đề bất thường khác thì cần can thiệp xử trí sớm. 

5. Nam giới phòng ngừa virus HPV bằng cách nào?

Khi nhiễm phải loại virus này, nam giới sẽ gặp phải những nguy cơ, rủi ro nhất định về sức khỏe, thậm chí phải đối mặt với những bệnh lý ung thư vô cùng nguy hiểm. Để phòng tránh tối đa nguy cơ nhiễm phải loại virus này, “cánh mày râu” cần lưu ý những điều sau: 

- Chung thủy trong đời sống chăn gối: Đây là một trong những cách phòng ngừa hiệu quả nhất. Vì loại virus này có nguy cơ lây nhiễm qua đường “yêu”. Nếu bạn có nhiều bạn tình đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng sẽ tăng lên. Ngược lại, khi bạn chung thủy với bạn tình thì nguy cơ bị nhiễm virus cũng sẽ giảm xuống đáng kể. Hơn nữa, chung thủy trong chuyện tình dục cũng là một nguyên tắc giúp bạn phòng tránh được nhiều bệnh lý nguy hiểm và giữ gìn hạnh phúc gia đình. 

- Sử dụng bao cao su: Đây là vấn đề mà các cặp đôi không thể coi thường vì với cách đơn giản này, bạn có thể phòng tránh được rất nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó bao gồm ngăn ngừa nguy cơ bị lây nhiễm HPV. Trường hợp quan hệ với bạn tình đã bị nhiễm bệnh nhưng có sử dụng bao cao su, thì nguy cơ bị bệnh của bạn sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, cách này cũng không thể phòng ngừa virus được 100% vì HPV có thể lây từ bạn tình qua việc tiếp xúc với vùng da có chứa virus mà không được bảo vệ bởi bao cao su.

- Tiêm vắc xin phòng bệnh: Nếu đang ở độ tuổi từ 9 - 26 tuổi và chưa bị nhiễm virus, bạn hãy tiêm phòng loại virus này để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Trường hợp quá tuổi 26, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn về việc tiêm phòng hoặc để đưa ra quyết định tiêm hay không tiêm. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng với các trang thiết bị y tế hiện đại, đang là cơ sở y tế đáng tin cậy để thực hiện các xét nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, trong đó bao gồm xét nghiệm HPV ở nam giới. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC là đơn vị y tế vinh dự đạt song hành 2 tiêu chuẩn quốc tế về phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP (được Hoa Kỳ cấp). Do đó khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về năng lực xét nghiệm của MEDLATEC. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn triển khai tiêm phòng virus HPV cho những khách hàng có độ tuổi phù hợp. Vắc xin tại MEDLATEC đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, được vận chuyển và bảo quản theo đúng quy trình. Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám. xét nghiệm hay tiêm phòng, xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên hỗ trợ trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.